Thứ tư, 24/05/2017 06:44 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

Trường học tràn ngập… rau xanh

30/12/2016, 09:12 (GMT+7)

Từ đầu năm học 2016 - 2017, Trường Phổ thông dân tộc (PTDT) bán trú Trung học cơ sở (THCS) Lùng Phình, xã Lùng Phình, huyện Bắc Hà được Tỉnh đoàn Lào Cai chọn làm điểm triển khai mô hình “Vườn rau cho em”.

 Mô hình đã mang lại hiệu quả thiết thực, không chỉ cải thiện đời sống mà còn nâng cao tình yêu lao động của học sinh.

Tạo dựng môi trường thân thiện

Trường PTDT bán trú THCS Lùng Phình hiện có 112 học sinh theo học ở các khối lớp từ lớp 6 đến lớp 9, trong đó 58 học sinh ở bán trú tại trường.

23-56-51_1 Các học sinh dành thời gian chăm sóc vườn rau  

Xuất phát từ tình hình thực tiễn, giờ giấc học tập cũng như sinh hoạt thường ngày của các em, nhà trường đã phát động nhiều phong trào hoạt động nhằm trang bị cho các em không chỉ về kiến thức mà còn cả những kỹ năng sống, trong đó phong trào trồng rau sạch đem lại hiệu quả cao nhất.

Thực hiện mô hình “Vườn rau cho em”, Ban chấp hành liên đội của nhà trường đã huy động đội viên ở bán trú cải tạo 1.200m2 đất vườn, dưới tán mận cằn cỗi, nhiều đá sỏi thành vườn rau, phân khu vực cho từng chi đội trồng rau theo mùa vụ dưới sự hướng dẫn của giáo viên chủ nhiệm lớp.

Hàng ngày, sau mỗi giờ học, giờ ra chơi các học sinh lại dành thời gian cho việc chăm sóc vườn rau với những công việc quen thuộc như tưới nước, nhổ cỏ, bón phân, vun luống...

Để mô hình hiệu quả, thầy cô giáo chủ nhiệm của các lớp đã cùng học sinh tham gia lao động, chỉ cho các em kỹ thuật chăm sóc rau đúng cách. Đồng thời nghiên cứu phân chia thời gian gieo trồng phù hợp để có lượng rau liên tục thay đổi với nhiều chủng loại phong phú.

23-56-51_2 Những vườn rau xanh tốt là công sức của cả thầy và trò  

Có khi số lượng rau trồng nhiều, bán không kịp, cô trò lại chia rau đem về nhà, như một thành quả từ chính sức lao động của mình.

Em Sần Thị Cá, học sinh lớp 9, Trường PTDT bán trú THCS Lùng Phình chia sẻ: “Từ khi em được tham gia mô hình vườn rau cho em, em cảm thấy rất là vui. Sau những tiết học mệt mỏi trên lớp, bằng những kiến thức thầy cô giáo đã dạy chúng em vận dụng vào thực tế trồng những vườn rau xanh tốt nhất, đảm bảo an toàn thực phẩm cho chính mình. Đặc biệt, việc vận dụng mô hình này còn làm thêm xanh cho môi trường, cung cấp thực phẩm cho tất cả các bạn học sinh bán trú để mùa đông này không phải đi mua rau”.

Cứ dịp cuối tuần mỗi học sinh về thăm nhà lại mang theo món quà giá trị là 1kg rau sạch do chính tay các em trồng và chăm sóc. Ngoài ra, hàng tuần, trong tiết chào cờ và sinh hoạt lớp đều tuyên dương cá nhân, tập thể thực hiện tốt phong trào. Hình thức này đã cổ vũ, khích lệ học sinh hăng say lao động và rèn luyện tính tự giác cao.  

Nâng cao chất lượng giáo dục

Thông qua việc thực hiện mô hình, nhận thức của các em học sinh về tập quán canh tác đã thay đổi tích cực.

Những học sinh sau khi ra trường đã biết trồng rau phục vụ nhu cầu của gia đình, đồng thời chất lượng hoạt động Đội trong nhà trường đã được nâng lên, tỷ lệ học sinh bỏ học giảm, không còn đội viên đóng quỹ “Kế hoạch nhỏ” bằng tiền của phụ huynh.

Mô hình “Vườn rau cho em” của liên đội trường PTDT bán trú THCS Lùng Phình là một hoạt động rất cụ thể hưởng ứng phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” và phong trào “Kế hoạch nhỏ”, phong trào “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ” mà Hội đồng Đội các cấp phát động.

Nói về hiệu quả, ông Nguyễn Danh Phương, Hiệu trưởng Trường nhà trường cho biết, mô hình “Vườn rau cho em” đã góp phần làm giảm chi phí, cung cấp nguồn rau tại chỗ, đảm bảo an toàn vệ sinh ATTP trong mỗi bữa ăn của các em học sinh bán trú tại nhà trường.

Không chỉ vậy, mô hình còn góp phần rèn luyện khả năng thích ứng, tính kỷ luật, tính tự lập cho học sinh, góp phần duy trì sĩ số, nâng cao chất lượng dạy và học ở nhà trường. Việc làm của các em tuy nhỏ nhưng đã và đang cụ thể hóa một phong trào do Hội đồng đội các cấp phát động.

23-56-51_3 Giây phút ra chơi, vui đùa của học sinh ở Lùng Phình  

Vườn rau xanh tốt không những tạo cảnh quan khuôn viên nhà trường thêm xanh, sạch, đẹp, góp phần cải thiện nâng cao đời sống vật chất cho các em học sinh vùng sâu, vùng xa đang học tập, sinh hoạt trong nhà trường, qua đó tạo môi trường giáo dục toàn diện.

Bên cạnh đó, mô hình còn có ý nghĩa hết sức to lớn về cả giá trị kinh tế và công tác giáo dục đạo đức, lối sống, thể hiện ý chí, nguyện vọng của các trường trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

KẾ TOẠI
Share Google Share Twitter Share Zalo Share Facebook Share SMS facebook  

Gửi bình luận