Thứ sáu, 20/07/2018 02:38 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

Ứng viên đại sứ du lịch: Vì đâu hiu hắt?

15/03/2013, 08:03 (GMT+7)

Ba ứng viên cho một danh hiệu, không nhiều để BTC có thể lựa chọn. Tuy nhiên, nếu không chọn người nổi tiếng, liệu vai trò của Đại sứ du lịch có thực sự hiệu quả?

Bộ VHTTDL đã tổ chức lấy ý kiến báo chí về 3 ứng cử viên cho vị trí Đại sứ du lịch Việt Nam nhiệm kỳ 2013- 2014. Tuy nhiên, chỉ có ba hồ sơ tham dự cho thấy còn nhiều khó khăn trong việc chọn người đại diện quảng bá cho ngành Du lịch Việt Nam.

Ít người mặn mà

Ba hồ sơ đăng ký tham dự là cựu Đại sứ du lịch Lý Nhã Kỳ (diễn viên, TPHCM); Người đẹp Du lịch (Hoa hậu các dân tộc VN năm 2011) Huỳnh Thị Ngọc Hân (hiện làm việc tại Australia) và cô giáo dạy tiếng Anh Đỗ Thị Hồng Thuận (Hà Nội). Điều đó chứng tỏ sức hút của danh hiệu này vẫn chưa được như mong muốn.

Tại thời điểm kết thúc hạn nộp hồ sơ ứng cử danh hiệu Đại sứ du lịch Việt Nam nhiệm kỳ 2013-2014 (28/2), Cục Hợp tác Quốc tế (Bộ VHTTDL) thông báo chỉ có 2 người tham gia cuộc đua là Huỳnh Thị Ngọc Hân và Lý Nhã Kỳ. Tuy nhiên, khi công bố danh sách, Cục lại cho biết có thêm cô giáo Đỗ Thị Hồng Thuận cũng khiến dư luận đặt câu hỏi, phải chăng, BTC phải chấp nhận ngoại lệ do có quá ít sự lựa chọn?

Lý Nhã Kỳ có nhiều lợi thế tiếp tục giữ vai trò Đại sứ du lịch nhiệm kỳ 2013-2014

Lý giải điều này, ông Trần Nhất Hoàng, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến văn hóa, thể thao, du lịch (Bộ VHTTDL), cho biết: “Chúng tôi đã nhận được email của Thuận từ sớm, tuy nhiên, bản hồ sơ đầy đủ theo đúng tiêu chuẩn thì chỉ nhận được khi thời hạn cuối cùng đã kết thúc được vài ngày. Tuy nhiên, xét về nhiệt huyết với công việc, mong muốn được cống hiến, chúng tôi cũng có thể coi việc gửi email trước đó của Thuận là đã đăng ký. Bên cạnh đó, theo kế hoạch đầu tháng 4 mới công bố người nắm giữ danh hiệu và khởi đầu các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch. Thêm nữa, việc tìm đại sứ du lịch là việc tìm người tài, người cống hiến cho quốc gia chứ không phải là thi thố nên không nhất thiết phải cứng nhắc về thời gian. Sau khi xin ý kiến lãnh đạo thì tất cả đều đồng quan điểm là sẵn sàng chấp thuận các hồ sơ này”.

So với 2 ứng cử viên Lý Nhã Kỳ và Huỳnh Thị Ngọc Hân thì ứng cử viên Đỗ Thị Hồng Thuận chưa có kinh nghiệm làm đại sứ, các hoạt động của cô thiên về nhóm nhỏ của sinh viên và qua mạng xã hội... cũng khiến dư luận đặt câu hỏi, đại sứ có cần là người nổi tiếng? Tiêu chí “có ảnh hưởng tốt đến xã hội” dường như quá mập mờ. Nếu không phải là người nổi tiếng, liệu vai trò quảng bá, thu hút khách du lịch của Đại sứ du lịch có phát huy được hiệu quả.

Người nổi tiếng đi đâu?

Trước hết phải thừa nhận, du lịch Việt Nam cần một đại sứ góp phần quảng bá, thu hút du khách đến Việt Nam. Một điều nữa, phải sòng phẳng rằng, mặc dù tiêu tốn không ít giấy mực của báo giới khi đột ngột xuất hiện trong vai trò đại sứ, nhưng trong thời gian đương nhiệm, Đại sứ du lịch Lý Nhã Kỳ đã hoàn thành khá tốt vai trò của mình.

Theo quy trình, hồ sơ được chọn sẽ lấy ý kiến của Tổng cục Du lịch, cơ quan quản lý đầu ngành về các doanh nghiệp du lịch lữ hành, tiếp theo là ý kiến của báo chí để có được những góc nhìn xã hội; trưng cầu ý kiến trên một số trang báo mạng và cuối cùng hội đồng xét duyệt do Bộ trưởng Bộ VHTTDL chủ trì sẽ có quyết định cuối cùng.

Nhưng vì sao, ngoài Lý Nhã Kỳ, những nghệ sĩ, diễn viên chưa mặn mà với vai trò đại sứ? Trước đây, thông tin từ Cục Hợp tác Quốc tế Bộ VHTTDL cho biết, đại sứ phải tự bỏ kinh phí trong những chuyến quảng bá du lịch trong và ngoài nước. Trong buổi công bố lần này, Cục lại cho rằng, Đại sứ du lịch có kinh phí đi công tác quảng bá du lịch như một công chức (có tiền vé máy bay, tiền khách sạn 100 USD/ngày). Tuy nhiên, trong nhiệm kỳ của mình, đại sứ Lý Nhã Kỳ tự túc kinh phí.

Trong điều kiện kinh tế khó khăn hiện nay, cơ chế hoạt động này dường như chưa tiếp cận được đến các nghệ sĩ nổi tiếng. Ông Trần Nhất Hoàng thẳng thắn thừa nhận: “Thực tế, có nhiều người gọi điện đề cử Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà… cho vị trí này. Họ là những người nổi tiếng, thành đạt trong công việc, thu hút được công chúng… nhưng phải nói rằng họ đang ở trong thời kỳ làm việc hăng say, trong khi đó việc làm Đại sứ du lịch lại tốn kém và mất thời gian, ít ai có thể hy sinh tâm trí và thời gian cho việc này”.

Ba ứng viên cho một danh hiệu, không nhiều để BTC có thể lựa chọn. Tuy nhiên, nếu không chọn người nổi tiếng, liệu vai trò của Đại sứ du lịch có thực sự hiệu quả?

TÙNG LINH

Đang được quan tâm

Gửi bình luận