Thứ tư, 20/09/2017 09:07 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

Uy tín nông sản VN ngày càng vững chắc

11/12/2013, 10:08 (GMT+7)

Các mặt hàng nông sản như thịt, rau quả NK, đặc biệt là NK nhiều từ Trung Quốc trước đây đã giảm rõ rệt. Thay vào đó, người dân đang ngày càng tin cậy tiêu dùng hàng nông sản trong nước.

Hôm qua (10/12), đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch Ủy ban TƯMTTQ Việt Nam đã có buổi làm việc sơ kết kết quả thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam (VN) ưu tiên dùng hàng VN” tại Bộ NN-PTNT.

Ngay sau khi có Thông báo kết luận số 264-TB/TW ngày 31/7/2009 của Bộ Chính trị về tổ chức cuộc vận động “Người VN ưu tiên dùng hàng VN”, Bộ NN-PTNT đã triển khai tới các cấp ủy đảng, tổ chức Công đoàn và các đơn vị trong ngành phát động hưởng ứng phong trào này.

Qua đó sau 3 năm hưởng ứng, đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong Bộ NN-PTNT, trước hết là trong sử dụng chi tiêu công. Là một Bộ lớn, có số lượng đơn vị thành viên và đội ngũ cán bộ đông đảo, Bộ NN-PTNT đã ưu tiên 95% sản phẩm chi tiêu công trong Bộ là hàng Việt Nam, chỉ có những sản phẩm không SX được tại VN mới phải mua hàng nước ngoài.

Là một Bộ chỉ đạo SX nông nghiệp, chuyển biến lớn nhất của Bộ NN-PTNT đối với cuộc vận động “Người VN ưu tiên dùng hàng VN” đó là thông qua chỉ đạo SX và tăng cường chất lượng hàng nông sản, đảm bảo vệ sinh ATTP, đã tạo được chỗ đứng vững chắc của hàng nông sản VN trong lòng người tiêu dùng nước ta.

Bằng chứng là càng ngày, các mặt hàng nông sản như thịt, rau quả NK, đặc biệt là NK nhiều từ Trung Quốc trước đây đã giảm rõ rệt. Thay vào đó, người dân đang ngày càng tin cậy tiêu dùng hàng nông sản có nguồn gốc SX trong nước.

Người tiêu dùng VN ngày càng ít sử dụng nông sản nhập từ Trung Quốc

Để có những thành công đó, một số giải pháp căn cơ đã được Bộ NN-PTNT rốt ráo thực hiện trong những năm qua như: Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về hàng nông sản VN trên phương tiện thông tin đại chúng; xây dựng, ban hành các quy chuẩn, tiêu chuẩn đối với SX chế biến hàng nông lâm thủy sản tạo khung kỹ thuật để nâng cao chất lượng sản phẩm; đẩy mạnh kiểm tra, giám sát chất lượng và vệ sinh ATTP tất cả các khâu từ SX tới bàn ăn...

Tiêu biểu phải kể tới các mô hình tiêu thụ nông sản và cung ứng vật tư nông nghiệp theo chuỗi như mô hình cánh đồng mẫu lớn trong SX lúa ở ĐBSCL; mô hình liên kết SX mía đường ở các tỉnh Tuyên Quang, Thanh Hóa, Bình Định...; mô hình vùng nuôi cá da trơn, tôm công nghiệp ĐBSCL gắn với chế biến; các mô hình liên kết SX rau an toàn, thịt sạch gắn với tiêu thụ tại Lâm Đồng, Bắc Giang, Sơn La...

Từ thực tiễn đó, Bộ NN-PTNT đã xây dựng trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 62/2013/QĐ-TTg về chính sách khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết SX gắn với tiêu thụ nông sản.

Bên cạnh đó, thực hiện Quyết định số 63/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ giảm tổn thất sau thu hoạch đối với nông sản theo hướng phù hợp với máy móc thiết bị SX trong nước, đến nay, bức tranh về tình hình sử dụng cơ giới hóa trong SX nông nghiệp đã có chuyển biến rõ rệt, đặc biệt là trong thu hoạch chế biến lúa gạo, với sự ra đời của hàng loạt cơ sở, DN chế tạo cơ khí chuyên SX máy nông nghiệp trong nước phù hợp với điều kiện SX.

Trong công tác Xúc tiến thương mại, hàng năm, Bộ NN-PTNT đã giao Trung tâm XTTM nông nghiệp tổ chức nhiều hội chợ triển lãm chuyên đề như giống, vật tư nông nghiệp, sản phẩm nông sản vùng miền... Qua đó, đã thu hút đông đảo sự tham gia ủng hộ của người tiêu dùng cũng như các DN trong nước hướng về các mặt hàng nông sản, vật tư nông nghiệp SX nội địa.

Tại buổi làm việc sơ kết cuộc vận động “Người VN ưu tiên dùng hàng VN” tại Bộ NN-PTNT hôm qua, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương cuộc vận động “Người VN ưu tiên dùng hàng VN” đã đề nghị Bộ NN-PTNT chú trọng tới một số công cụ khi triển khai cuộc vận động này trong thời gian tới.

Nội dung gồm: Một là công tác tổ chức cung ứng hàng hóa cho người dân dễ dàng tiếp cận và thanh toán. Ví dụ: Bên cạnh yếu tố chất lượng giá cả, cùng một máy nông nghiệp chất lượng hình thức như nhau, nhưng có nơi cho bán chịu, nơi yêu cầu trả tiền mặt, đương nhiên dân sẽ mua của người bán chịu, vì thế công cụ tiếp cận mua hàng rất quan trọng.

Hai là chính sách hỗ trợ khuyến khích SX trong nước nhằm SX hàng VN chất lượng cao, chi phí thấp và tổ chức cung ứng cho khách hàng. Ba là phải có đánh giá về hiệu quả của chương trình này, xem chương trình có tác động làm tăng hay giảm tiêu thụ, tăng giảm bao nhiêu, người dân mua mặt hàng nào... Đồng thời, ban hành bộ chỉ số để đánh giá hiệu quả thông qua thăm dò DN, thăm dò người tiêu dùng qua nhiều cách thức...

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng để nghị phải có biểu dương những đơn vị, địa phương... làm tốt cuộc vận động, đồng thời phổ biến kinh nghiệm, kết quả để tiếp tục nhân rộng.

LÊ BỀN

Đang được quan tâm

Gửi bình luận