Đường dây nóng : 091.352.8198

Theo hàng về nước

Cơ man là hàng hóa được vận chuyển bằng cung đường lậu. Một phép tính đơn giản cũng cho ra hết quả hàng nghìn thùng hàng được đưa về nước trong ngày tôi thâm nhập thực tế. Sau khi cân đo đong đếm, hàng được phân loại theo hướng người nhận, một phần để vào kho một phần đưa lên xe máy đi phân tán.
Tin bài khác

Cơ man là hàng hóa được vận chuyển bằng cung đường lậu. Một phép tính đơn giản cũng cho ra hết quả hàng nghìn thùng hàng được đưa về nước trong ngày tôi thâm nhập thực tế. Sau khi cân đo đong đếm, hàng được phân loại theo hướng người nhận, một phần để vào kho một phần đưa lên xe máy đi phân tán.

>> Vác hàng xuyên biên giới

Bắt mạch các thùng hàng

Cung đường 06 nối liền Đồng Đăng (Lạng Sơn) với Lũng Vài (Trung Quốc) lại một lần nữa oằn mình vì hàng lậu.

Khi đã nhập cuộc thực sự, tôi được các “đồng nghiệp” tin tưởng và rỉ tai rằng: Hôm nay hàng hóa về nhiều nên mới có nhiều người đi như vậy chứ như ba hôm trước người ta cấm.

Sao lại cấm và cho đi ở đây? - tôi hỏi. “Thì “rau xanh” phất cờ mình mới được đi” - một cửu vạn trả lời. Tức là việc vác hàng xuyên biên giới như thế này diễn ra lâu rồi nhưng theo kiểu cách nhật, mấy ngày đi mấy ngày đóng cửa!

Ghé vào quán nước của chị X trên lưng chừng núi đá thuộc địa phận Trung Quốc để dò hỏi. Chị cho biết, chị bán hàng ở đây lâu rồi, từ bao giờ thì không còn nhớ chính xác, song chị biết rõ ngày nào hàng nhiều ngày nào hàng ít, các cửu vạn truyền tai nhau biết cả.

“Riêng hôm nay, ngày 5/1/2014, giờ mở cửa cho hàng hóa về nước bắt đầu từ 10h sáng và kéo dài đến 5h chiều” - chị X cho biết.

Vì sao lại gọi phất cờ? - tôi hỏi. Thay vì trả lời, X hỏi ngược lại: Em không phải là cửu vạn? Kịch bản đã lên, tôi nói tôi đi làm bên Bằng Tường, do không có giấy thông hành nên vượt đường này về! Lúc này, X mới tiếp lời: “Rau xanh chính là lực lượng áo xanh ấy mà, chú ngẫm xem nếu không có sự phất cờ thì làm sao những thùng hàng này có thể về một cách êm ấm như thế!”.

Thời gian vác hàng không có nhiều nên ai cũng vội, cũng gấp gáp, cũng hối hả. Tôi theo chân cửu vạn, quay lại đỉnh dốc, nơi có hàng thép gai với hàng trăm thùng hàng nằm la liệt như một cái kho giữa trời.

Những thùng hàng bí ẩn, tôi gọi thế là bởi cửu vạn không cần biết hoặc không được phép biết bên trong những thùng hàng, bao hàng kia là gì. Cửu vạn chỉ có một tâm niệm: Vác và vác.


Dây chằng dây buộc, các cửu vạn chuẩn bị đưa hàng vượt biên

Giả dụ như bên trong có hàng cấm, có ma túy, hay đơn giản như có pháo chẳng hạn thì lực lượng cửu vạn này là đối tượng tiếp tay cho các đối tượng buôn lậu mà không hay biết. Và, những ngày đầu tháng 1/2014 các cơ quan hữu quan đã bắt một vụ vận chuyển pháo tại cửa ngõ đường 06 là một minh chứng cho điều này. Ấy vậy, giọng điệu C rất vô tư: “Có mở ra đâu mà biết. Mà có biết cũng chả để làm gì. Có hàng vác là tốt rồi, biết nhiều, hỏi nhiều đều vô ích”.

Nói thì nói thế, song trước lời đề nghị của người anh em mới, C đồng ý cùng tôi sờ các thùng hàng lúc nghỉ chân và nhờ sự sơ ý của bảo kê. Những loại hàng mà chúng tôi trông thấy được bao gồm quần áo, giày dép, hàng điện tử điện lạnh, phụ tùng ô tô, xe máy, bếp ga, bếp từ… Còn những thùng hàng vừa được bỏ vào thùng carton, vừa bỏ vào bao tải và thùng gỗ thì cả tôi và C đều không thể biết được bên trong có những hàng gì. Riêng địa chỉ và số điện thoại người nhận thì hầu như thùng hàng nào cũng có.


Đoạn đầu cung đường hàng về thuộc địa phận Trung Quốc

Mé bên kia con dốc, người ta căn cứ vào hàng của mình để lăn xuống dốc. Tuy nhiên bên đó nguy hiểm không thể đặt chân tới.

Trên đường về, chúng tôi gặp những gã như hộ pháp đứng hai bên đường để thu tiền từ cửu vạn. Hỏi ra mới hay đó là tiền bảo kê, gọi theo cách mỹ miều là lộ phí. Theo tôi biết thì tổng cộng gồm có 5 điểm thu phí, dĩ nhiên không ai có thể phủ nhận lực lượng “ngồi mát ăn bát vàng” này.

Bám theo xe hàng

Cuối cùng thì tôi cũng về được đến điểm tập kết hàng, nơi ông chủ bà chủ mà đúng ra là những bao biên đang chờ sẵn để đón nhận hàng.

