Thứ ba, 26/09/2017 11:32 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

Thuốc hạ sốt có thể giết chết người

14/09/2017, 08:39 (GMT+7)

Nhập viện từ ngày 6/9, dù được các bác sĩ tại Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) dốc lực cứu chữa nhưng do quá nặng, nam thanh niên 22 tuổi (Sơn La) đã không qua khỏi. Nguyên nhân của cái chết được xác định là do dùng quá liều thuốc hạ sốt.

Không uống quá 6 viên/ngày

Sốt không rõ nguyên nhân, tái diễn sốt liên tục, bệnh nhân sinh năm 1995 (ở Sơn La) đã dùng đến 19 viên hạ sốt Paracetamol 500mg trong hai ngày.

15-07-51_benh_nhn_tu_vong_do_prcetmol
Điều trị cho bệnh nhân ngộ độc Paracetamol

BS Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách Trung tâm Chống độc cho biết, bệnh nhân được đưa vào viện hôm 6/9, trong tình trạng hôn mê, viêm gan rất nặng vì ngộ độc quá liều Paracetamol trên nền bệnh nhân có viêm gan từ trước.

Theo người nhà bệnh nhân, trước thời điểm nhập viện 2 ngày, bệnh nhân sốt cao không rõ nguyên nhân nên mua thuốc hạ sốt về uống. Mặc dù uống thuốc hạ sốt nhưng nhiệt độ cơ thể không giảm là bao, thậm chí chỉ hạ một chút lại sốt lại do đó bệnh nhân không thể tuân thủ hướng dẫn dùng thuốc hạ sốt 4 - 6 tiếng mỗi lần. Tổng cộng trong 2 ngày, bệnh nhân uống đến 19 viên thuốc Paracetamol 500mg để hạ sốt. Sau đó xuất hiện vàng da, mệt mỏi và được đưa vào viện gần nhà rồi được chuyển lên Trung tâm Chống độc.

Theo BS Nguyên cho biết, Paracetamol là loại thuốc hạ sốt khá lành. Tuy nhiên nếu dùng nhiều, quá liều sẽ có nguy cơ ngộ độc như trên. Vì thế, việc tuân thủ liều lượng của thuốc rất quan trọng.

“Với người lớn khỏe mạnh không nên quá 3g/ngày, tức là không quá 6 viên (500mg) một ngày nhưng liều này là hãn hữu không khuyến khích. Bởi với liều 3g/ngày sẽ có nguy cơ không chỉ với những người có thể trạng gầy yếu, viêm gan mà nguy cơ ngộ độc xảy ra ngay cả với người khỏe mạnh, không có tiền sử viêm gan. An toàn nhất là 4 viên trở lại/ngày”, BS Nguyên nói.

Đặc biệt đối với trẻ em, loại thuốc này cũng được chỉ định dùng theo trọng lượng cơ thể. Theo đó, nếu bệnh nhân sốt cao, từ 38,5 độ C trở lên có thể dùng Paracetamol nhưng không được dùng quá 15mg/kg cân nặng/lần và chỉ dùng tối đa 4 lần/ngày, mỗi lần cách nhau 4 - 6 tiếng.

“Trong trường hợp đã dùng thuốc hạ sốt vẫn tái diễn sốt liên tục, cần áp dụng thêm các biện pháp như chườm ấm, uống nhiều nước. Nếu uống thuốc mà hạ sốt không hiệu quả, thì phải đưa đến viện để được tìm nguyên nhân gây sốt”, BS Nguyên khuyến cáo.  

Rất dễ gặp nếu không để ý

Các chuyên gia cũng cảnh báo, tình trạng ngộ độc Paracetamol rất dễ gặp nếu người dân không để ý. Khác với ngộ độc do chủ định uống để tự tử, bệnh nhân được biết ngay, đưa đến viện sớm. Người bệnh ngộ độc Paracetamol vì giảm đau, hạ sốt nhiều khi không biết, không nghĩ mình ngộ độc. Chỉ đến khi cơ thể mệt mỏi, vàng da, viêm gan rồi mới đến viện.

Theo đó, sẽ có rất nhiều nguy cơ ngộ độc Paracetamol khi tự ý dùng thuốc. Trong đó, BS Nguyên cho biết, nhiều loại thuốc giảm đau, hạ sốt chỉ khác nhau về tên thuốc, còn hoạt chất là giống nhau. Nhiều người không để ý, vừa uống hạ sốt lại uống giảm đau sẽ làm tăng liều nạp vào cơ thể. Ngoài ra hay gặp nhất là do sốt cao tái diễn liên tiếp, dùng thuốc hạ sốt liên tục.

Khi ngộ độc Paracetamol, nồng độ Paracetamol trong máu quá cao, vượt quá khả năng khử độc của gan, khi ấy, chất độc tích lũy lại gây hoại tử tế bào gan. Tình trạng hoại tử lan rộng sẽ dẫn đến suy gan cấp, đến thận gây suy thận, thậm chí thấm vào não khiến trẻ bị hôn mê…

"Có thể bị ngộ độc Paracetamol rất nhanh, chỉ sau vài giờ uống thuốc. Triệu chứng thường gặp là chán ăn, buồn nôn, vã mồ hôi, khó chịu, có thể đau hạ sườn phải. Sau 1 - 2 ngày, có dấu hiệu vàng da, vàng mắt, tiểu sậm màu. Trong trường hợp nặng bệnh nhân kích động, mê sảng, suy hô hấp và có thể tử vong do suy đa tạng (thận, gan)”, BS Nguyên nhấn mạnh.
HUYỀN ANH

Đang được quan tâm

Gửi bình luận