| Hotline: 0983.970.780

Vì sao 'Vòng eo 56' gây tranh luận trái chiều?

Chủ Nhật 01/05/2016 , 06:30 (GMT+7)

Trước hết tôi muốn nói rằng: Việc tranh luận về phim “Vòng eo 56” là đương nhiên. Và việc “ném đá” phim “Vòng eo 56” là tất yếu! Và chuyện “ném đá” từ trước khi bộ phim này ra đời, bởi ai cũng biết yếu tố quan trọng nhất liên quan đến bộ phim đó là cô Ngọc Trinh với những gì mà cô xuất hiện trong đời sống xã hội bấy lâu nay.

Cô Ngọc Trinh bỏ tiền ra làm phim và cô Ngọc Trinh làm phim về cuộc đời cô cho dù không biết đúng hay sai. Dư luận hiện nay chủ yếu tập trung vào hai điều. 

Thứ nhất: Phản đối bộ phim là phi thẩm mỹ, phi giáo dục mà mục đích chỉ là PR cá nhân của kẻ nhiều tiền và có những đề nghị cấm phát hành bộ phim này.  

Thứ hai: Một số người cho rằng không thể cấm phát hành bộ phim này vì nó không phạm qui định nào cả. 

Thường thì người ta đứng về luồng dư luận này hoặc luồng dư luận khác. Nhưng trong chuyện này, tôi đứng về cả hai phía. Trước hết tôi muốn nói về việc phát hành bộ phim “Vòng eo 56”. Bộ phim này đã được các cơ quan chức năng cấp giấy phép sản xuất và chắc cũng đã có giấy phép phát hành.

Bộ phim này chỉ bị cấm phát hành khi phát hiện nó vi phạm những qui định của pháp luật. Chúng ta có thể hình dung trong một tương lai rất gần, những bộ phim như thế này sẽ xuất hiện nhiều hơn. Nó xuất hiện phụ thuộc vào những bước đi dân chủ được mở rộng mà chúng ta khó có thể lường trước.  

Cũng như mấy chục năm về trước, việc một cô gái ăn mặc bikini hoặc không mặc gì làm sao có thể xuất hiện công khai trước công chúng như vậy được. Lúc đó, cho dù luật cho phép thì chính chủ nhân của những bức ảnh nude như vậy cũng không đủ “dũng cảm” xuất hiện bởi lòng tự trọng và khả năng xấu hổ. Nhưng cho đến bây giờ thì mọi chuyện đều có thể. 

Bây giờ, người ta có thể tự xuất bản sách, tự làm phim, tự tổ chức sự kiện... trong phạm vi của những qui định. Ngay cả một việc mà không ai tưởng tượng nổi cách đây mấy chục năm là quan hệ đồng tính, chuyển giới và rồi sẽ đến hôn nhân đồng tính mà bây giờ đã trở thành một vấn đề công khai thậm chí như một lẽ thường tình.

Có một vấn đề đối với xã hội Việt Nam từ trước tới nay được coi như là một sự đồi bại là hành nghề mại dâm. Nhưng vấn đề này đã được bàn luận một cách hết sức nghiêm túc trong Quốc hội để cho việc mua bán dâm có trở thành một nghề hay không.

Tôi nói vậy để cho thấy những gì gọi là “nhạy cảm”, là “thuần phong mỹ tục” của người Việt đã thay đổi một cách vô cùng ghê gớm. Có lẽ chẳng mấy người muốn đi tới sự thay đổi này. Nhưng xu thế và những biến động xã hội mang tính toàn cầu đã và đang diễn ra mà hầu hết các quốc gia không thể trốn chạy mãi được. 

Những vấn đề như vậy bắt đầu không quá phụ thuộc vào hành lang pháp lý nữa vì hành lang này đang ngày được mở rộng. Nhưng nó phụ thuộc vào thẩm mỹ của con người. Chính vậy mà phản ứng của một bộ phận rộng lớn trong xã hội đối với những sản phẩm văn hóa như bộ phim “Vòng eo 56” là lẽ đương nhiên.

Bởi đa số các thành viên trong xã hội không chấp nhận những sản phẩm như vậy. Với cách nhìn của họ và với những yếu tố cơ bản của văn hóa thì những sản phẩm như thế chỉ là những tác động phi giáo dục đối với con mà thôi.  

Nhưng, trong cách nghĩ của tôi, về một phía khác, những sản phẩm như vậy hay cụ thể phim “Vòng eo 56” lại vô tình trở thành “chất thử” đối với thái độ văn hóa và nền tảng thẩm mỹ của người Việt Nam đặc biệt là ở những người trẻ.


