Thứ hai, 11/12/2017 04:42 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

Tùng Dương: Chân tôi không chạm đất...

09/11/2012, 14:36 (GMT+7)

Gây ấn tượng mạnh cho khán giả với ca khúc cũ “Chiếc khăn Piêu” theo phong cách khá đương đại, Tùng Dương đã khiến mọi người ngạc nhiên ở nhiều thái cực.

Gây ấn tượng mạnh với khán giả truyền hình khi thể hiện ca khúc cũ “Chiếc khăn Piêu” (nhạc sĩ Doãn Nho) với phong cách khá đương đại trên sân khấu "Bài hát yêu thích", trực tiếp trên VTV3, Chủ nhật (4/11) vừa qua, Tùng Dương đã  khiến khán giả ngạc nhiên ở nhiều thái cực.

“Hãy để cho các bạn trẻ thoải mái đi. Họ cần những tư tưởng, tinh thần rộng mở, bộ lọc tốt để họ khát khao làm nghệ thuật thực sự. Đừng đưa áp lực về "cơm áo gạo tiền" cho họ, điều đó sẽ giết chết những sáng tạo của họ. Ai cũng có thời gian loay hoay, ai cũng khó khăn xung quanh, nhưng cuối cùng, ai cũng phải lớn dần lên”, Tùng Dương chia sẻ.

Nguyên Lê mở ra trong tôi nhiều điều

Tại sao anh quyết định chọn nghệ sĩ Nguyên Lê sẽ là người đồng hành cùng mình ở những sản phẩm tiếp theo, nó làm người ta cảm giác, Tùng Dương đang tìm đến một sự gắn bó với nghệ sĩ nổi tiếng này, điều rất hiếm gặp ở anh, một nghệ sĩ có xu hướng thay đổi ekip và người hợp tác cùng?

Anh Nguyên Lê phối bài “Chiếc khăn Piêu” đấy! Ấn tượng chứ? Chẳng phải tôi đã từng nói rằng tìm được người tri giao trong nghệ thuật quả là quá khó ư? Có khi người ta phải đi gần hết con đường mới tìm được, tôi thấy may mắn ít nhất đến giờ phút này mình đã được cộng tác với những ekip giỏi, họ đã thực sự hiểu tôi muốn gì và cùng giúp những mong mỏi của tôi thành hiện thực. Trong cuộc sống, trong cả tình yêu và nghệ thuật nhé, tôi luôn tin vào định mệnh...

Nghĩa là anh cứ đợi định mệnh và may mắn rơi xuống?

Phải từ định mệnh đó dẫn đường cho mình, tìm được những người như vậy ta phải mất rất nhiều thời gian nghiên cứu, thẩm thấu, học hỏi để rồi cảm thấy đồng cảm. Tôi và Nguyên Lê sẽ vừa đi để khám phá tiếp về nhau, đến nơi mà ở đó chúng tôi sẽ thực sự luôn được thăng hoa trong cảm hứng. 

Hợp tác với anh Nguyên Lê phải chăng đã mở ra những “cửa sổ mới” trong tư duy sáng tạo của Tùng Dương?

Vâng! Điều này thì đúng quá rồi. Cái tôi khâm phục anh ấy vì sự thư thái, lòng kiêu hãnh, tự tôn dân tộc cao. Những sản phẩm của anh ấy nói lên được điều đó và đó cũng là những sự đồng điệu với tôi. 

Loay hoay nhiều chưa chắc “ra trò”

Bắt đầu từ thời điểm nào anh quyết định “đẩy” việc hát những ca khúc tình ca như: “Mùa thu cho em”, “Mùa thu chết”… như một nhánh đi trong sự nghiệp của mình. Rõ ràng việc anh bắt đầu hát tình ca và để ý đến đối tượng khán giả này trong năm 2012 đã không còn là sớm?

Sớm hay muộn cũng không quan trọng bằng việc có nhận thức được điều đó để đáp ứng được khán giả không. Giờ thì tôi nhận thức được rồi (cười).

Lý do hát tình ca cũng bắt nguồn từ chính khán giả, khẩu vị của mỗi người khác nhau và họ cũng cảm nhận hình ảnh, giọng hát Tùng Dương theo từng tầng lớp mà họ muốn. Những khán giả luôn thích khám phá thì sẽ thích dòng âm nhạc đương đại và những dạng về đề tài xã hội mà tôi đã hát, đã thể nghiệm. Số khác thích quay về với những giá trị cũ thì lại muốn tôi hát về tình yêu, đề tài muôn thuở.

Do vậy tình ca ra đời là để đáp ứng thêm nhiều những đối tượng khán giả nữa, vì tôi biết với nhiều nghệ sĩ sự cực đoan luôn thường trực và lấn át bản năng khác trong bản thể họ. Cố gắng để làm khác thì có khi lại thành loay hoay, và không “ra trò” đâu.

Giải thưởng với anh có quan trọng không, hay nó chỉ là tính hình thức, anh đoạt giải Cống Hiến của báo Thể thao Văn hóa nhiều rồi, nhưng một giải thưởng nào đó mang tính khán giả, công chúng thì anh chưa có?

