Thứ năm, 21/09/2017 02:05 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

Thu phí dịch vụ thẻ ATM quá dễ dãi

04/05/2017, 08:44 (GMT+7)

Thời gian qua, dư luận phản ánh mỗi thẻ ATM có khoảng 20-25 loại phí dịch vụ cơ bản của ngân hàng khiến nhiều người lo lắng, bức xúc.

Trong khi tính an toàn, bảo mật, chất lượng dịch vụ thẻ chưa tốt, thường xuyên nảy sinh các sự cố như cây ATM hết tiền, nghẽn mạng, trả tiền rách…

Một chuyên gia ngân hàng cho rằng, nếu nhìn vào biểu phí dịch vụ thanh toán thẻ mà các ngân hàng phải công khai cho khách hàng thì bao gồm nhiều loại phí cho nhiều loại dịch vụ khác nhau. Khách hàng không phải trả cho tất cả các loại phí đó mà chỉ phải trả đối với loại dịch vụ mà mình sử dụng. Việc ngân hàng thu phí khi cung ứng dịch vụ là phù hợp với pháp luật để bù đắp phần nào chi phí đầu tư.

Việc giải thích này nghe có hợp lý, đó là khi sử dụng dịch vụ mới thanh toán phí. Tuy nhiên, vấn đến đặt ra là việc mỗi thẻ ATM gánh đến 25 loại phí liệu có hợp lý? Bởi vì, ngay khi đăng ký sử dụng thẻ người dân đã phải phí kích hoạt thẻ. Ngoài ra, khi người dân giữ tiền trong thẻ thì các ngân hàng đã có một khoản tiền lớn để luân chuyển, lưu thông vốn.

Theo Thông tư 35 năm 2012 của Ngân hàng Nhà nước về biểu phí dịch vụ thẻ có quy định ngoài phí phát hành thẻ, phí thường niên, phí rút tiền mặt, chuyển khoản... thì có thòng thêm câu: “Phí dịch vụ thẻ khác, theo biểu phí dịch vụ của các tổ chức phát thẻ”. Việc quy định như vậy là quá mở, quá ưu ái đối với các tổ chức phát thẻ dẫn đến tùy tiện thu các loại phí dịch vụ sử dụng thẻ.

Vì vậy, trước mắt cần xem xét lại tính pháp lý của Thông tư 35 quy định về phí dịch vụ thẻ ghi nợ nội địa, vì thông tư này cho phép các tổ chức phát hành thẻ được quyền quy định các loại phí. Theo chúng tôi, tuyệt đối không cho phép các tổ chức phát hành thẻ quy định nhiều loại phí theo kiểu đại trà, tùy tiện. Trường hợp thật cần thiết thì các cá nhân, tổ chức có thể tự nguyện lựa chọn đăng ký sử dụng dịch vụ nào thì ngân hàng sẽ thực hiện thu phí đó.

QUỐC DŨNG

Đang được quan tâm

Gửi bình luận