Đường dây nóng : 091.352.8198

Thích thật hay thích giả?

Trong chương trình "Bài hát yêu thích", 2 năm liền, mặc dù nhiều ca khúc tạo nên hiện tượng thú vị nhưng “ca khúc tiền tỉ” vẫn rơi vào ca khúc cũ.
Tin bài khác

Năm thứ 2 của “Bài hát yêu thích”, ca khúc “Chiếc vòng cầu hôn”, được sáng tác bởi nhạc sĩ Trần Tiến, do Đàm Vĩnh Hưng thể hiện đã được trao giải "Bài hát yêu thích" của năm 2013 vào tối 5/1.

Như vậy, 2 năm liền, mặc dù nhiều ca khúc tạo nên hiện tượng thú vị nhưng “ca khúc tiền tỉ” vẫn rơi vào ca khúc cũ. Nếu năm ngoái, Tùng Dương biến “Chiếc khăn Piêu” của nhạc sĩ Doãn Nho thành một tác phẩm mới mẻ thì “Chiếc vòng cầu hôn” lại không có nhiều sáng tạo.

Kết quả cụ thể, “Chiếc vòng cầu hôn” đạt được 19,39% tổng lượt bình chọn tháng 12/2013, như vậy, ca khúc này đã vượt khỏi sự bám đuổi sát sao của “Yêu mình anh” (Thu Minh) và trở thành "Bài hát tháng".

Điều này cũng đồng nghĩa với việc “Chiếc vòng cầu hôn” trở thành "Bài hát năm 2013" sau ba lần liên tiếp đoạt giải tháng. Trong khi hai đối thủ còn lại là “Yêu mình anh” của Thu Minh và “Nơi tình yêu bắt đầu” của Bùi Anh Tuấn chỉ hai lần đoạt giải tháng.


Đàm Vĩnh Hưng và nhạc sĩ Trần Tiến nhận giải cho ca khúc “Chiếc vòng cầu hôn”

Trên thực tế, khi cuộc đua dần lộ diện 3 ca khúc có khả năng tranh chấp ngôi “bài hát tiền tỉ”, mọi ưu thế đều nghiêng về ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng. Bởi xét cho cùng, dù “Nơi tình yêu bắt đầu” tạo được hiện tượng trong giới trẻ nhưng trong cuộc đua thiên về bình chọn thì dĩ nhiên Đàm Vĩnh Hưng vẫn vượt trội bởi anh đang sở hữu lượng người hâm mộ lớn trên cả nước.

Còn “Yêu mình anh” của Thu Minh nằm ở thế trung dung, vì ca khúc này phần nhiều phổ biến với những người yêu mến giọng ca này, còn so về lượng người hâm mộ thì Thu Minh cũng khó có cửa “đối đầu” với Đàm Vĩnh Hưng dù cô cũng có một năm 2013 làm việc hiệu quả và đạt được nhiều thành công.

Xét về chiến dịch bình chọn, Đàm Vĩnh Hưng luôn kêu gọi người hâm mộ bình chọn cho anh ở mọi show diễn, song song, anh còn được nhiều ca sĩ đồng nghiệp kêu gọi hộ. Khi giai đoạn bình chọn vào hồi nóng bỏng, anh còn hứa tổ chức đêm nhạc miễn phí trên phạm vi 3 miền nếu “Chiếc vòng cầu hôn” đăng quang.

Đồng thời, anh tuyên bố sẽ giành toàn bộ giá trị giải thưởng cho các nhạc sĩ lớn tuổi đang gặp khó khăn, bệnh tật trong cuộc sống. Những động thái này của Đàm Vĩnh Hưng ít nhiều giành được thiện cảm của khán giả.

Tại đêm trao giải, nhạc sĩ Trần Tiến chia sẻ: “Viết bài hát được mọi người yêu thích là niềm vui và hạnh phúc của tôi. Nhiều người hát “Chiếc vòng cầu hôn” hay nhưng năm nay xin chúc mừng Đàm Vĩnh Hưng đã có khối lượng khán giả quá ghê gớm để tôi được ăn theo”.

Việc “bài hát tiền tỉ” lại rơi vào một ca khúc cũ khiến khán giả đặt câu hỏi, phải chăng nhạc Việt đang dẫm chân tại chỗ hay sân chơi này ít nhiều bị chi phối bởi những phiếu bầu, nếu người hâm mộ đông thì họ thắng.

Dù gì thì luật chơi đã định ra, miễn sao họ không phạm luật thì chẳng việc gì phải bàn thêm. Nhưng nhìn xa ra, bảng xếp hạng “Bài hát yêu thích” này nói lên được điều gì? Bởi hiện tại, nhiều ca sĩ đang xem đó là “kênh” để tiếp thị ca khúc chứ không đơn thuần, những ca khúc họ hát được yêu thích thật.

Thậm chí, nhiều ca khúc mới phát hành cũng đã nhanh chóng được “yêu thích”, mà sau khi diễn xong, số phận những ca khúc đó trở về với giá trị thực của nó là bị khán giả quên lãng.

Việc tiêu chí xét duyệt ca khúc nào được biểu diễn trong liveshow thì tương đối rõ ràng nhưng những ca khúc nào được đề cử xuất hiện trên trang web của chương trình thì quá mơ hồ. Ca khúc đó có thể do ca sĩ tự đề cử, hoặc một thành viên nào đó trong hội đồng mà không cần biết, nó được yêu thích thật hay yêu thích giả.

Một tiêu chí rõ ràng nhất của một bài hát được yêu thích, đó là nó có đời sống xã hội thực sự, tuy nhiên, tiêu chí này cũng thực sự khá mơ hồ bởi nếu ai đó, viện lý do theo quan điểm cá nhân, quan điểm hội đồng, quan điểm của tổ chức nọ, tổ chức kia.

Đã 2 năm tổ chức, bỏ qua mọi lời khen cho cả làng vui kiểu “Bài hát yêu thích” 2013 đã thành công rực rỡ, hẳn Ban tổ chức chương trình cũng đã tự nhìn thấy những điểm chưa chặt chẽ và rõ ràng. Đó là việc những người SX chương trình nên cải tiến và sửa đổi để chương trình hấp dẫn hơn, xứng đáng là “món ăn tinh thần” của khán giả truyền hình trong năm 2014.

Share Facebook Share Google Share Twitter Share Zingme  
T. Nguyễn
Bình luận Gửi phản hồi