| Hotline: 0983.970.780

Tiếp tục nghiên cứu xăng để tìm nguyên nhân cháy xe

Chủ Nhật 17/06/2012 , 23:22 (GMT+7)

Trong chương trình "Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời" trên kênh VTV1, Đài THVN, tối 17/6, Bộ trưởng Bộ Khoa học & Công nghệ (KHCN) Nguyễn Quân khẳng định, chắc chắn Bộ KHCN vẫn coi xăng dầu là đối tượng nghiên cứu, là một trong những nguyên nhân gián tiếp có thể gây ra những vụ cháy nổ ô tô, xe máy trong thời gian vừa qua.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Quân, chắc chắn Bộ KHCN vẫn coi xăng dầu là đối tượng nghiên cứu, là một trong những nguyên nhân gián tiếp có thể gây ra cháy xe

>> Đề nghị dừng bán xăng A83 vì lo ngại cháy xe
>> Xăng dỏm: nguyên nhân chính cháy xe

Trong chương trình "Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời" trên kênh VTV1, Đài THVN, tối 17/6, Bộ trưởng Bộ Khoa học & Công nghệ (KHCN) Nguyễn Quân khẳng định, chắc chắn Bộ KHCN vẫn coi xăng dầu là đối tượng nghiên cứu, là một trong những nguyên nhân gián tiếp có thể gây ra những vụ cháy nổ ô tô, xe máy trong thời gian vừa qua.

Bộ trưởng Nguyễn Quân còn cho biết, khi Nhà nước tăng cường thanh tra kiểm tra, số vụ cháy nổ ô tô xe máy giảm đi rõ rệt. Vì thế, xã hội đã phần nào thấy vai trò của công tác kiểm tra, thanh tra với chất lượng xăng, dầu và gas trên thị trường.

Do đó, hiện tại, Bộ KHCN vẫn giao nhiệm vụ cho 3 đơn vị khoa học, đó là Đại học Bách khoa Hà Nội, ĐH Bách khoa TP HCM và Viện Hoá học Công nghiệp tiếp tục nghiên cứu ảnh hưởng của chất lượng xăng dầu đối với việc rò rỉ xăng dẫn tới có thể gây cháy.

Liên quan đến vấn đề quản lý chất lượng xăng dầu, đặc biệt là cách đây 2 năm, Bộ KHCN có kiến nghị về việc tạm dừng việc sử dụng xăng A83. Bộ trưởng Nguyễn Quân giải thích căn cứ: "Trong quá trình lưu thông xăng A83, chúng tôi thấy rằng có những vấn đề mà chúng ta cần phải loại bỏ. Ví dụ, chỉ số Octan của xăng A83 tương đối thấp, nó chỉ phù hợp với phương tiện ô tô xe máy đã được thiết kế, chế tạo trong giai đoạn trước. Đồng thời, nó không đảm bảo vấn đề môi trường".

"Đến cuối năm 2011, khi xuất hiện hiện tượng xăng A83 được sử dụng pha thêm các chất phụ gia để bán với giá xăng A92, A95, chúng tôi tiếp tục kiến nghị và tháng 5/2012, Bộ Công Thương thống nhất với Bộ KHCN trình Chính phủ chấm dứt việc lưu hành xăng A83 trên thị trường” - Bộ trưởng Quân nhấn mạnh.


Video Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân trả lời về nguyên nhân 
cháy, nổ xe.          Nguồn: chinh phu.vn

Bên cạnh đó, dư luận đặc biệt bức xúc khi có thông tin về việc “biến” xăng A83 thành xăng A92 vô cùng đơn giản: Chỉ cần pha methanol 15% vào xăng A83 là có chỉ số như xăng A92, trong khi xăng A83 và A92 có mức giá chênh nhau tới cả ngàn đồng/lít. Điều này cho thấy, lợi nhuận chính là động lực lớn nhất để các cây xăng làm ăn gian dối và pha thêm methanol chính là nguyên nhân gây cháy xe.

Hơn nữa, thống kê của các cơ quan chức năng cho thấy, các thiết bị máy móc sử dụng xăng A83 không nhiều, nhưng xăng A83 nhập vào Việt Nam và lượng xuất kho lại rất lớn. Điều này khiến dư luận có quyền nghi vấn về việc có thể xăng A83 đã được sử dụng rất nhiều để trộn với methanol thành xăng A92 và bán trên thị trường.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Quân cho biết: Chắc chắn hiện nay động cơ sử dụng xăng A83 không nhiều, hầu hết trong lĩnh vực quốc phòng và một số phương tiện cũ. Tuy nhiên, lượng xăng A83 tiêu thụ trên thị trường vừa qua nhiều một cách không bình thường.

Vì thế, chắc chắn có hiện tượng gian lận trong việc pha thêm phụ gia vào xăng A83 để bán với giá của A92 và A95. Chỉ tiếc một điều, tất cả các vụ cháy xe mà chúng tôi đã cho xét nghiệm các mẫu xăng dầu, đều không phát hiện các trường hợp vi phạm như vậy. Cho nên, đây vẫn là một ẩn số chúng ta vẫn phải tiếp tục xác minh.

Theo VOV online

Xem thêm
Tổng Bí thư Trần Phú, người con ưu tú của dân tộc

Hội thảo về đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng đã thu hút sự quan tâm của đông đảo nhà khoa học và các tầng lớp Nhân dân Hà Tĩnh.

Hồ Tha La phủ màu xanh cho đất

Hồ Tha La là một trong những công trình thủy lợi trọng điểm của tỉnh Tây Ninh, sau nhiều năm vận hành, công trình đã được đầu tư nâng cấp, đáp ứng đa mục tiêu.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cứu lấy gần 30ha rừng ngập mặn ở Nam Định: [Bài 1] Cây chết dần chết mòn vì thiếu nước

Khoảng 30ha rừng ngập mặn tại hai xã Nghĩa Lợi và Phúc Thắng (huyện Nghĩa Hưng, Nam Định) gần một tháng qua rơi vào tình trạng khô hạn, không có nước vào, ra.