| Hotline: 0983.970.780

Thu phí bảo trì đường bộ đạt hơn 8.046 tỷ đồng nhưng kế hoạch chi không hợp lý

Thứ Tư 01/07/2015 , 08:42 (GMT+7)

Vào mùa mưa, khi việc bảo trì rất khó khăn thì các địa phương lại được giao thực hiện công tác bảo trì. Điều này theo đánh giá của Thanh tra Bộ Tài chính là kém hiệu quả.

Theo kết quả thanh tra quỹ bảo trì đường bộ vừa được Bộ Tài chính công bố, việc lên kế hoạch chi chưa kịp thời khiến việc bảo trì "rất khó khăn và không kịp thời".

Theo kết quả thanh tra quỹ bảo trì đường bộ trong năm 2014, nguồn kinh phí của quỹ này thu được hơn 8.046 tỷ đồng. Số thu này đạt 104% kế hoạch trong đó hơn 4.937 tỷ đồng là thu từ người đi ôtô.

Thanh tra Bộ Tài chính đã tiến hành thanh tra tại Văn phòng Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và 9 quỹ bảo trì đường bộ địa phương, gồm: Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Bình Thuận, Quảng Bình, Thanh Hóa, Hà Nam, Phú Thọ, Lạng Sơn và Quảng Ninh.

Có số thu vượt kế hoạch nhưng báo cáo của cơ quan chức năng cho rằng, việc lập và giao kế hoạch chi vẫn chưa kịp thời.

Việc chậm trễ này được ngành thanh tra nhấn mạnh đối với khu vực phía Nam những tháng đầu năm bởi đây là mùa khô thuận lợi cho việc bảo trì thì lại không được giao kế hoạch.

Trong khi ấy, vào mùa mưa, khi việc bảo trì rất khó khăn thì các địa phương lại được giao thực hiện công tác bảo trì. Điều này theo đánh giá của Thanh tra Bộ Tài chính là kém hiệu quả.

Ngoài ra, cơ quan thanh tra cũng chỉ ra việc các Sở Giao thông vận tải đã lập dự toán và thanh quyết toán công trình bảo trì đường bộ không đúng về định mức, khối lượng, đơn giá nhân công, giá xăng dầu... dẫn đến thanh quyết toán kinh phí quỹ bảo trì đường bộ chưa đúng quy định.

Qua công tác thanh tra, đơn vị chức năng đã kiến nghị xử lý hơn 2.014 tỷ đồng do lập dự toán công trình bảo trì đường bộ tăng không đúng về định mức, khối lượng, đơn giá nhân công, giá xăng dầu...

Thanh tra Bộ Tài chính cũng đề nghị Hội đồng quản lý Quỹ trung ương, Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các đơn vị thực hiện tốt việc quản lý và sử dụng nguồn kinh phí bảo trì đường bộ.

Ngành thanh tra nhấn mạnh yêu cầu thực hiện tốt việc quản lý và sử dụng nguồn kinh phí bảo trì đường bộ để khai thác hệ thống đường bộ đảm bảo an toàn giao thông, hiệu quả.

Theo Vietnam+

Xem thêm
Đưa tư duy thị trường vào phát triển khoa học - công nghệ trong nông nghiệp

Chiều 19/4, Bộ NN-PTNT phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội nghị trao đổi về nội dung phối hợp hoạt động khoa học - công nghệ (KHCN) giữa hai bộ.

Giá cam sành giảm mạnh, nông dân thất thu

ĐBSCL Hiện tại, cam sành loại 1 chỉ còn 5.000 đồng/kg, giảm 4.000đồng/kg so với dịp Tết Nguyên đán. Với giá bán hiện tại người trồng cam thua lỗ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Hai giám đốc sở chỉ đạo cứu lúa trên cánh đồng Mường Lò

Giám đốc hai Sở: NN-PTNT và Công thương tỉnh Yên Bái trực tiếp chỉ đạo chống hạn cho diện tích lúa tại cánh đồng Mường Lò (thị xã Nghĩa Lộ).

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm