Ảnh chụp màn hình điện thoại của anh Giàng
Theo thư phản ánh của anh Nguyễn Văn Giàng (Gia Lâm, Hà Nội) gửi đến Báo NNVN thì do tính chất công việc thường xuyên phải sử dụng taxi nên 2 năm nay, anh vẫn sử dụng dịch vụ của Grab cho những cung đường cố định khi đi làm hoặc trong trường hợp tiếp khách uống nhiều bia, rượu.
Ngày 18/6 vừa qua anh Giàng sử dụng dịch vụ Grab car để di chuyển quãng đường đúng 2km, và do thường xuyên sử dụng dịch vụ nên anh không kiểm tra cước phí báo trên điện thoại.
Tuy nhiên, khi tính tiền anh Giàng giật mình bởi lái xe báo giá cước là 47.000/2km, đắt gần gấp 3 lần bình thường trong khi không phải là khung giờ cao điểm và đắt gấp đôi so với các hãng taxi Mai Linh, ACB, Vạn Xuân…
Khi liên hệ với tổng đài của Grab, anh Giàng được nhân viên tư vấn giải thích: Đây là một hình thức thanh toán cước mới, theo đó căn cứ vào thời gian, địa điểm ngẫu nhiên trong ngày hãng sẽ tự động áp đặt giá cước cao gấp nhiều lần bình thường. Trách nhiệm của khách hàng là phải kiểm tra giá cước trước khi chấp nhận sử dụng dịch vụ.
Chia sẻ, anh Giàng tỏ thái độ bức xúc. Theo anh, số tiền chênh lệch cước không đáng là bao nhưng vấn đề là ở chỗ, Grab là một thương hiệu mang tầm quốc tế nhưng lại sử dụng niềm tin của những khách hàng thân thiết để móc ví khách tuỳ tiện vô lối.
Đối với những khách hàng mới chắc chắn khi đặt xe họ sẽ kiểm tra trước giá cước nhưng những người vẫn hàng ngày sử dụng dịch vụ này thì không phải ai cũng để ý. Thủ đoạn này của Grab chẳng khác gì một số lái xe taxi truyền thống tự ý điều chỉnh đồng hồ tính cước để lừa khách. Có khác chỉ là lợi dụng công nghệ để lừa đảo mà thôi.
Cũng theo anh Giàng, đây có thể coi là một chiêu thức mới nhằm rút tiền của khách hàng của hãng taxi Grab - hãng taxi sử dụng phần mềm ứng dụng qua điện thoại smartphone hiện đang trên đà chiếm lĩnh thị trường của các hãng taxi truyền thống.