Thứ ba, 12/12/2017 03:29 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

Victoria's Secret và cuộc cách mạng thời trang

30/12/2011, 10:23 (GMT+7)

Victoria’s Secret đã và đang trở thành một trong những show diễn đình đám nhất thế giới trong vòng 10 năm nay.

Trong năm 2011, nhiều tờ báo quốc tế đã không ngần ngại khi đánh giá Victoria’s Secret là “show diễn của năm”, Victoria’s Secret trở thành một trong những show diễn đình đám nhất thế giới trong vòng 10 năm. Nhưng ảnh hưởng nhiều hơn, nó còn tạo nên một cơn sốt trào lưu và thu hút sự ngưỡng mộ của khán giả mọi lứa tuổi.

Vì đâu, một chương trình giải trí đã tạo nên cuộc cách mạng tại các nước châu Á, mà Việt Nam, đang nằm ở tâm cơn sốt trong năm qua?

Victoria’s Secret xuất hiện năm 1995 nhưng mãi đến năm 2001, nó mới được tiếp sóng trên các đài truyền hình trên khắp thế giới và là bước ngoặt có ảnh hưởng cách mạng với làng thời trang thế giới.

Khi người ta quen thuộc với những nhãn hiệu nước hoa, quần áo, giày dép, phụ kiện thì đồ lót trở lại là một quan niệm “xa xỉ” từ góc nhìn thông tin truyền tải và nhận được phản hồi không mấy tích cực từ quan điểm cho đây là một phong cách thời trang. Từ con số người xem hạn chế, Victoria’s Secret gần nhất trong năm 2011 thu hút riêng tại Mỹ 10 triệu lượt xem và lên tới hàng trăm triệu trên khắp thế giới. Các bản phát của Victoria’s Secret cũng trở thành đối tượng được truy lùng.

Từ khi có được thương hiệu và tạo được dấu ấn đẳng cấp, rất nhiều chương trình cũ của Victoria’s Secret đã được tìm kiếm và trở thành hàng hiếm hiện tại. Bản lĩnh, táo bạo, và sự tự tin chính là điểm nhấn tạo cuộc lật đổ kì diệu cho Victoria’s Secret với nhiều show diễn giải trí khác. Năm 1995, khi ý tưởng về một chương trình trình diễn đồ lót dưới góc nhìn thời trang đưa ra không nhận được sự ủng hộ vì sự phản đối của nhiều luồng ý kiến xã hội, và trên hết, người ta không nghĩ rằng việc coi đồ lót như một thứ thời trang là đúng đắn và một show diễn như vậy sẽ chẳng có lợi ích gì đối với Victoria’s Secret.

Thế nhưng mọi thứ hoàn toàn thay đổi khi show diễn đầu tiên diễn ra và trở thành sự mong chờ của giới thượng lưu ở Mỹ rồi lan dần sang các quốc gia phương Tây. Họ coi đó là một hình thức thể hiện đẳng cấp nhãn quan và quan điểm sống, coi đồ lót không chỉ như một thứ vật chất bình thường ban đầu mà nâng cấp lên một sản phẩm tinh thần có tác động vô hình. Nhiều mẫu sản phẩm được trình diễn trong chương trình trở thành hàng hot và dẫn đầu trào lưu mua sắm của số lượng lớn thiếu nữ và quý bà. Đặc biệt, đối tượng thiếu nữ trở thành khu vực khách hàng có số lượng tăng đột biến trong những năm trở lại đây. Minh chứng rõ ràng nhất khi trong show năm 2011, phần trình diễn bộ sưu tập màu hồng trở thành “cú chốt” của đêm trình diễn.

Bộ sưu tập màu hồng chính là “thiên đường mơ ước” của các thiếu nữ trên khắp thế giới và “mơ ước” thầm kín từ khi xuất hiện. Trong show 2011, một cú nổ khác thuộc về ca sĩ, Victoria’s Secret đã là “bệ phóng” của nhiều ca sĩ quốc tế trong năm như Nicki Minaj, cô không có sự phù hợp về ngoại hình hay hình ảnh tương xứng với dàn thiên thần, nhưng cô chính là ca sĩ trình diễn cuối cùng trong dàn sao. Nicki tung hứng không giới hạn trên sân khấu hình chữ T truyền thống với Super Bass, hàng loạt sao có mặt trong show diễn đã không ngần ngại đứng lên và vỗ tay cho màn trình diễn này của cô. Đến bây giờ, với giới ca sĩ, được diễn trong Victoria’s Secret là cả một niềm vinh dự.

