| Hotline: 0983.970.780

Thừa Thiên- Huế: Mưa bão sát nách, ngư dân bơ phờ tìm bến đậu

Thứ Ba 07/09/2010 , 10:25 (GMT+7)

Cứ mùa mưa bão đến là hàng nghìn ngư dân lại lo sốt vó tìm kiếm nơi trú ẩn tàu thuyền. Thế nhưng tiến độ thi công khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Phú Hải (huyện Phú Vang) vẫn như “rùa”.

Công trình chạy đua với lũ nhưng hàng ngày cũng chỉ lèo tèo một vài công nhân làm việc mà thôi

Cứ mùa mưa bão đến là hàng nghìn ngư dân lại lo sốt vó tìm kiếm nơi trú ẩn tàu thuyền. Thế nhưng tiến độ thi công khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Phú Hải (huyện Phú Vang) vẫn như “rùa”.

Vẫn "tùy nghi di tản"

Tháng 6/2008, UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế phê duyệt đầu tư xây dựng dự án âu thuyền Phú Hải bao gồm các hạng mục đê chắn sóng, bờ kè chắn cát, trụ neo nối bờ, hệ thống trụ neo và phao neo…trên diện tích 10,2ha mặt nước. Sau khi hoàn thành sẽ đáp ứng nơi neo đậu cho khoảng 500 tàu thuyền từ 20CV trở lên của các xã Phú Hải, Phú Diên, Phú Thuận và tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở sửa chữa, đóng mới tàu thuyền cùng dịch vụ hậu cần nghề cá. Dự án với vốn đầu tư hơn 42 tỷ đồng do Sở NN-PTNT làm chủ đầu tư, dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng vào tháng 8/2010. Thế nhưng, sau 2 năm thực hiện với bao kỳ vọng, đến nay công trình vẫn ngổn ngang như bãi chiến trường.

Có mặt tại khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Phú Hải, chúng tôi thấy trên “đại công trường” đang chạy đua cùng với lũ lụt này chỉ có…4 công nhân đang vật nhau với núi công việc khổng lồ. Ông Trần Thắng, một chủ tàu công suất lớn ở thôn Cư Nại Đông ngán ngẩm: “Không biết răng mà ngày mô cũng chỉ thấy lèo tèo vài công nhân ra cặm cụi làm việc, công trình lớn như ri mà chỉ chừng nớ người thì mần biết khi mô cho xong. Mùa mưa bão nằm sát nách rồi mà thấy nó cứ ì ạch mãi, không biết bao giờ ngư dân tụi tui có một nơi mà đậu thuyền cho an toàn, yên tâm mà làm ăn đây”.

Như một điệp khúc năm nào cũng diễn ra, cứ đến mùa mưa bão, hàng nghìn chủ thuyền lại “tuỳ nghi di tản” tìm nơi trú bão. Tại bến đậu tạm bợ nằm sau chợ Phú Hải, hàng chục tàu thuyền đang chen chúc “ẩn nấp” sau cơn bão số 3 vừa qua. Ông Hoàng Tân, chủ tàu TTH 94889 ở thôn Cư Nại Đông than: “Bình thường thì trú ẩn ở đây được nhưng gặp bão cấp 7, cấp 8, gió quật tơi tả, riêng gió to làm thuyền va vào nhau cũng đủ tan tành hết rồi. Nhiều lúc bí quá mấy chủ thuyền chỉ còn cách đánh chìm thuyền. Sau khi bão tan, tốn dăm bảy triệu súc máy, sửa chữa tàu và mua ngư cụ thay mới còn “đỡ” hơn là để tàu bị sóng đánh tan, bay cả mấy trăm triệu”.

100% hạng mục chậm tiến độ

Toàn tỉnh Thừa Thiên – Huế có gần 6.000 chiếc thuyền khai thác thủy sản nhưng chỉ có 32 âu thuyền lớn nhỏ nằm rải rác ở các xã ven biển và đầm phá. Trong đó, chỉ có 12 âu thuyền được xây dựng cơ bản, số âu thuyền còn lại được người dân đắp đất, đá tạm bợ, nên tàu thuyền rất gặp khó khăn trong việc tránh, trú bão.
Hiện tại, các gói thầu bao gồm các hạng mục của công trình khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Phú Hải vẫn còn ngổn ngang, chưa “ra môn ra khoai” gì! Ông Phan Văn Song, Bí thư Đảng uỷ xã Phú Hải, thành viên trong BQL dự án trên cho hay: “Chỉ tính riêng xã Phú Hải lượng tàu thuyền trên dưới 45CV đã hơn 150 chiếc, cộng với các xã, thị trấn khác như: Phú Thuận, Phú Diên, thị trấn Thuận An thì lượng tàu thuyền rất lớn nên nguy cơ càng cao trong mùa mưa bão sắp đến. Thế nhưng, qua kiểm tra thực tế, hầu hết các hạng mục chính công trình đều chậm tiến độ. Đến nay âu thuyền Phú Hải mới chỉ có gói thầu số 2 nạo vét luồng tàu và khu neo đậu sắp đi vào nghiệm thu, còn hầu hết các hạng mục của các gói thầu khác như: Đê chắn song, cầu tàu, trụ neo (gói thầu số 1) mới chỉ hoàn thành 50%; kè chắn cát, tôn tạo bãi, nhà điều hành, đường nối với quốc lộ 49,….càng dang dở”. 

Lý giải nguyên nhân tiến độ công trình khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Phú Hải bị chậm, theo ông Song do năng lực của các nhà thầu yếu, đặc biệt là nhà thầu thi công gói thầu số 1- Cty CP Xây dựng và phát triển CSHT Vinashin yếu từ năng lực tài chính đến máy móc kỹ thuật. Vậy sao không đề xuất thay đổi nhà thầu, về vấn đề này ông Trần Côn Đăng Tướng, thành viên BQL Dự án âu thuyền Phú Hải (Sở NN-PTNT) cho hay: “Nếu thay đổi nhà thầu thì công tác bàn giao, lựa chọn nhà thầu đấu thầu lại còn lâu hơn. Mặt khác, theo quy định, khi nhà thầu phải trễ một hạng mục nào đó quá 100 ngày mới được thay”. Nói như ông Tướng thì quả là...bó tay.

Ngay sau khi Bộ NN-PTNT có công văn yêu cầu tỉnh khẩn trương chỉ đạo, đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Phú Hải, lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên - Huế đã tổ chức đoàn công tác, do đích thân Bí thư Tỉnh ủy Hồ Xuân Mãn chủ trì xuống "thúc" các nhà thầu cam kết hoàn thành công trình trước mùa mưa lũ. Tuy nhiên, đến nay công trình vẫn nằm chết gí một chỗ!

Xem thêm
Đảng ủy Bộ NN-PTNT bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024

Ngày 27/3, tại Trường Cán bộ quản lý NN-PTNT, Đảng ủy Bộ NN-PTNT đã tổ chức Bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024.

Nhãn, vải ra hoa ít, ong nuôi ‘đói’ mật, nông dân thất thu

Vụ mật ong xuân năm nay chỉ có 40% số hộ nuôi ong mật nội rừng ở Kinh Môn (Hải Dương) thu được mật, sản lượng giảm so với vụ xuân trước.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Lão nông U70 với tham vọng đưa bưởi Diễn xuất ngoại

Bằng tình yêu nông nghiệp cùng óc sáng tạo trong sản xuất, ông Lê Hữu Diện đã trở thành người tiên phong làm nông nghiệp hữu cơ tại huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.

Bình luận mới nhất