Thứ bảy, 18/11/2017 11:14 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

Vinamilk chủ động nguồn nguyên liệu thay thế NK

03/05/2010, 14:01 (GMT+7)

Nhìn lại chặng đường đã qua của Vinamilk, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, thành công của bà Mai Kiều Liên trên thương trường chính là bản lĩnh quyết đoán và sự thông minh, sáng tạo...

Ngày 30/4/2010 đánh dấu 35 năm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước cũng là cột mốc Vinamilk bước vào tuổi 35 – cái tuổi đầy sung mãn, ý chí kiên định và kinh nghiệm từng trải…. Nhìn lại chặng đường đã qua của Vinamilk, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, thành công của bà Mai Kiều Liên trên thương trường chính là bản lĩnh quyết đoán và sự thông minh, sáng tạo và không thiếu sự táo bạo. Tuy nhiên, mấy ai biết rằng để có được ngày hôm nay là cả một quá trình phấn đấu không mệt mỏi và khát vọng của bà về sự phồn thịnh trong tương lai của Vinamilk… 

Từ nhân viên thành… Tổng giám đốc.

Trò chuyện với chúng tôi, bà Mai Kiều Liên cho biết, năm 1970 bà được cử đi Liên xô (cũ) học ngành Công nghệ chế biến sữa và thịt ở Mátcơva và năm 1976 tốt nghiệp, bà về công tác tại Công ty sữa Việt Nam. Được làm “đúng ngành nghề”, ngay từ đầu bà đã trực tiếp tham gia vào từng quy trình chế biến sữa và một số sản phẩm… Hơn thế nữa, trong quá trình công tác, bà còn mạnh dạn góp phần quan trọng trong việc chuyển đổi từ Công ty sữa Việt Nam thành Công ty Cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk).

Nỗ lực của bà được tập thể ghi nhận: Chỉ một năm sau đó, năm 1977, bà được bầu là Bí thư Đoàn thanh niên công ty và nổi tiếng là “cây sáng kiến” ở đơn vị. Bà vừa giúp dây chuyền chế biến sữa tăng năng suất, chất lượng, vừa tạo nên phong trào thi đua cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất lao động sôi nổi. Năm 1980, bà được điều về phòng kỹ thuật, thì hai năm sau đã được lãnh đạo tín nhiệm bầu làm Phó GĐ Nhà máy sữa Thống Nhất kiêm Phó Chủ tịch Công đoàn.

Năm 1984, khi mới tròn 31 tuổi, bà Mai Kiều Liên đã được đề bạt giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc phụ trách kinh tế – Một nhiệm vụ hết sức nặng nề! Sau 8 năm ở cương vị lãnh đạo luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và được mọi người tin tưởng, năm 1992 bà được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc Công ty sữa Việt Nam. Hơn nữa, bà còn vinh dự được bầu là ủy viên BCH Trung ương Đảng cộng sản Việt Nam khóa VIII (1996 - 2001)…

Ở cương vị Tổng giám đốc, công việc và trách nhiệm nặng nề hơn gấp bội, nhưng với bản lĩnh của người làm công tác lãnh đạo nhiều năm bà Mai Kiều Liên luôn cùng Ban lãnh đạo công ty làm việc hết mình vì sự phát triển của đơn vị. Nhờ đoàn kết sức mạnh nội bộ, nhanh nhạy trong công tác dự đoán tình hình giá sữa, và bản lĩnh xử lý trước những khó khăn. Do đó khi sữa ngoại tràn vào thị trường Việt Nam nhiều người ngỡ rằng sẽ “đánh bại” sữa nội, đồng nghĩa với nguy cơ công ty có thể bị phá sản nếu không có các giải pháp tích cực và hiệu quả nhất. Trước tình thế cam go này, bà Mai Kiều Liên đã trao đổi với tập thể nhanh chóng đưa ra giải pháp kịp thời đó là cho ra đời các sản phẩm tương đương nhưng giá lại rẻ hơn, ngon hơn. Nhờ thế, khách hàng không những không hờ hững với sản phẩm của Vinamilk mà còn “săn lùng”, chính vì chất lượng của Vinamilk vừa ngon lại bổ, rẻ.

Có thể thấy, đón nhận cương vị Tổng giám đốc Vinamilk từ năm 1992, suốt 18 năm qua bà Mai Kiều Liên luôn miệt mài với công việc để tìm giải pháp tốt nhất cho sự tồn tại và phát triển ngày càng lớn mạnh của Vinamilk. Mà không chỉ suy nghĩ đưa ra các ý tưởng phù hợp, có tính bứt phá, bà Mai Kiều Liên còn trực tiếp đi thực tế, nắm bắt thị trường cả trong và ngoài nước. Bà nói: “Nếu không lặn lội tìm kiếm, phát triển thị trường, thăm dò, tìm hiểu công nghệ, nghiên cứu, sản xuất sản phẩm, ngành hàng mới…theo quy luật thị trường thì đó cũng chính là tự đào thải mình”.

Không ngừng cải thiện chất lượng, hạ giá thành để NTD thay đổi tâm lý… sính đồ ngoại

Năm 2009 và những tháng đầu năm 2010 mặc dù kinh tế thế giới bị ảnh hưởng nặng nề của suy thoái, nhiều doanh nghiệp đã phá sản thế nhưng với Vinamilk thì ngược lại. Năm 2009 doanh thu vượt 10.000 tỷ đồng và trong năm nay doanh thu dự kiến sẽ vượt trên 15.000 tỷ đồng.

Theo bà Mai Kiều Liên, năm 2009 mặc dù không tăng giá bán sản phẩm nhưng Cty vẫn đạt được tăng trưởng mạnh trong thời gian qua là nhờ tăng thị phần và qua đó thúc đẩy việc gia tăng sản lượng tiêu thụ. Năm vừa qua sản lượng của Vinamilk tăng tới 25%. Và chỉ riêng 2 tháng đầu năm 2010 sản lượng Vinamilk tăng 55% so cùng kỳ và doanh thu tăng 63%.

Bà Mai Kiều Liên cho hay: Đạt được điều này là nhờ chúng tôi áp dụng biện pháp cải tổ kinh doanh, sắp xếp lại thị trường. Yếu tố quyết định cho thành công trong năm 2009 của chúng tôi là chiến lược kinh doanh phủ đều và kiểm soát được điểm bán lẻ. Trước đây, bộ phận kinh doanh của chúng tôi lấy doanh số của các điểm bán sỉ, các nhà phân phối làm chỉ tiêu thì hiện tại chúng tôi chuyển sang áp dụng chỉ tiêu ngay từ những điểm bán lẻ.

Kể từ khi áp dụng chiến lược phủ điểm bán lẻ, chúng tôi không còn bị lệ thuộc vào khuyến mãi nữa, và nhờ vậy tiết kiệm được nhiều chi phí cho mục đích này để đầu tư những việc khác cũng như sử dụng để kềm giữ giá bán sản phẩm đến tay người tiêu dùng.

Cùng với Huân chương Độc lập hạng Ba, Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba do nhà nước trao tặng; đứng đầu Topten hàng Việt Nam chất lượng cao 9 năm liền và Topten hàng Việt Nam yêu thích nhất do các ngành, các tổ chức bình chọn đối với công ty, cá nhân bà Mai Kiều Liên còn vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới (2005) cùng rất nhiều phần thưởng cao quí khác.

Dự kiến trong năm nay Vinamilk sẽ trở thành công ty có doanh số 1 tỉ USD, và sẽ là một trong 50 doanh nghiệp sữa lớn nhất thế giới vào năm 2012, đến năm 2017 sẽ đạt mục tiêu doanh số 2 tỉ USD. Để trở thành doanh nghiệp sữa chiếm thị phần hàng đầu trong nước và xuất khẩu, được người tiêu dùng tín nhiệm, Vinamilk sẽ luôn tuân chỉ phương châm: Làm ăn trung thực, sản phẩm sản xuất ra đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, theo tiêu chuẩn quốc tế phù hợp với túi tiền người tiêu dùng Việt Nam và luôn luôn áp dụng những công nghệ mới nhất, tiên tiến nhất của thế giới vào sản xuất.

Bên cạnh đó, việc sản xuất sữa ở Việt Nam từ nhiều năm trước đây vẫn chủ yếu phải nhập khẩu nguyên liệu vừa không chủ động mà giá thành cũng bấp bênh. Vì vậy, ngay từ những năm đầu thập niên 90 của thế kỷ trước, bà Mai Kiều Liên đã mạnh dạn cho mở rộng quy mô chuồng trại, con giống, cùng máy móc hiện đại để sản xuất sữa. Nếu năm 1990 – 1991 Vinamilk chỉ có 3.000 con bò sữa thì tới năm 2008 đã tăng lên tới 107.000 con, cho sản lượng sữa 120 triệu lít/năm, chiếm 25% tổng nguyên liệu sản xuất của công ty. Công ty phấn đấu đến năm 2010 nguồn nguyên liệu sữa trong nước sẽ đáp ứng 50% tổng nguyên liệu sữa cho sản xuất của đơn vị. Tổng giám đốc Mai Kiều Liên cũng cho biết thêm: Khi công ty thực hiện cổ phần hóa, nông dân (người chăn nuôi bò sữa) cũng được tham gia mua cổ phần ưu đãi của Công ty với giá chỉ bằng 70% mệnh giá, thậm chí những nông dân không có tiền mua cổ phần cũng được công ty bảo lãnh vay vốn để mua…

Vấn đề cạnh tranh ngay trên sân nhà cũng rất gay cấn, bởi đủ các loại sữa ngoại tràn vào. Nhưng Tổng Giám đốc Mai Kiều Liên vẫn rất tự tin và cho biết Vinamilk không sợ cạnh tranh với các nhãn hàng sữa nước ngoài; điều đáng lo nhất chính là tâm lý chuộng hàng ngoại của nhiều người tiêu dùng Việt Nam. Bà Mai Kiều Liên cho rằng: Cần phải có thời gian nhiều hơn để người tiêu dùng thay đổi được tâm lý đó.

Điều đáng nói, không chỉ là một người lãnh đạo giỏi, bà Mai Kiều Liên còn có cái “Tâm” rất lớn. Công tác từ thiện, hoạt động đền ơn đáp nghĩa là điều được bà luôn quan tâm nhất là việc ủng hộ quỹ vì người nghèo, quỹ vì nạn nhân chất độc da cam, quỹ vì trẻ em…Bà còn vận động toàn thể cán bộ CNV tham gia quyên góp xây nhà tình nghĩa, tình thương tặng gia đình chính sách có khó khăn; ủng hộ đồng bào bị lũ lụt .v.v… đội ngũ CBCNV Công ty Cp sữa Việt Nam. Mới đây, bà còn dành 70 triệu đồng tiền thưởng của mình để ủng hộ 2 căn nhà tình nghĩa, trích 500 triệu đồng từ tiền thưởng sáng tạo để giúp đỡ các gia đình chính sách và cứu trợ nạn nhân bị thiên tai… bên cạnh đó, mỗi năm công ty còn trích ra hàng tỷ đồng giúp cho các hoạt động từ thiện.

Nhờ những nỗ lực vượt bậc của bản thân, sự sáng tạo không mệt mỏi và công tác đoàn kết nội bộ tốt, dự báo tình hình thị trường chính xác bà Mai Kiều Liên đã biến thách thức thành lợi thế để làm nên “kỳ tích” cho Vinamilk.

THÙY DUNG

Đang được quan tâm

Gửi bình luận