Thời trang thay đổi con người và hơn thế nữa Victoria’s Secret có thể làm thay đổi sự nghiệp một con người, và từ con người đó, mọi nhận thức của xã hội cũng thay đổi theo. Trước tiên, hãy nói đến Heidi Klum, cô ấy rời bỏ Victoria’s Secret từ năm 2010 sau khi có 13 năm gắn bó và là thiên thần của Victoria’s Secret. Heidi giúp cho doanh số của nhãn hiệu đồ lót này tăng đột biến từ năm 1997, trở thành gương mặt đại diện năm 1999 và mang về 11 triệu USD cho Victoria’s Secret vào năm 2005.

Ngược lại Victoria’s Secret hoá Heidi Klum thành thiên nga vàng và giúp cô trở thành gương mặt quảng cáo hàng đầu trên thế giới tới tận thời điểm hiện tại. Heidi cho rằng, chương trình này thay đổi suy nghĩ và thế giới quan của cô ấy trước đó, sự cởi mở, khoáng đạt và phong cách tự tin giúp cô có thể làm nhiều việc mà trước đây Heidi chưa từng dám nghĩ tới. Tuy rời sàn catwalk nhưng siêu mẫu người Đức vẫn đang bận rộn với rất nhiều kế hoạch của riêng mình. Hiện tại, cô thực hiện show truyền hình thực tế “Project Runway”, đồng thời cho ra mắt bộ sưu tập quần áo thể thao của hãng New Balance. Ngoài ra, siêu mẫu này cũng là một bà mẹ bận rộn khi có tới 4 đứa con cần chăm sóc.

Sẽ rất khó để phân tích tính ảnh hưởng của Victoria’s Secret là tích cực hay tiêu cực hoặc tác động tới những bộ phận nào trong lứa khán giả thời trang ở Việt Nam, nhưng rõ ràng, nó đã làm người ta suy nghĩ lại biên giới về thời trang và thực tế hơn ở những thứ đồ khoác trên người.

Khi Việt Nam bắt đầu có thị trường giải trí nghệ thuật, ngôi sao là ca sĩ, cầu thủ, diễn viên, và xưa nay, người mẫu nói chung không có nhiều giá trị. Nghề người mẫu không được đánh giá cao, và bản thân những người đi theo con đường này cũng không có tư duy sẽ trở thành đối tượng thu hút của công chúng. Nhà phân tích bán lẻ John Morris cho biết một thông tin, việc làm ăn phát đạt của Victoria’s Secret với thương hiệu áo lót Miraculous có thể chỉ ra 2 xu hướng kinh tế quan trọng. Đầu tiên, nếu phụ nữ sẵn sàng bỏ tiền ra mua những chiếc áo lót đắt tiền, họ cũng sẵn sàng mua thêm nhiều thứ khác cho mình. Hai là, người tiêu dùng đã sẵn sàng chi mạnh tay cho các mặt hàng xa xỉ cùng loại.

Kiểu áo lót của Victoria’s Secret đã được tung ra từ năm ngoái và có giá 49,5 USD – 250 USD, đắt hơn rất nhiều so với các loại áo lót khác. Thay vì nhắm vào các mặt hàng thiết yếu, người ta bắt đầu mua các loại áo lót xa xỉ như một thói quen. Kĩ năng và phong cách mua sắm đó thúc đẩy một thị trường mới và làm thay đổi tâm lí xã hội. Điều này cũng tạo nên một lực đẩy mới trong phong cách mua hàng trong nước, dù chưa thể mua trực tiếp các sản phẩm của Victoria’s Secret tại cửa hàng chính hãng nhưng nhiều khách hàng bắt đầu đặt các sản phẩm của thương hiệu này từ nước ngoài hoặc xách tay, nó được yêu thích không khác gì các đồ hiệu hoặc nước hoa khác.

Cho đến nay, chưa có một thương hiệu nào thành công được như Victoria's Secret trong việc đưa vẻ đẹp gợi cảm thành một biểu tượng thời đại. Những đêm trình diễn được đánh giá “hấp dẫn nhất hành tinh”, những “thiên thần của Victoria’s Secret” với những cặp chân dài quyến rũ nhất thế giới. Victoria's Secret được xem là thương hiệu thời trang đã làm thay đổi quan niệm của người Việt về đồ lót.

Hàng loạt những Heidi Klum, Miranda Kerr, Rosie Huntington, Adriana Lima… đã trở thành những ngôi sao truyền thông, sự lên ngôi của họ cũng chính là tín hiệu cho sự khởi đầu một cuộc cách mạng thời trang.

T.N

Đang được quan tâm

Gửi bình luận