Thứ ba, 21/11/2017 09:56 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

Vào thị trường TQ bằng sản phẩm chế biến

04/12/2013, 09:26 (GMT+7)

Rau quả và nhân điều đều đang là những mặt hàng nông sản chủ lực XK sang Trung Quốc và có tiềm năng lớn để gia tăng giá trị XK vào nước này...

Rau quả và nhân điều đều đang là những mặt hàng nông sản chủ lực XK sang Trung Quốc và có tiềm năng lớn để gia tăng giá trị XK vào nước này, nhất là khi các DN mạnh dạn đầu tư vào chế biến sâu.

Theo ông Nguyễn Văn Kỳ, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, giá trị rau quả XK sang Trung Quốc đang tăng khá nhanh trong những năm gần đây. 11 tháng đầu năm nay, giá trị rau quả XK sang Trung Quốc là 244,284 triệu USD, tăng gần 70 triệu USD so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm tới 27,8% tổng giá trị XK rau quả trong 11 tháng qua.

Với giá trị này, Trung Quốc đang đứng vững ở vị trí thị trường số 1 của rau quả Việt Nam và giữ khoảng cách khá xa so với thị trường đứng thứ hai là Nhật Bản (giá trị XK rau quả sang Nhật Bản trong 11 tháng đầu năm nay là 51,816 triệu USD).

Chế biến nhân điều XK

Tuy chưa thể đưa ra một con số cụ thể, nhưng nhiều chuyên gia ngành rau quả đều cho rằng tiềm năng đẩy mạnh XK mặt hàng này sang Trung Quốc vẫn còn rất lớn, bởi đây là thứ thực phẩm thiết yếu mà khả năng sản xuất của Trung Quốc không thể đáp ứng đủ nhu cầu của người tiêu dùng nước này.

Ngoài sự gần gũi về mặt địa lý, chủng loại đa dạng, sự chênh lệch về mùa vụ cũng là một lợi thế lớn để rau quả Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào thị trường Trung Quốc. Ông Nguyễn Văn Kỳ cho biết, chẳng hạn với trái dưa hấu, mùa vụ thu hoạch thường là Việt Nam trước rồi đến Trung Quốc hay ngược lại.

Nhờ đó, dưa hấu Việt Nam thường xuyên XK sang nước này dù sản lượng dưa hấu ở Trung Quốc cũng rất lớn. Tuy nhiên, vẫn có khi mùa vụ dưa hấu ở Trung Quốc gần như trùng với mùa vụ ở Việt Nam, dẫn tới tình trạng dưa hấu Việt Nam bị ách tắc ở các cửa khẩu biên giới phía Bắc, nhưng những trường hợp như thế thi thoảng mới xảy ra.

Còn theo TS Nguyễn Ngọc Trung Lập (Viện Nghiên cứu CĂQ Miền Nam), các loại cây có múi ở ĐBSCL có thể cho trái quanh năm trong khi tại Trung Quốc chúng chỉ cho trái từ tháng 10 năm trước tới tháng 3 năm sau.

Nếu như rau quả là một trong những thực phẩm thiết yếu của người tiêu dùng Trung Quốc, thì nhân điều cũng đang ngày càng trở thành thứ thực phẩm quan trọng đối với người dân nước này, nhất là tầng lớp trung lưu, thượng lưu. Hạt điều là một trong những loại thực phẩm mà người Trung Quốc sử dụng nhiều trong các dịp lễ tết. Hạt điều giàu dinh dưỡng, có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon hợp khẩu vị người Trung Quốc.

Sự phát triển kinh tế nhanh chóng ở Trung Quốc đang tạo ra lớp người trung lưu và thượng lưu với vài trăm triệu người. Chính tầng lớp trung lưu và thượng lưu này đang góp phần không nhỏ vào việc Trung Quốc gia tăng NK nhân điều từ Việt Nam. 10 tháng đầu năm nay, XK nhân điều sang Trung Quốc đạt giá trị 232 triệu USD, trong tổng giá trị XK nhân điều là 1,35 tỷ USD.

Và Trung Quốc hiện đang là thị trường NK đứng hàng thứ ba của nhân điều Việt Nam. Tuy nhiên, tiềm năng XK nhân điều sang Trung Quốc vẫn còn rất rộng mở, nhất là khi Trung Quốc đã giảm thuế xuống còn 1% đối với nhân điều NK từ Việt Nam.

Một cán bộ của Cty Kjuno cho rằng đây là một thị trường lớn nhưng hiện tại ngành điều Việt Nam vẫn chưa khai thác hết tiềm năng và lợi thế. Ông Nguyễn Đức Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam, nhận định: “Trung Quốc là một thị trường khổng lồ. Nếu họ ăn cái gì thì mình không đủ hàng để bán”.

Cũng giống như nhiều mặt hàng nông sản chủ lực khác, rau quả và điều khi đi sang Trung Quốc vẫn gặp phải nhiều hạn chế như chủ yếu qua đường tiểu ngạch, nhiều khó khăn và rủi ro trong khâu thanh toán…

Và để ổn định thị trường, gia tăng mạnh giá trị XK rau quả, nhân điều vào Trung Quốc, đương nhiên phải đẩy mạnh XK chính ngạch, giải quyết được những rủi ro trong khâu thanh toán… Nhưng riêng với ngành rau quả và điều, việc đi vào chế biến sâu cũng là một giải pháp quan trọng vừa nhằm gia tăng mạnh giá trị XK vào Trung Quốc, vừa để giữ được thị trường này.

Theo ông Nguyễn Đức Thanh, nếu như trước đây, XK nhân điều Việt Nam sang Trung Quốc chủ yếu ở dạng nhân nguyên, thì trong năm nay, đã có sự gia tăng mạnh về các sản phẩm giá trị gia tăng, nhất là sản phẩm nhân điều còn vỏ lụa rang muối. Hiện sản phẩm này đang rất được người Trung Quốc ưa chuộng, ăn rất nhiều. Do đó, hầu hết các DN điều Việt Nam đều đang tổ chức sản xuất sản phẩm này.

Ước tính giá trị các sản phẩm chế biến từ nhân điều XK sang Trung Quốc trong năm nay đạt tới 50 - 60 triệu USD. Bên cạnh đó, cũng trong năm nay, một sản phẩm chế biến sâu từ vỏ điều là dầu điều cũng đã được XK với khối lượng lớn, lên đến 60 ngàn tấn, đạt giá trị khoảng 240 triệu USD, mà một phần không nhỏ trong đó là xuất sang thị trường Trung Quốc.

Việc đẩy mạnh chế biến sâu, tạo ra nhiều sản phẩm giá trị gia tăng từ nhân điều để XK sang Trung Quốc còn mang một ý nghĩa khác, đó là gia tăng sự cạnh tranh cho nhân điều Việt Nam trên thị trường này trong những năm tới.

Bởi hiện nay, đã có những thương nhân Trung Quốc lặn lội sang Việt Nam để học nghề chế biến hạt điều. Khi học nghề thành công, chắc chắn họ sẽ bỏ tiền ra đầu tư xây dựng nhà xưởng, mua sắm máy móc, rồi tiến hành nhập khẩu điều thô từ châu Phi về tổ chức chế biến nhân điều ngay ở Trung Quốc. Khi ấy, nếu Việt Nam vẫn chỉ chủ yếu xuất khẩu nhân điều nguyên sang Trung Quốc, chắc chắn sẽ khó cạnh tranh được với nhân điều được “made in China”.

Chính vì thế, việc sớm đi vào các sản phẩm chế biến sâu sẽ tạo lợi thế cho sự cạnh tranh của hạt điều Việt Nam tại thị trường quan trọng này ngay cả khi người Trung Quốc cũng tự làm nhân điều.

Ở ngành hàng rau quả, theo ông Nguyễn Văn Kỳ, việc gia tăng mạnh kim ngạch XK sang Trung Quốc có sự đóng góp không nhỏ của các sản phẩm chế biến sâu. Hiện nay, nhiều DN rau quả đã đầu tư công nghệ chế biến rau quả, nhất là trái cây đóng hộp, sấy khô để XK sang Trung Quốc.

Các sản phẩm trái cây sấy khô đang được người tiêu dùng Trung Quốc rất ưa chuộng, vì thế nhiều DN Việt Nam đã bắt đầu giảm XK trái cây tươi, gia tăng XK trái cây sấy khô sang nước này. Một điển hình thành công có thể kể tới là Cty Vinamit, khi thị trường Trung Quốc đang chiếm tới 60% giá trị XK các sản phẩm trái cây sấy khô của Cty.

THANH SƠN

Đang được quan tâm

Gửi bình luận