Thành công của tôi ngày hôm nay sẽ không thể thành hiện thực nếu không có khán giả. Với sự nỗ lực đóng góp cho nghệ thuật của mình, tôi tin tưởng rằng mình sẽ luôn có khán giả đang yêu và sẽ yêu. Giải thưởng luôn là sự ghi nhận để người nghệ sĩ cảm thấy những sáng tạo của mình có ý nghĩa, nhưng nó không phải tất cả hay là thứ khiến tôi phải tôn thờ. Tôi là người khắt khe, vì vậy khi tôi tự thấy mình đang chăm chút và không làm ẩu một sản phẩm cá nhân, thì tôi tin rằng nó sẽ tốt và có giá trị dù bất cứ góc độ nào.

Khán giả của Tùng Dương ngày một nhiều lên, già trẻ đầy đủ. Tất nhiên điều đó là đáng mừng. Nhưng nó cũng có một mâu thuẫn là sản phẩm anh giới thiệu đang quá chiều chuộng người nghe đại chúng?

Vậy bạn thích tôi ở khía cạnh nào? 

Anh cũng đang không quyết định được điều đó?

(Cười) Không, tất nhiên là tôi có quyết định của mình rất quyết đoán trong từng thời điểm. Tôi cũng đang muốn hướng đến sự dung hoà nhưng không thỏa hiệp dù tôi biết rằng, cần phải có một sự quản lý bản thân rất chặt chẽ. Vì vậy dù tần suất xuất hiện nhiều nhưng tôi vẫn rất chọn lọc chứ không ồ ạt như một vài đồng nghiệp khác, cứ đi ra đường là thấy băng-rôn có mặt họ. Có thể bạn thấy tôi hát nhiều dòng nhạc, nhưng quan trọng hơn hết là hát thế nào? Có ra chất không? Đã làm mới hay chưa? 

Show diễn “Tùng Dương hát tình ca” của anh cháy vé ngoài Hà Nội, người ta bảo làm show được cái nọ, mất cái kia, anh thì thấy toàn được?

Được mất là trong quá trình tôi chuẩn bị nữa, nó là tảng băng chìm mà phần nổi là đêm biểu diễn, mà những chuyện ấy thì là chuyện của tôi, của ekip, có nói cả ngày được mất cũng không đủ.

Rồi anh tự tin “bê” cả vào Sài Gòn, anh không thấy đàn chị như Thanh Lam cũng không “ăn thua” ở thị trường này đâu. Hên xui lắm? 

Vậy cứ coi Tình ca như một cuộc thử nghiệm để đo thêm những khán giả phía Nam đi. Trường hợp xấu nhất là thất bại thì vẫn rút ra được những kinh nghiệm cho bản thân cơ mà. Đó cũng là được chứ không mất đâu nhé.

Tôi vẫn luôn đau đáu

Mọi người chờ đợi cái mới của anh trong năm 2013, anh không sốt ruột à?

Nhạc sĩ Nguyên Lê (Lê Thành Nguyên), người mà ca sĩ Tùng Dương kết hợp với màn biểu diễn ấn tượng “Chiếc khăn Piêu” trong chương trình “Bài hát yêu thích” là một nhạc sĩ jazz, người Pháp gốc Việt, ông chơi nhạc cụ chính là đàn guitar.

Ông vừa sáng tác vừa có khả năng chơi nhiều loại nhạc cụ như: guitar, trống, đàn tranh, đàn bầu… Tháng 9/1987 ông được mời tham gia dàn nhạc jazz quốc gia Pháp dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Antoine Hervé. Nguyên Lê đã có dịp làm việc với nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như Didier Lockwood, Carla Bley, Dee Dee Bridgewater...

Trong năm 2012, nhạc sĩ Nguyên Lê từng về nước biểu diễn nhiều lần, trong đó Tùng Dương là người kết hợp với ông khá nhiều lần.

Trước mắt tôi đã hoàn thành album “Hương xưa” cùng ca sĩ Thanh Lam và dàn nhạc giao hưởng Việt Nam để minh chứng rằng chúng tôi không "khó nghe" chút nào, đó cũng là cái mới phải không.

Album này sẽ sớm được phát hành vào dịp Noel, còn sau đó có lẽ tôi sẽ chọn cách xuất hiện ít hơn để tập trung hoàn thành dự án với anh Nguyên Lê và các nghệ sĩ nước ngoài. Nhưng khi làm xong album thì tôi lại phải tiếp tục làm show, để quảng bá cho dự án, đó là cách chuyên nghiệp. Vì tôi biết với mình, những thứ khác ngoài âm nhạc tôi không thể làm tốt bằng.

Gần đây, báo chí gọi Thanh Tâm (quán quân Sao mai Điểm hẹn 2012) là “bản sao” của Tùng Dương. Anh nghĩ sao?

Tôi hiểu câu hỏi này, nhưng hãy để Tâm thể hiện và cống hiến được những gì cho công chúng của bạn ấy, hơn là việc Tùng Dương nghĩ gì. Vì nếu tôi có nghĩ gì về Tâm cũng chỉ là chủ quan thôi. 

Người ta nói Tùng Dương “chân không chạm đất”, anh hiểu ý câu nói này chứ?

Hiện tại tôi cảm thấy mình đang rất cân bằng vì luôn có được sự tự do trong nghệ thuật, thích làm những điều mình muốn, muốn làm những điều công chúng thích mà không cần phải thỏa hiệp, vậy là tốt rồi. Có thể, cứ để cho tôi tự cảm giác chân mình không chạm đất đi, có khi lại phát tiết thêm nhiều tác phẩm nữa đấy. Đừng bó buộc nghệ sĩ phải “gò” vào điều gì nhé.

Cảm ơn anh đã chia sẻ!

Q.MINH

Đang được quan tâm

Gửi bình luận