Đường dây nóng : 091.352.8198

Tinh thần Tân Thanh

Để đạt được con số đạt tổng doanh thu 370 tỷ; doanh thu ngành bán sơmi rơmooc 150 tỷ là cả một chặng đường 20 năm vượt khó của ông Kiều Công Thanh, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Thương mại Cơ khí Tân Thanh (TPHCM).
Tin bài khác

Để đạt được con số đạt tổng doanh thu 370 tỷ; doanh thu ngành bán sơmi rơmooc 150 tỷ là cả một chặng đường 20 năm vượt khó của ông Kiều Công Thanh, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Thương mại Cơ khí Tân Thanh (TPHCM).

Vươn lên từ khó khăn

Ông Kiều Công Thanh và vợ đều là chiến sĩ công an. Sau khi kết hôn, toàn bộ tiền mừng đám cưới của hai họ và bè bạn, như nhiều gia đình vào những năm cuối của thập niên 80, họ gửi cho nước hoa Thanh Hương. Năm 1990 nước hoa Thanh Hương sụp đổ khiến hàng trăm gia đình khốn đốn, gia đình ông bi kịch hơn bởi khi ấy vợ ông đang mang bầu. 


Ông Kiều Công Thanh bên bảng chứng nhận chất lượng sơmi rơmooc đạt tiêu chuẩn quốc tế của Cục Đăng kiểm VN

Ông bà vẫn nói “họa vô đơn chí”, bi kịch trở nên thảm họa hơn khi ông bỗng dưng bị tai nạn, chân gãy làm 3 khúc. Tiền mất, vợ có bầu phải chăm chồng nằm viện vì gãy chân…, ông hoang mang vô cùng khi vợ gần nằm ổ mà tiền bạc gia đình trống rỗng. Xót vợ, ông ráng sức luyện tập đôi chân để mong không còn di chứng, tuy nhiên vẫn không thể đủ sức khỏe đảm nhận công việc cũ.

Để kiếm tiền lo cho vợ nằm ổ, chăm con gái nhỏ chào đời, ngoài giờ làm việc, ông Thanh đi kéo kẽm. Sau 2 năm tiết kiệm tiền, từ công việc kéo kẽm ông phát triển thành cơ sở sản xuất kẽm tròn từ phế liệu, cung cấp nguyên liệu cho các đơn vị sản xuất đinh xây dựng.

Cuối năm 1993, trong quá trình đi tìm nguồn thu mua phế liệu, ông phát hiện một công ty rao bán một số lượng container. Ông mạnh dạn liên hệ bao mua hết với giá ưu đãi. May mắn có gia đình chú vợ nhà ở xa lộ Hà Nội có miếng đất khá rộng còn bỏ không, ông gửi để nhờ container. Rồi rao bán. Cứ mỗi khách hàng đến mua container, ông lại chuyện trò, hỏi han mục đích mua container của họ.

Đó như một bước nghiên cứu thị trường sơ khai nhất lúc bấy giờ của ông. Từ những khách hàng của mình, ông phát hiện ra công dụng đa dạng của container. Có người mua để chở hàng xuất nhập khẩu, có người dùng làm nhà chứa bụi xưởng gỗ, có đơn vị dùng làm kho, nhiều nơi mua về làm văn phòng nơi công trường xây dựng…

Với nghiệp vụ được đào tạo trong ngành công an, cùng sự lăn lộn trong thực tế kết hợp học hỏi, nghiên cứu thêm thông tin sách báo ông phân tích thị trường. Ông nghĩ với chiều dài bờ biển, vốn đầu tư nước ngoài đang đổ về Việt Nam, chắc chắn nhu cầu container sẽ ngày càng phát triển và đây là một thị trường vô cùng tiềm năng.

Đưa container Tân Thanh thành thương hiệu uy tín

Năm 1994 Công ty Cổ phần Thương mại Cơ khí Tân Thanh chính thức ra đời, với hoạt động ban đầu chủ yếu là sản xuất và kinh doanh container. Bà Trần Diệu Canh, vợ ông quyết định xuất ngũ, về quản lý công ty.


Bà Trần Diệu Canh, TGĐ Cty Tân Thanh trao 1 tỷ cho Hoàng Sa - Trường Sa thông qua đại diện Báo Tuổi Trẻ

Tuy vậy, đây là một ngành nghề nhạy cảm bởi thời gian đầu chỉ có một mình Tân Thanh hoạt động trong lĩnh vực này nhưng sau 5 năm đã xuất hiện 7, 8 công ty cạnh tranh trên thị trường. Điều này chứng tỏ nhận định về một thị trường của ông là đúng nhưng cũng báo hiệu sự cạnh tranh ngày càng gay gắt.

Đi đầu trong lĩnh vực này nên Tân Thanh sớm có được đội ngũ kỹ sư giỏi, công nhân chuyên ngành lành nghề. Tuy nhiên, trách nhiệm đảm bảo công ăn việc làm và thu nhập ổn định cho anh em cũng vô cùng nặng nề. Nếu như chờ khi nào có khách hàng đặt thì mới sản xuất, có lẽ áp lực tiền vốn sẽ nhẹ nhàng vô cùng. Tuy nhiên, công nhân sẽ làm gì khi không có việc và thu nhập ở đâu cho anh em về nuôi gia đình?

