Chủ nhật, 21/01/2018 06:35 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

Thị trường sách online

26/08/2010, 09:03 (GMT+7)

Mua sách online có nhiều cơ hội để trở thành một sự chọn lựa khá hoàn hảo cho độc giả trong tương lai gần!

Ảnh minh họa
Theo một thống kê chưa đầy đủ thì hiện nay nước ta đã có khoảng 25 triệu người sử dụng internet và tốc độ tăng trưởng là 15%, vì vậy không có gì lạ khi nhiều dịch vụ mua sắm trực tuyến lần lượt khởi động. Mua sách online có nhiều cơ hội để trở thành một sự chọn lựa khá hoàn hảo cho độc giả trong tương lai gần!

Hầu hết các đơn vị phát hành uy tín như Fasaha, Phương Nam, Thành Nghĩa, Văn Lang…đều có dịch vụ mua hàng qua mạng, nhưng thế mạnh kinh doanh vẫn tập trung ở các nhà sách rải đều cả nước. Thị trường sách online định hình sớm nhất là Vinabook.com, sau đó đến sachviet.com.vn và gần đây xuất hiện thêm một “lính mới” là Sahara.com.vn. Tuy nhiên, khả năng ăn nên làm ra của các nhà sách trên mạng vẫn chưa thể so sánh với các nhà sách trên…mặt đất. Lý do rất đơn giản: bạn đọc vẫn có niềm thích thú đi dạo để chọn sách, chứ chưa quen thao tác nhấp chuột mua sách.

Có thể viết “lịch sử” của thị trường sách online bắt đầu bằng thương hiệu Amazon trên đất Mỹ và phát triển sang châu Á với thương hiệu DangDang của Trung Quốc. Chính thành quả của hai nhà sách trên mạng ấy và những dự báo phát triển công nghệ thông tin lạc quan của nước ta, đã khiến Quỹ đầu tư mạo hiểm IDG quyết định bỏ vốn vào thị trường sách online tại Việt Nam.

Một trở ngại lớn nhất của sách online hiện nay là hệ thống giao hàng tận nơi vẫn chưa được hoàn chỉnh, nên khách hàng vẫn phải chịu một khoản cước phí vận chuyển nhất định. Nếu khách hàng tại TP. HCM thì tốn thêm 6 ngàn đồng để nhận được một cuốn sách muốn mua trong vòng 24 giờ, còn khách hàng ở các địa phương khác phải trả thêm cước phí 11 ngàn và chợ đợi từ 3 đến 7 ngàn mới mong cầm được một cuốn sách trên tay. Nếu tính cả giá bìa mỗi cuốn sách (vốn càng ngày càng cao) và cước phí giao hàng thì rõ ràng nhấp chuột mua sách cũng còn đáng đắn đo đối với thu nhập của nhiều người.

Khách hàng thường xuyên nhất của sách online vẫn là nhân viên văn phòng tại các đô thị lớn. Và nhóm khách hàng này tiêu thụ một lượng sách đáng kể ở ba thể loại kinh tế, tâm lý và văn học. Ngược lại, nhóm khách hàng Việt kiều chiếm hơn 30% doanh thu của các nhà sách trên mạng hiện nay, thì chủ yếu chọn mua các thể loại: từ điển, văn hóa dân gian và truyện thiếu nhi. Chính sự mua bán tương tác nhanh chóng này có thể giúp những nhà xuất bản có thể nắm bắt thị hiếu của từng nhóm đối tượng độc giả. Rất tiếc, đến nay chúng ta vẫn chưa có một công trình nghiên cứu xã hội học nào về sự phân tầng của người đọc sách Việt Nam thập niên đầu thế kỷ 21.

Những đơn vị kinh doanh sách online không giấu giếm thực trạng vẫn chưa thoát khỏi sự phập phồng “mỗi tháng thu đủ bù chi đã mừng”, nhưng thị trường sách trên mạng rất đáng để hy vọng. Vì ít ra, từ ngày có sách online, những độc giả ở vùng sâu, vùng xa mới có cơ hội mua được những cuốn sách “nóng” một cách nhanh nhất!

TUY HÒA

Đang được quan tâm

Gửi bình luận