Địa điểm tập kết hàng thì như đã nói ở bài trước. Quá trình vận chuyển hàng từ bên Trung Quốc về đến điểm tập kết ở Đồng Đăng, tôi đã quay lại cả. Thế nhưng từ điểm tập kết này, hàng nghìn thùng hàng kia lại được đưa đi đâu để tiêu thụ? C bảo, những loại hàng cần đưa đi phân tán, được các xe ôm đến đưa đi ngay tức khắc, còn những loại hàng chưa đi được, người ta đưa vào tuy nhiên chỉ trong vòng một ngày, số hàng trong kho cũng sẽ được đưa đi hết.


Trở về đến điểm tập kết hàng tại cửa ngõ cung đường 06

Tôi đặt máy quay tại một ngã ba, cửa ngõ của cung đường vận chuyển hàng lậu. Sau đó nổ máy chờ xe chở hàng từ cung đường 06 lao ra. Tôi bám theo một tốp xe chở hàng đến, những chiếc xe này lao thẳng ra nhà ga Đồng Đăng, nơi có các chủ đầu nậu khác đang đợi hàng để đưa lên tàu. Cộng thêm những dòng địa chỉ chủ hàng trên bao bì, giờ tôi đã có thể đưa ra nhận định, chắc chắn những thùng hàng này được tàu hỏa đưa về Hà Nội, Đồng Nai, Sài Gòn…

Tiếp tục trở lại nơi đặt máy quay, tôi bám theo đoàn xe khác, đoàn xe này chạy thẳng vào bến xe Đồng Đăng, nơi có các xe khách mang biển số 29X..., 98X... đã bật cốp chờ sẵn. Việc của tôi lúc này là ngồi ở quán nước đối diện bật máy quay, ghi lại các xe hàng, tuy nhiên nhiều biển số đã được che khuất rất khó phát hiện. Dù vậy, chỉ trong khoảng thời gian mươi phút, tôi ghi lại được khá nhiều xe chở hàng.

Tiếp đến, tôi theo xe chở hàng tiến lại sát các kho hàng ở Đồng Đăng. Nơi đó có các xe mang biển kiểm soát 30X, đang bốc hàng lên xe. Các chủ xe đã căng bạt, che biển số xe, song tôi vẫn kịp ghi lại biển số.

Con đường vận chuyển hàng lậu từ bên Trung Quốc về Việt Nam không hề nhỏ, tôi đã quay lại toàn bộ quy trình vận chuyển. Thế nhưng, các cơ quan chức năng là những đơn vị trực tiếp quản lý cung đường trên nói gì?


Xe chở hàng đang vào bến xe Đồng Đăng, nơi có các xe khách mang biển số 29X..., 98X... đang chờ nhận hàng

Ông Trần Văn Hùng - Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cốc Nam - đơn vị chịu trách nhiệm một phần quản lý cung đường 06 cho biết: Thời gian vừa qua, chúng tôi không ngừng kết hợp với các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra thu giữ các loại hàng hóa không rõ nguồn gốc tại cung đường 05, 06. Song khó khăn lớn nhất là khi tiến hành kiểm tra, phát hiện nhiều lô hàng vô chủ hoặc người giữ hàng vẫn có hóa đơn mua bán dù rằng giá ghi trong hóa đơn chỉ bằng 1/10 giá thực nên rất khó xử lý.

Cũng như ý kiến của lãnh đạo Chi cục Hải quan, Thượng tá Ninh Văn Hợp - Đồn trưởng Đồn biên phòng cửa khẩu Hữu Nghị - đơn vị chịu trách nhiệm chính trên cung đường chúng tôi thâm nhập nêu khó khăn: Hiện đồn quản lý 4 km đường biên trong khi đó lực lượng chưa đến 100 người và mất 2/3 lực lượng đóng chốt tại cửa khẩu Hữu Nghị và ga Đồng Đăng.

“Những ngày giáp Tết, chúng tôi rất sợ vỡ chợ như những gì các anh phản ánh. Cửu vạn tham gia vác hàng ở đây chủ yếu là bà con địa phương. Bởi thế, chúng tôi vẫn không ngừng tuyên truyền vận động bà con ký kết không tham gia vận chuyển hàng lậu. Ngoài việc kết hợp với các cơ quan hữu quan, vừa rồi, chúng tôi đã lắp thêm được 100m đường thép gai và xây dựng được thêm 2 lán chốt tổng cộng là 8 lán chốt trên đường biên và bước đầu phát huy hiệu quả” - Thượng tá Hợp nói thêm.

+ Năm 2013, Cục Hải quan Lạng Sơn đã bắt 558 vụ buôn lậu, gian lận thương mại, gồm: 2 vụ tiền giả (130 triệu đồng), 5 vụ ma túy (1.262g), 21 vụ gia cầm (30.000 quả trứng, 250 chim bồ câu), 14 vụ pháo (556,3 kg), thu giữ 88 đao kiếm các loại.

+ Năm 2013, Đồn Biên phòng cửa khẩu Hữu Nghị đã bắt 80 vụ, trong đó: 54 vụ gia cầm với 9.040 kg gia cầm thịt, 27.700 con gia cầm giống, 20 chim bồ câu; 7 vụ nội tạng với 2.130 kg; 19 vụ hàng hóa tạp hóa, 63 kiện hàng, 160 hộp thuốc nhuộm tóc, 15 bếp từ, 40 khẩu súng nhựa, 70 kg bột ngọt giả. Bên cạnh đó, đồn phối hợp với lực lượng chức năng tại trạm kiểm soát liên ngành Dốc Quýt bắt 163 vụ hàng hóa gồm đồ gia dụng và bắt một vụ vận chuyển pháo.

Share Facebook Share Google Share Twitter Share Zingme  
Đường Nghĩa
Bình luận Gửi phản hồi