Thế là ông vay tiền ngân hàng làm vốn đầu tư sản xuất ra container dự trữ. Để thu hồi vốn, ông nghĩ ra các phương thức linh hoạt như cho thuê container, bán container trả góp… Với ưu thế là công ty đi đầu trong lĩnh vực này, ông đề ra những quy định hết sức nghiêm ngặt trong quy trình sản xuất để đảm bảo chất lượng đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, tiến độ giao hàng và giá cả hợp lý.

Đó chính là một trong những yếu tố quan trọng cạnh tranh với các doanh nghiệp trong ngành hàng này cũng như cạnh tranh với hàng ngoại nhập lúc bấy giờ. Ông luôn lắng nghe ý kiến phản hồi từ khách hàng. Thành thật mà nói, thời gian đầu khen ít mà chê thì nhiều.

Ông ghi chép tỉ mỉ từng ý kiến góp ý và yêu cầu bộ phận kỹ thuật nghiên cứu, chỉnh sửa cũng như hoàn thiện quy trình sản xuất, kỹ thuật và dịch vụ. Quá trình tự hoàn thiện đó đã đưa lực lượng kỹ thuật Tân Thanh ngày càng chuyên nghiệp và container Tân Thanh thật sự là một thương hiệu uy tín của cả nước.

Vươn ra quốc tế

Sơmi rơmooc là một loại phương tiện giao thông đường bộ không có động cơ, có kết cấu và trang bị dùng để chở hàng hóa và được kéo bởi xe đầu kéo. Sơmi rơmooc được xem là một phương tiện rất thông dụng để chở các container hàng hóa nông, thủy sản xuất khẩu trên thị trường.

Năm 2003 trở về trước cả nước vẫn phải nhập các sơmi rơmooc cũ của nước ngoài về sử dụng. Mỗi năm nhập khoảng 4.000-5.000 chiếc. Để phục vụ cho lĩnh vực dịch vụ hậu cần, Tân Thanh cũng có hơn 700 chiếc. Ước mơ tự sản xuất sơmi rơmooc để chủ động sản xuất kinh doanh, hỗ trợ bạn hàng ngày càng cháy bỏng trong lòng ông và đội ngũ kỹ thuật.

Muốn làm sơmi rơmooc phải am hiểu container mới có thể chú ý những chi tiết quan trọng đảm bảo an toàn giao thông đường bộ. Khó khăn cho công ty ở chỗ đây là ngành chưa có tại Việt Nam cho nên Cục Đăng kiểm VN (Bộ GT- VT) cũng chưa có quy chuẩn chính thức.

Không chỉ tuyển các kỹ sư chế tạo máy chính xác loại giỏi của Đại học Bách khoa, mày mò trên các sản phẩm sơmi rơmooc ngoại nhập để nghiên cứu thông số kỹ thuật…, ông Thanh còn cử kỹ sư đi tu nghiệp nước ngoài.

Mãi đến năm 2008, phối hợp cùng Cục Đăng kiểm Việt Nam, quá trình nghiên cứu – sản xuất những sản phẩm sơmi rơmooc đầu tiên của Công ty Tân Thanh và hệ thống quản lý kiểm tra chất lượng nghiêm ngặt của ISO 9001-2008, tiêu chuẩn nhà nước về sơmi rơmooc từ đó được ban hành.



Các sản phẩm của Tân Thanh

Những chiếc sơmi rơmooc Việt Nam đầu tiên của Tân Thanh được xuất xưởng đi vào thị trường. Tuy vậy, cũng phải trải qua thời gian dài chứng minh thực tế về chất lượng, Tân Thanh mới được cấp phép sản xuất những sơmi rơmooc đạt tiêu chuẩn trọng tải quốc tế 30 tấn thay vì 23-25 tấn.

Hiện sản phẩm của Tân Thanh đã được xuất khẩu ra các nước Nhật, Phần Lan, Campuchia, Myanmar… và đặc biệt là sản phẩm Double Stacking Trailer (DST) 2 tầng xuất sang Ả rập.

Từ đây, trên thị trường, Tân Thanh được biết đến là một công ty chuyên sản xuất sơmi rơmooc và là nhà cung cấp container lớn nhất Việt Nam. Nhờ có chiến lược dài hạn tập trung vào chất lượng, cũng như có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về mọi mặt, Tân Thanh đã gặt hái được nhiều thành công với các sản phẩm sơmi rơmooc chiếm khoảng 32% thị phần tại Việt Nam.

Đầu năm 2014 Tân Thanh chính thức cho ra đời dòng sản phẩm sơmi rơmooc vì biển đảo quê hương gồm 3 sản phẩm: Sơmi rơmooc Cổ Cò 40 Feet 3 trục, sơmi rơmooc Xương 40 Feet 3 trục và sơmi rơmooc Xương 40 Feet 2 trục. Đây là những sản phẩm với thông số kỹ thuật nổi bật so với các dòng sản phẩm khác.

Ông Kiều Công Thanh – Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Tân Thanh cho biết, với dòng sản phẩm mới sơmi rơmooc vì biển đảo quê hương, công ty muốn hướng người tiêu dùng luôn nhớ về biển đảo thân yêu của Tổ quốc Việt Nam, đồng thời nỗ lực đóng góp cho sự phát triển chuỗi cung ứng quốc gia. Ý nghĩa tên gọi của sản phẩm này chính là việc Tân Thanh sẽ trích 1 tỷ đồng từ doanh thu bán sản phẩm để trao tặng cho Hoàng Sa – Trường Sa.

Share Facebook Share Google Share Twitter Share Zingme  
PHƯƠNG CHI
Bình luận Gửi phản hồi