Thứ hai, 25/09/2017 05:09 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

Ứng xử của thầy thuốc

28/08/2014, 08:10 (GMT+7)

Quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, người lao động làm việc tại các cơ sở y tế được quy định tại Thông tư số 07/2014 ngày 25/02/2014 của Bộ Y tế.

Bạn đọc gửi từ địa chỉ: namvan@gmail.com hỏi:

Hiện gia đình tôi đang có bệnh nhân điều trị tại một bệnh viện lớn của Trung ương. Đúng như báo chí đã phản ảnh về thái độ phục vụ của các nhân viên y tế rất tệ, tôi cũng được nghe ngành y có quy định rõ về cách ứng xử của công chức ngành này nhưng cụ thể thế nào thì chưa rõ.

Qua chuyên mục luật sư của bạn, tôi xin luật gia nêu những quy định chung về thái độ của nhân viên y tế đối với người bệnh, nhất là các bệnh nhân chuyển tuyến, những điều nhân viên y tế không được làm.

Trả lời:

Theo Thông tư số 07/2014 ngày 25/02/2014 của Bộ Y tế quy định về Quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, người lao động làm việc tại các cơ sở y tế quy định như sau:

+ Những việc phải làm đối với người đến khám bệnh: Niềm nở đón tiếp, tận tình hướng dẫn các thủ tục cần thiết; sơ bộ phân loại người bệnh, sắp xếp khám bệnh theo thứ tự và đối tượng ưu tiên theo quy định; bảo đảm kín đáo, tôn trọng người bệnh khi khám bệnh;

Thông báo và giải thích tình hình sức khỏe hay tình trạng bệnh cho người bệnh hoặc người đại diện hợp pháp của người bệnh biết.

Khám bệnh, chỉ định xét nghiệm, kê đơn phù hợp với tình trạng bệnh và khả năng chi trả của người bệnh;

Hướng dẫn, dặn dò người bệnh hoặc người đại diện hợp pháp của người bệnh về sử dụng thuốc theo đơn, chế độ chăm sóc, theo dõi diễn biến bệnh và hẹn khám lại khi cần thiết đối với người bệnh điều trị ngoại trú; hỗ trợ người bệnh nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục nhập viện khi có chỉ định.

+ Những việc phải làm đối với người bệnh ra viện hoặc chuyển tuyến: Thông báo và dặn dò người bệnh hoặc người đại diện hợp pháp của người bệnh những điều cần thực hiện sau khi ra viện. Trường hợp chuyển tuyến cần giải thích lý do cho người bệnh hoặc người đại diện hợp pháp của người bệnh.

Công khai chi tiết từng khoản chi phí trong phiếu thanh toán giá dịch vụ y tế mà người bệnh phải thanh toán; giải thích đầy đủ khi người bệnh hoặc người đại diện hợp pháp của người bệnh có yêu cầu.

Khẩn trương thực hiện các thủ tục cho người bệnh ra viện hoặc chuyển tuyến theo quy định. Tiếp thu ý kiến góp ý của người bệnh hoặc người đại diện hợp pháp của người bệnh khi người bệnh ra viện hoặc chuyển tuyến.

+ Những việc không được làm: Không tuân thủ quy chế chuyên môn khi thi hành nhiệm vụ; lạm dụng nghề nghiệp để thu lợi trong quá trình khám bệnh, chữa bệnh; gây khó khăn, thờ ơ đối với người bệnh, người đại diện hợp pháp của người bệnh.

Trên đây là nhưng quy dịnh chung, bạn nghiên cứu vận dụng.

LG. MINH HƯƠNG

Đang được quan tâm

Gửi bình luận