| Hotline: 0983.970.780

Trao quyền tự chủ đơn vị sự nghiệp công

Thứ Tư 15/07/2015 , 09:53 (GMT+7)

Nghị định 16/2015/NĐ-CP ngày 14/2/2015 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập. Theo đó, đơn vị bảo đảm kinh phí hoạt động càng nhiều thì mức độ tự chủ càng cao.

Nghị định 16/2015/NĐ-CP ngày 14/2/2015 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập (NĐ 16) đã kịp thời đáp ứng yêu cầu đổi mới, phát triển của hoạt động sự nghiệp công theo hướng tăng cường trao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm; khuyến khích các đơn vị có điều kiện vươn lên tự chủ.

Tại hội nghị hướng dẫn triển khai, quán triệt NĐ 16, được Bộ NN-PTNT tổ chức ngày 14/7, bà Nguyễn Thị Hải, Trưởng phòng Sự nghiệp Kinh tế, Vụ Tài chính Hành chính sự nghiệp (Bộ Tài chính) cho rằng, việc ban hành NĐ 16 (có hiệu lực từ ngày 6/4/2015) thay thế NĐ 43/2006/NĐ-CP đã đáp ứng được yêu cầu đổi mới, phát triển của hoạt động sự nghiệp công trong nền kinh tế thị trường định hướng XHCN với nhiều điểm mới nổi bật.

Thứ nhất, căn cứ vào mức độ tự đảm bảo kinh phí chi phí đầu tư và chi thường xuyên, đơn vị sự nghiệp công lập được phân chia thành 4 loại: Đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư; đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên; đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm một phần chi phí thường xuyên và đơn vị sự nghiệp công lập do nhà nước bảo đảm chi thường xuyên.

Thứ hai, đơn vị bảo đảm kinh phí hoạt động càng nhiều thì mức độ tự chủ càng cao để khuyến khích các đơn vị tăng thu, giảm dần bao cấp từ ngân sách nhà nước (NSNN).

Cụ thể, các đơn vị sự nghiệp công lập  tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư được giao quyền tự chủ khá rộng như được quyết định số lượng người làm việc, được vay vốn tín dụng ưu đãi của nhà nước hoặc hỗ trợ lãi suất cho các dự án đầu tư sử dụng vốn vay của các tổ chức tín dụng theo quy định, được tự quyết định mức trích quỹ bổ sung thu nhập mà không bị khống chế như các loại hình đơn vị sự nghiệp khác.

Bên cạnh đó, để có bước đi phù hợp nhằm tạo điều kiện từng bước thực hiện tính đủ giá dịch vụ sự nghiệp công vào chi phí, NĐ 16 đã dành một mục quy định cụ thể về giá, phí dịch vụ sự nghiệp công.

Trong đó quy định rõ về cách xác định giá dịch vụ sự nghiệp công không sử dụng kinh phí NSNN và giá dịch vụ sự nghiệp công sử dụng kinh phí NSNN.

Đồng thời quy định lộ trình tính giá cho từng giai đoạn.

Ví dụ, đến năm 2016, mức giá tính đủ tiền lương; đến năm 2018, mức giá tính đủ chi phí tiền lương, chi phí trực tiếp và chi phí quản lý (chưa tính chi phí khấu hao tài sản cố định); đến năm 2020, mức giá tính đủ chi phí tiền lương, chi phí trực tiếp, chi phí quản lý và chi phí khấu hao tài sản cố định.

Về tiến độ thực hiện nhiệm vụ tài chính trong triển khai NĐ 16, ông Phạm Văn Hưng, Vụ trưởng Vụ Tài chính (Bộ NN-PTNT) cho biết ngày 13/4/2015, Vụ Tài chính đã có văn bản gửi các đơn vị liên quan đề xuất danh mục sự nghiệp công sử dụng NSNN, đến nay có 71/90 đơn vị đã báo cáo gửi về Bộ. Các đơn vị chưa báo cáo thì trước ngày 30/7/2015 phải gửi về Bộ.

Ngày 6/7/2015, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT đã ban hành Quyết định số 2666/QĐ-BNN-TCCB thành lập Tổ công tác xây dựng và thẩm định danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng NSNN bao gồm các Vụ: Tài chính, Tổ chức cán bộ, KH-CN và MT, Pháp chế.

Tổ công tác sẽ lên kế hoạch thảo luận và làm việc với một số đơn vị theo khối: Sự nghiệp khoa học, sự nghiệp kinh tế, sự nghiệp y tế, sự nghiệp đào tạo… trong tháng 8/2015, sau đó tổng hợp và xin ý kiến các đơn vị, báo cáo Bộ để trình Thủ tướng Chính phủ trong tháng 9/2015.

Về kế hoạch xây dựng ngân sách 2016, ông Hưng lưu ý: Riêng khối sự nghiệp khoa học, khi xây dựng và phân bổ dự toán của các đơn vị sự nghiệp thực hiện theo NĐ 16, cách thức sẽ có sự thay đổi theo hướng đặt hàng trên cơ sở giá dịch vụ công; đặc biệt các Cục: Quản lý chất lượng, BVTV, Thú y sẽ có sự tách bạch rõ ràng giữa cơ quan và tổ chức sự nghiệp thuộc Bộ.

Ông Nguyễn Minh Nhạn, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ NN-PTNT), nhận định:

Khi thực hiện NĐ 16, hoạt động của các đơn vị trong khối KHCN sẽ gặp rất nhiều khó khăn, bởi có nhiều dịch vụ công rất khó xã hội hóa nhằm tự chủ nguồn tài chính nếu không có NSNN.

Bên cạnh đó, từ 1/1/2017, Luật NSNN sửa đổi, phí, lệ phí có hiệu lực ảnh hưởng tới việc xây dựng và phân giao dự toán, đặc biệt là các đơn vị sự nghiệp thực hiện thu phí, lệ phí ở lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, thú y, bảo vệ thực vật, thủy sản…

Vì thế, các đơn vị cần chủ động rà soát, bố trí lại cơ cấu tổ chức hợp lý và lập kế hoạch thực hiện quy định của NĐ 16 khoa học, bài bản.

 

Xem thêm
Một con bò có thể tạo ra 2 tỷ điểm dữ liệu trong suốt cuộc đời

Theo các chuyên gia ngành chăn nuôi Mỹ, ứng dụng công nghệ gen đóng vai trò quan trọng trong nhân giống bò sữa, giúp tối đa hóa tiến bộ di truyền.

Truy tố những trường hợp để chó, mèo gây hậu quả nghiêm trọng

Đắk Lắk sẽ điều tra, truy tố, xử lý nghiêm những trường hợp không tuân thủ quy định trong việc nuôi, quản lý chó, mèo để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Đốt rơm rạ là... đốt tiền

ĐỒNG THÁP Chưa khi nào nông dân thấy giá trị của rơm rạ như bây giờ, thu hoạch xong không đốt bỏ mà bán cho hợp tác xã, xử lý thành các sản phẩm đa dụng...

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm