| Hotline: 0983.970.780

Chủ Nhật 08/04/2018 , 06:40 (GMT+7)

06:40 - 08/04/2018

Về một dự án… “tệ hại”?

Một thông tin làm ngỡ ngàng dư luận không phải vì sự bất ngờ mà ngược lại, nó đã rất quen thuộc, đó là Dự án Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông “lùi” tiến độ đến năm 2021.

Lý do không ngạc nhiên bởi đây không biết là lần thứ bao nhiêu, dự án này lùi tiến độ. Song, nó vẫn gây ngỡ ngàng bởi chả lẽ sau ngần ấy những lần tăng tiền, đội vốn, lùi tiến độ mà giờ đây, nó vẫn còn còn… lùi thêm nữa?

Có lẽ cần nói thẳng rằng, nếu như có cuộc bình chọn dự án nào tệ hại nhất trong lịch sử giao thông thì sẽ không khó để dự án này đoạt ngôi quán quân vì những “kỉ lục” mà nó đang nắm giữ. Nó đã mắc gần như đầy đủ các khiếm khuyết, từ việc gây phiền toái cho dân, gây tai nạn nghiêm trọng, đội vốn… và kéo dài dai dẳng.

Vì thế, từng có đề xuất “hài hước” rằng hay là dừng hẳn dự án, trả tiền đền bù cho nhà thầu, trả đúng, trả đủ rồi sử dụng để làm… “tượng đài” kỉ niệm.

Lý do, nếu dừng có thể chỉ mất khoảng 1 tỉ USD chẳng hạn, còn hơn nếu tiếp tục “đâm lao”, không biết số tiền cuối cùng sẽ là bao nhiêu? Rồi hiệu quả sử dụng sẽ như thế nào?

Thôi thì mất cũng mất rồi, đành rằng số tiền là lớn, rất lớn nhưng đỡ bực mình, đỡ… ngứa mắt. Vả lại, có thể cải tạo dự án làm đường đi bộ hay dành cho người đi xe đạp chẳng hạn, cũng không đến nỗi… mất hết.

Việc sử dụng làm tượng đài kỉ niệm còn có một tác dụng nữa, nó là bài học cảnh tỉnh cho các thế hệ sau để mỗi khi con cháu nhìn vào, chúng sẽ khỏi đi vào… vết xe đổ.

Rất may là sau những thông tin dự án sẽ tiếp tục “điều chỉnh tiến độ” đến năm 2021 nói trên, trả lời phỏng vấn báo chí, ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ GTVT giải thích:

“Trước kia, Chính phủ đã đồng ý cuối năm 2017 dự án hoàn thành và khai thác thương mại vào quý I/2018, cùng đó mốc thời gian của Hiệp định vay vốn là năm 2019... Để Hiệp định vay vốn có đủ thời gian cho bảo hành, thanh quyết toán sau khi kết thúc xây dựng nên Bộ GTVT xin kéo dài thời gian đối với Hiệp định và tới năm 2021 sẽ kết thúc Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông”.

Tóm lại, năm 2021 là thời điểm “kết thúc dự án” chứ không phải là thời điểm đưa vào thương mại.

Thật tình, nếu dự án này thêm một lần lỡ hẹn, có lẽ cũng nên xem xét ý kiến biến dự án này thành “tượng đài” và có khi, đó lại là ý tưởng hợp lý…