VietRAP và lý tưởng 'Tươi - An toàn - Yên tâm'

12/01/2017, 13:35 (GMT+7)

Nhân kỷ niệm 5 năm ngày thành lập, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty CP VietRAP Đầu tư- Thương mại (VietRAP INVESTMENT) Vũ Thị Vân Phượng vui vẻ tâm sự, làm nông nghiệp sạch...

15-49-04__dsc0009 Bà Vũ Thị Vân Phượng - Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ VietRAP INVESTMENT  

Xuất phát điểm là đơn vị làm dịch vụ giáo dục, bản thân gần 10 năm trời chống chọi với căn bệnh ung thư nên hơn ai hết, CEO của VietRAP hiểu được tầm quan trọng của thực phẩm an toàn cho thế hệ hiện tại và tương lai nước Việt.

Nhân kỷ niệm 5 năm ngày thành lập, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty CP VietRAP Đầu tư- Thương mại (VietRAP INVESTMENT) Vũ Thị Vân Phượng vui vẻ tâm sự, làm nông nghiệp sạch ở Việt Nam không thể tránh khỏi việc bị vùi dập, nhưng nếu làm thật, có quyết tâm và nhiệt huyết thì tương lai thực phẩm sạch sẽ phát triển ổn định.

2016 thực sự là năm đầy thách thức với VietRAP INVESTMENT nói chung và các doanh nghiệp nông nghiệp nói riêng, khi lĩnh vực xuất khẩu lẫn sản xuất trong nước đều gặp bất lợi bởi thị trường và thời tiết, thiên tai.

Tuy nhiên, điều khiến bà Phượng tiếc nuối nhất là việc bộ tiêu chuẩn VietGAP chưa kịp hoàn thiện đã bị xã hội, người tiêu dùng và ngay cả một số nhà quản lí có ý định phủ nhận. Từ đó dẫn tới việc rất nhiều doanh nghiệp đầu tư không biết bao nhiêu tiền của vào xây dựng theo tiêu chuẩn này có nguy cơ bị xem nhẹ, lãng quên.

15-49-04_12734097_822896991167047_7317295968728998281_n Sản phẩm Raunhata của VietRAP INVESTMENT  

Quả thực, bản thân VietGAP không có lỗi khi đây vẫn là bộ tiêu chuẩn rất tốt, rất cao và sản phẩm làm ra có độ an toàn rất cao nếu áp dụng đúng. Đặc biệt, với sản phẩm nông sản cung ứng cho các nhà máy chế biến và xuất khẩu, việc áp dụng quy trình VietGAP gần như bắt buộc nếu muốn bán được hàng.

Lỗi ở đây là do các cơ quan quản lí khi xây dựng quy trình VietGAP lại hướng đến số đông nông dân và HTX, đầu ra sản phẩm là chợ truyền thống nên VietGAP không phù hợp với tư liệu sản xuất, thị trường phân phối tiêu dùng tại Việt Nam ở thời điểm hiện tại.

Theo bà Phượng, do lựa chọn quy trình VietGAP nên hiện VietRAP INVESTMENT đang bị kẹp giữa rau thông thường và rau hữu cơ. Song đơn vị vẫn quyết tâm xây dựng, phát triển, xây dựng các sản phẩm VietGAP chuẩn theo cả tiêu chí lẫn cái tâm của người làm giáo dục bước chân sang nông nghiệp.

15-49-04_vietrp-40 Ảnh: Nguyên Huân  

Theo chia sẻ của bà Phượng, sở dĩ khẩu hiệu của thương hiệu Raunhata của VietRAP INVESTMENT là "Tươi - An toàn - Yên tâm" do đối tác người Nhật Bản tặng. Bởi theo quan niệm người Nhật chỉ cần 5 tiêu chí an toàn gói gọn trong 3 câu trên là sản phẩm gần như đảm bảo tuyệt đối.

Theo đó, hiện VietRAP INVESTMENT đã xây dựng được 3 vùng nguyên liệu lớn gồm: 10ha tại Văn Yên (Yên Bái); 6ha tại Yên Khánh (Ninh Bình); 20ha tại Kinh Môn (Hải Dương). Ngoài ra, VietRAP còn liên kết với rất nhiều nông dân và HTX để chuyển giao giống, quy trình, bao tiêu đầu ra sản phẩm với thương hiệu Raunhata (Rau nhà ta).

Theo tìm hiểu, thực tế hiện nay mảng nông nghiệp và dược liệu của VietRAP đang trong quá trình hoàn thiện vùng sản xuất để đi vào hoạt động nên gần như chưa có lợi nhuận, mọi chi phí vận hành, sản xuất đều lấy từ mảng dịch vụ giáo dục của công ty điều tiết sang.

Đây chính là điểm tựa, cái phao vô cùng quan trọng để VietRAP INVESTMENT tiếp tục theo đuổi con đường làm nông nghiệp sạch.

Mặc dù trên thị trường đang nhập nhằng giữa rau thường, rau an toàn, rau VietGAP và rau hữu cơ, song bà Phượng khẳng định chưa bao giờ coi thường hay đánh giá thấp người nông dân cũng như đi chứng minh là người nông dân đang làm sai.

Quan điểm của bà là mỗi dòng sản phẩm có đối tượng khách hàng khác nhau nên đều có vai trò, ý nghĩa nhất định với cuộc sống xã hội. Mỗi doanh nghiệp, HTX và người dân hãy làm thật và tốt nhất tiêu chuẩn, lý tưởng mà mình đã cam kết đã là niềm hạnh phúc, sự thành công lớn.

Ngoài lĩnh vực dịch vụ giáo dục đã phát triển ổn định, hiện VietRAP INVESTMENT đang bắt đầu phát triển mạnh các sản phẩm dược liệu dân tộc như muối thảo dược ngâm chân; bộ sản phẩm chăm sóc sức khỏe các bà mẹ sau sinh.

Năm 2017, doanh nghiệp đã đàm phán, ký kết được một số hợp đồng xuất khẩu hành lá sang các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc với mục tiêu trở thành đơn vị trồng hành xuất khẩu hàng đầu việt Nam.

NGUYÊN HUÂN
Share Google Share Twitter Share Zalo Share Facebook Share SMS facebook  

Gửi bình luận