Chỉ có hơn 1 giờ nhưng có tới 30 đại biểu (ĐB) bấm nút đóng góp ý kiến ngay khi ông Phan Trung Lý, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội dứt giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật tiếp công dân chiều ngày 28/10. So với dự thảo trình QH tại kỳ họp thứ 5, dự thảo lần này giảm 1 chương và 23 điều.
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Phan Trung Lý chiều ngày 28/10
Phần lớn ý kiến ĐB đề nghị dự luật có quy định về chế độ bồi dưỡng đặc thù, chế độ trang phục riêng cho những người làm công tác tiếp công dân. Bên cạnh đó, cần quy định rõ hơn về điều kiện bảo đảm cho hoạt động tiếp công dân, tiêu chuẩn, trách nhiệm của người trực tiếp tiếp công dân, có chính sách, chế độ thích đáng đối với những người làm công tác này.
Riêng ĐB Nguyễn Minh Lâm (Long An) muốn dự thảo Luật phải làm rõ người tiếp công dân có phải người nhà nước không và việc thông báo công khai kết quả xử lý khiếu nại, tố cáo nên giao cho cơ quan có thẩm quyền bởi người tiếp công dân cũng chỉ có trách nhiệm tiếp cận thông tin. “Như thế sẽ công khai, dân chủ trong việc xử lý những vụ việc có tính chất nghiêm trọng” - ĐB Lâm nói.
Ở góc độ khác, ĐB Nguyễn Thị Kim Thúy (Đà Nẵng) nhìn nhận về thái độ của người tiếp công dân. Để đảm bảo điều kiện cho việc tiếp công dân, dự thảo cần quy định “người có đủ phẩm chất, năng lực, có khả năng thấu nghe, thấu hiểu những bức xúc của người dân”.
Tuy nhiên cũng không nên chú trọng nơi tiếp công dân quá sang trọng như dự luật quy định phải đáp ứng tiêu chuẩn nhất định mà chỉ cần đừng quá nhếch nhác và người tiếp công dân đừng cầm điện thoại khi đang tiếp công dân, thế là đủ rồi. ĐB Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) đồng tình với góp ý của ĐB Thúy. ĐB Phương bổ sung: người tiếp công dân được quyền từ chối nếu công dân có mùi rượu, có thái độ không bình thường.28102013192128.jpg