Thứ năm, 23/11/2017 05:25 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

Uông Bí xây dựng thương hiệu nông sản

29/08/2014, 09:37 (GMT+7)

Thực hiện Chương trình xây dựng và phát triển thương hiệu nông sản tỉnh Quảng Ninh, TP Uông Bí có 5 sản phẩm xây dựng thương hiệu, trong đó có 4 sản phẩm sử dụng nguồn kinh phí đối ứng của TP.

Uông Bí xây dựng thương hiệu nông sản
Thanh long Uông Bí đã được cấp phép sử dụng nhãn hiệu

Cụ thể là: Vải chín sớm, thanh long, rượu mơ Yên Tử và nhựa thông Quảng Ninh.

Theo báo cáo của UBND TP Uông Bí, đến hết tháng 3/2014, 5 sản phẩm nông nghiệp xây dựng thương hiệu đã được Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu.

Trong đó các sản phẩm: Thanh long Uông Bí, vải chín sớm Phương Nam đã được công bố sản phẩm và đã hoàn thành khối lượng công việc của dự án; còn rượu mơ Yên Tử, mai vàng Yên Tử và nhựa thông Quảng Ninh vẫn chưa được công bố văn bằng bảo hộ. Để đảm bảo tiến độ của các dự án, TP Uông Bí đã bố trí nguồn kinh phí đối ứng từ ngân sách địa phương cho các dự án là trên 1,5 tỷ đồng.

Đối với dự án trồng thanh long Uông Bí, hiện nay TP đã cấp phép sử dụng nhãn hiệu, cấp tem, nhãn mác, bao bì cho 8/32 hội viên để sử dụng trong vụ thanh long năm 2014; 24 hội viên còn lại do chưa có sản phẩm thanh long nên chưa hoàn thiện hồ sơ xin cấp phép.

Hội Sản xuất và Kinh doanh thanh long đang tiếp tục hướng dẫn các hội viên hoàn thiện hồ sơ xin cấp phép. Dự kiến, trong năm 2015, TP sẽ phát triển thêm 5,5 ha thanh long và phấn đấu đến năm 2020, diện tích trồng thanh long tại địa phương sẽ đạt 100 ha.

Đối với dự án xây dựng thương hiệu vải chín sớm Phương Nam, hiện nay đơn vị tư vấn đã xây dựng xong mẫu mã, tem, nhãn mác cho sản phẩm, bàn giao cho UBND phường Phương Nam quản lý sử dụng và đã cấp cho 160 hội viên. Hiện nay, diện tích trồng vải chín sớm tại Phương Nam đạt 293 ha, dự kiến năm 2015 địa phương sẽ mở rộng thêm 57 ha trồng vải và đến năm 2016, diện tích vùng vải tại địa phương sẽ đạt 350 ha.

Với dự án xây dựng thương hiệu rượu mơ Yên Tử, hiện nay có 2 cơ sở SX rượu mơ với quy mô lớn là Xí nghiệp Bia Thăng Long và Cơ sở SX rượu mơ Quang Vinh. 2 cơ sở này đã hoàn thiện hồ sơ công bố sản phẩm rượu mơ theo TCVN 7044:2009 để xin cấp phép sử dụng nhãn hiệu.

Còn đối với dự án chỉ dẫn địa lý mai vàng Yên Tử, đến nay TP đã cấp phép sử dụng chỉ dẫn địa lý cho 15/100 hội viên Hội Mai vàng Yên Tử. Trên cơ sở các mẫu thiết kế của đơn vị tư vấn, TP đã lựa chọn được logo và tem, nhãn mác sử dụng cho sản phẩm hoa mai vàng chỉ dẫn Yên Tử.

Để phát triển vùng mơ nguyên liệu, TP Uông Bí đã lập quy hoạch phát triển vùng trồng mơ Yên Tử. Riêng năm 2014, TP đã mở rộng thêm 6,5ha trồng mơ lông và dự kiến đến hết năm 2015, diện tích trồng mơ Yên Tử sẽ đạt 11ha, đảm bảo cung cấp nguyên liệu cho SX rượu mơ và các sản phẩm khác làm từ quả mơ.

Ông Nguyễn Đình Trung, Phó Chủ tịch UBND TP Uông Bí, cho biết, TP đang chỉ đạo các đơn vị tiếp tục hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để hoàn thành xây dựng thương hiệu đối với các nông sản, đồng thời tích cực triển khai các giải pháp phát triển sản phẩm đã được cấp thương hiệu.

“Hiện chúng tôi đang tập trung vào các giải pháp như: Tổ chức quy hoạch, phát triển vùng SX tập trung; chuyển giao tiến bộ KHKT về nguồn giống, kỹ thuật trồng và chăm sóc, bảo quản sản phẩm... Đồng thời, địa phương sẽ vận dụng các cơ chế chính sách của Trung ương, của tỉnh để hỗ trợ phát triển vùng SX nông nghiệp tập trung; tạo điều kiện, thủ tục thuận lợi để các hộ dân được vay vốn ưu đãi, hỗ trợ lãi suất để đầu tư phát triển SX”, ông Trung cho biết.

Được biết, trong thời gian tới TP Uông Bí sẽ tiếp tục xây dựng thương hiệu cho một số sản phẩm như: Dịch vụ lá tắm người Dao Thanh Y; nấm ăn, nấm dược liệu Yên Tử.

VIỆT QUẢNG

Đang được quan tâm

Gửi bình luận