Theo Vidifi, những ngày qua, một số tài xế lái xe tải qua trạm thu phí quốc lộ 5 cố tình có hành vi gây mất trật tự để cản trở hoạt động thu phí và ùn tắc giao thông kéo dài trên tuyến đường này.
Vidifi đã có văn bản gửi Bộ Công an và công an các địa phương tuyến quốc lộ 5 đi qua, đề nghị vào cuộc điều tra làm rõ và lập lại trật tự, đảm bảo an toàn giao thông trên quốc lộ 5.
“Vidifi đề nghị cơ quan Công an điều tra hành vi gây rối, gây mất an ninh trật tự ở khu vực trạm thu phí, chứ không phải điều tra việc chủ phương tiện trả tiền lẻ khi qua trạm” - lãnh đạo Vidifi nói.
Cũng theo lãnh đạo Vidifi, người dân có quyền sử dụng tiền lẻ để trả phí sử dụng đường bộ khi qua trạm, điều này không vi phạm pháp luật. Vidifi nhận tiền lẻ bình thường và bố trí nhân viên thu tiền, đưa vé cho chủ phương tiện theo đúng quy định.
Vidifi đề nghị cơ quan Công an vào cuộc điều tra hành vi gây rối, gây mất trật tự tại trạm thu phí quốc lộ 5 |
Chính quyền tỉnh Hưng Yên đã huy động cảnh sát cơ động, cảnh sát giao thông, phối hợp với Thanh tra giao thông ứng trực tại chỗ và xử lý các tình huống nảy sinh, vãn hồi trật tự tại trạm.
Cũng trong ngày 6/9, Vidifi đã có báo cáo chính thức lên Bộ Giao thông vận tải về tình hình xảy ra ở trạm thu phí quốc lộ 5.
Hiện nay, lượng phương tiện lớn nhất lưu thông trên tuyến quốc lộ 5 là xe tải. Mức phí qua trạm thực thu thấp nhất là 40.000 đồng/lượt và cao nhất là 180.000 đồng/lượt.
Trước đó, từ năm 2003, các phương tiện đi trên quốc lộ 5 phải nộp phí sử dụng đường bộ với mức 10.000 đồng/lượt/trạm/xe tiêu chuẩn.
Năm 2007, Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định số 1621 về một số cơ chế chính sách thí điểm đầu tư Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, trong đó nêu việc Vidifi được quản lý, thu phí trên quốc lộ 5 từ khi Bộ GTVT bàn giao cho đến hết thời gian kinh doanh BOT Dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với mức thu theo quy định của Bộ Tài chính.
Tháng 1/2009, theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT tiến hành bàn giao nguyên trạng 2 trạm thu phí trên quốc lộ 5 cho Vidifi. Theo đó, Vidifi được thu phí trên quốc lộ 5 trong gần 29 năm, tức là khi kết thúc hợp đồng BOT với Dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.