Trang tin hàng không Italia Theaviationist.com số cuối tháng 5 cho biết, Trung Quốc vừa thử nghiệm thành công trực thăng chiến đấu hạng nhẹ Z-19E Black Whirlwind (Cơn lốc xoáy đen Z-19E).
Z-19E vừa hoàn thành chuyến bay thử nghiệm thành công hôm 18/5/2017 |
Chuyến bay đầu tiên của Z-19E được các phương tiện truyền thông Trung Quốc hết lời ca ngợi, ví như bước tiến nhảy vọt trong lĩnh vực hàng không công nghiệp. Z-19E mang tám tên lửa, tương tự như tên lửa Hellfire của Mỹ cùng với một khẩu súng và thiết bị phóng tên lửa không đối không cao tốc (HVAR) tương tự như hệ phóng FFAR của Mỹ .
Sự sắp xếp của phi hành đoàn Z-19E giống như máy bay trực thăng AH-64 Apache của Mỹ, nơi phi công ngồi phía sau và người điều khiển vũ khí ngồi ở phía trước. Z-19E là biến thể của Z-9, còn Z-9 lại là mẫu sản xuất theo giấy phép của trực thăng Dauphin của hãng Aerospatiale, Pháp. Z-19E có trọng lượng cất cánh 4,25 tấn, tổ lái 2 người.
Theo AHAIG, Z-19E, còn được trang bị thùng nhiên liệu chống đạn, có tốc độ và khả năng cơ động, dùng để tiêu diệt xe bọc thép hạng nhẹ và hạng nặng trên chiến trường, chi viện cho bộ binh cũng như có thể dùng để chặn đánh mục tiêu bay thấp.
Tùy thuộc vào chi phí, khả năng và hạn chế xuất nhập khẩu, AHAIG dự định sẽ sản xuất Z-19E bán cho khách hàng tiềm năng ở các quốc gia Châu Phi, Trung Đông và Châu Á..., nơi không có khả năng sản xuất được trực thăng tấn công trong nước.
Vũ khí của trực thăng Z-19E |
Khác với Z-9, Z-19E có thêm nhiều cải tiến mới, được trang bị thùng nhiên liệu chống đạn. Một tính năng đáng chú ý khác của Z-19E là 'Fenestron', tức cụm rotor dẫn động lắp phía đuôi. Điều này khác với nhiều máy bay trực thăng tấn công như Apache (Mỹ), Tiger (châu Âu) và Mi-28 của Nga nên khả năng tự bảo vệ cao hơn, ít ồn thấp hơn và an toàn hơn kể cả khi hoạt động dưới mặt đất.