Ngọc Trinh và poster phim "Vòng eo 56"

Thái độ của dư luận cho chúng ta có thể nhận ra ở mức độ nào đó “sức khỏe văn hóa” của cộng đồng. Những sản phẩm văn hóa như vậy đang càng ngày một nhiều và tấn công vào cộng đồng. Nếu sức khỏe văn hóa cộng đồng không lớn hơn những “cú đấm phi văn hóa” thì cộng đồng sẽ gục ngã. 

Năm 1992, trong chuyến thăm New York, tôi gặp nữ nhà văn Mỹ Susan Brownmiller, tác giả cuốn sách nổi tiếng “Chống lại thiện chí chúng ta, đàn ông, đàn bà và sự cưỡng hiếp”.  Bà đã dẫn tôi đến số 42.

Lúc đó, phố 42 ở New York là một phố “quái đản” trong con mắt của tôi. Trên con phố này là những hộp đêm, những vũ trường khỏa thân, những cửa hàng đồ chơi tình dục, những điểm tụ tập của đồng tính...và cả những nhà truyền giáo đứng đó truyền đạo hay các nghệ sỹ đường phố biểu diễn. 

Nhà văn Susan nói với tôi rằng bà chỉ hy vọng Việt Nam là nơi ít gái mại dâm nhất. Nhưng bà đã tuyệt vọng khi quay trở lại Việt Nam sau đó vì thấy gái mại dâm càng ngày càng nhiều và công khai ở những thành phố lớn của Việt Nam. Rồi bà nhận ra một điều gì đó. Bà nói với tôi có lẽ thế gian phải có tất cả mọi thứ, chỉ có điều nhân loại phải đi qua nó như thế nào mà thôi. 

Một lần ngồi nói chuyện với con trai mình, tôi nói: "Sao Đấng tạo hóa không cho con người nhìn thấy kiếp trước để họ thấy được luật nhân qủa mà tránh làm những điều xấu xa". Con trai tôi nói như vậy sẽ không có tác dụng vì như thế con người chỉ vì sợ lụy đến thân mình mà trốn tránh điều này hay điều khác chứ không phải tự họ nhận ra. Con trai tôi nói: "Con người phải NGỘ  thì nhân loại mới tiến bộ còn không chỉ là cái vòng tròn luẩn quẩn của sự chạy trốn chính mình mà thôi". 

Câu chuyện của 24 năm trước ở phố 42, New York là câu chuyện của nước Mỹ. Và 24 năm sau nó lại trở thành câu chuyện của Việt Nam chúng ta. Chúng ta không thể cưỡng lại được dòng chảy chung của thế giới. Mọi dân tộc cuối cùng cũng phải đương đầu với những thách thức như nhau.

Không một dân tộc nào trên thế gian này thoát khỏi những điều nhảm nhí, xấu xa như nó đang xuất hiện trên lãnh thổ chúng ta. Bây giờ chỉ còn lại một điều là dân tộc nào xây dựng được một nền tảng văn hóa và nhân văn bền vững thì dân tộc đó còn khả năng tồn tại với danh nghĩa một cộng đồng người.

Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng khẳng định về bộ phim “Vòng eo 56” do mình thực hiện: “Phim rất thật, rất đời, phản ánh đúng con người Ngọc Trinh. Tôi không hề xấu hổ khi làm phim này. Tôi chỉ thêm thắt vài tình tiết để phù hợp với đường dây câu chuyện và tính điện ảnh… Có thể nói, “Vòng eo 56” là bộ phim tôi tâm đắc nhất từ trước đến nay”.

 

(KTGĐ số 16)

Xem thêm
Những người bạn hội ngộ cùng sắc màu cố đô Huế

‘Những người bạn’ là cuộc triển lãm của 8 họa sĩ có chung đam mê sáng tạo và tình yêu cố đô, khai mạc hôm nay 29/3 tại Bảo tàng Mỹ thuật Huế.

Tuyển Thái Lan gây địa chấn với trận hoà tuyển Hàn Quốc

Tuyển Thái Lan gây địa chấn với trận hoà tuyển Hàn Quốc với tỷ số 1-1 ở lượt trận thứ 3 vòng bảng tại vòng loại World Cup 2026.

HLV Philippe Troussier rời đội tuyển Việt Nam

Ông Philippe Troussier rời đội tuyển Việt Nam và chính thức không còn nắm giữ vị trí HLV trưởng của đội bóng sau trận thua muối mặt trước tuyển Indonesia.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất