Chủ nhật, 19/11/2017 09:29 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

Thêm 4 nhân sự cấp cao của Vinashin bị bắt

06/09/2010, 09:43 (GMT+7)

Cuối tuần qua, 4 nhân sự cấp cao của Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin) đã bị cơ quan an ninh điều tra bắt tạm giam để phục vụ công tác điều tra.

Con tàu Vinashin vốn đã chòng chành, giờ lại thêm bội phần gian khó

Cuối tuần qua, 4 nhân sự cấp cao của Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin) đã bị cơ quan an ninh điều tra bắt tạm giam để phục vụ công tác điều tra.

Như vậy, sau ông Phạm Thanh Bình, nguyên Chủ tịch HĐQT của tập đoàn này bị bắt ngày 4/8, có thêm ông Trần Quang Vũ, nguyên Ủy viên HĐQT, nguyên TGĐ điều hành Vinashin; Trần Văn Liêm, nguyên Ủy viên HĐQT, nguyên Trưởng ban kiểm soát Tập đoàn Vinashin; Nguyễn Văn Tuyên, nguyên TGĐ Cty CP công nghiệp tàu thủy Hoàng Anh (thành viên của Vinashin) và Nguyễn Tuấn Dương, nguyên Chủ tịch HĐQT Cty CP đầu tư Cửu Long, nguyên TGĐ Cty TNHH một thành viên thép Cái Lân Vinashin bị bắt tiếp. Như vậy cho đến nay đã có 5 cựu thành viên cấp cao của Vinashin bị bắt.

Trung tướng Hoàng Kông Tư, Thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) xác nhận, các bị can bị bắt giữ vì đã có các hành vi  “cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” theo điều 165 Bộ luật Hình sự. Theo đó, mặc dù biết Chính phủ không cho phép mua tàu cũ để sử dụng, nhưng Trần Quang Vũ vẫn cùng với Phạm Thanh Bình lập dự án hoán cải tàu Bạch Đằng Giang (do Ba Lan sản xuất năm 1973), là loại tàu được Nam Triệu mua với mục đích để phá dỡ bán sắt vụn. Trần Quang Vũ còn dùng con tàu này để thế chấp Công ty Tài chính CNTT thuộc Tập đoàn Vinashin (Công ty Tài chính) để vay 106 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu quốc tế của Chính phủ.

Ông Vũ đã phá dỡ con tàu này để bán sắt vụn khi chưa được sự đồng ý của lãnh đạo Tập đoàn Vinashin và không thông báo cho Công ty Tài chính là đơn vị nhận thế chấp. Số tiền bán sắt vụn thu được cũng không hoàn trả cho Công ty Tài chính. Hậu quả là tài sản Nhà nước thế chấp bị mất.

Trong thời gian làm TGĐ Công ty TNHH Một thành viên vận tải Viễn Dương Vinashin, Trần Văn Liêm được Phạm Thanh Bình giao làm chủ đầu tư dự án mua tàu cao tốc Hoa Sen, việc này đã làm trái với ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Trong quá trình mua tàu, Trần Văn Liêm đã không tổ chức chào hàng cạnh tranh, ký hợp đồng mua tàu trước khi lập dự án, không khảo sát kỹ thuật trước khi nhận tàu. Hậu quả khi tàu này nhập vào Việt Nam bị nứt đáy phải sửa chữa và hoạt động kinh doanh không hiệu quả, gây thiệt hại kinh tế đặc biệt nghiêm trọng.

Mặc dù biết Chính phủ không cho phép thực hiện đầu tư xây dựng dự án nhà máy nhiệt điện Sông Hồng tại Nam Định nhưng ông Phạm Thanh Bình, ông Nguyễn Văn Tuyên và Nguyễn Tuấn Dương vẫn quyết định xây dựng nhà máy nói trên và giao cho Nguyễn Văn Tuyên làm chủ đầu tư và Nguyễn Tuấn Dương làm tổng thầu. Tuyên và Dương đã quyết định mua 2 nhà máy nhiệt điện cũ sản xuất từ những năm 60 của thế kỷ trước của Hàn Quốc, đã ngừng hoạt động từ 2004, trong đó có các biến thế chứa chất độc hại mà Chính phủ Hàn Quốc cấm xuất, Chính phủ Việt Nam cấm nhập. Nguyễn Văn Tuyên và Nguyễn Tuấn Dương đã sử dụng giấy tờ giả mang danh Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Công thương để nhập số thiết bị trên về Việt Nam gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

VN

Đang được quan tâm

Gửi bình luận