| Hotline: 0983.970.780

Thứ Hai 20/11/2017 , 06:29 (GMT+7)

06:29 - 20/11/2017

Vĩnh biệt xe công, muộn còn hơn không!

Có lẽ không nước nào nghèo mà lại xài sang, xài phí như nước mình. Trong khi ở các nước văn minh, Bộ trưởng của họ thường đi xe buýt đến nơi làm việc, thì ở ta, chủ tịch, bí thư huyện trở lên, hàng ngày đã có xe đến tận nhà đưa rước đi làm.

Bộ tài chính tiếp tục đưa ra lấy ý kiến về những khoản chi tiêu công thời gian tới, trong đó có vấn đề xe công.

Theo đó, các chức danh được sử dụng thường xuyên một xe công trong thời gian công tác, với giá mua tối đa là 1,1 tỷ đồng/xe, là Ủy viên Bộ chính trị; Bí thư Ban chấp hành Trung ường đảng; Phó chủ tịch nước; Phó thủ tướng Chính phủ; Phó chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch UBTUMTTQ Việt Nam; Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương; Chánh án TAND Tối cao; Viện trưởng VKSND Tối cao; Bí thư Thành ủy Hà Nội và TP Hồ Chí Minh; Các chức danh tương đương và các chức danh có hệ số lương khởi điểm từ 10,4 trở lên.

Như vậy là từ thứ trưởng, Tổng cục trưởng, cục, vụ, chủ tịch tỉnh cho đến giám đốc các Sở, Ngành, các ban của tỉnh ủy, các huyện và huyện ủy, nhất loạt bị “cúp” xe công. Việc này được nhân dân cả nước nhiệt liệt tán thưởng. Bởi xe công, từ lâu, đã trở thành một vấn đề nhức nhối, gây rất nhiều bức xúc cho xã hội.

Có lẽ không nước nào nghèo mà lại xài sang, xài phí như nước mình. Trong khi ở các nước văn minh, Bộ trưởng của họ thường đi xe buýt đến nơi làm việc, thì ở ta, chủ tịch, bí thư huyện trở lên, hàng ngày đã có xe đến tận nhà đưa rước đi làm. Ông bà trưởng phòng cấp huyện đi xuống xã hay lên tỉnh họp, không có xe công đưa đón? Đừng hòng. Nhiều khi có việc ở cùng một địa phương, như người ta thì đi chung một xe cho tiết kiệm, đằng này không. Mỗi ông cứ nhất định phải “ngự” trên cái xe dành riêng cho mình. Chi phí đã có Ngân sách chịu, tội gì không tận hưởng?

Thế nên ngoài đi làm, xe công nhiều khi còn được sử dụng búa xua trong việc chở các quan bà, các cậu ấm cô chiêu đi hội, đi lễ, đi ăn cỗ, ăn cưới...Từ UBND huyện, Huyện ủy, các Sở, Ban, Ngành cho đến UBND tỉnh và tỉnh ủy, mỗi cơ quan đều có hẳn một đội xe. Trong khi Chính phủ không biết lấy ở đâu ra chỉ 18.000 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng cho dự án sân bay Long Thành thì đội ngũ xe công cả nước lên đến trên 4 vạn chiếc, mỗi năm ngốn trên 13.000 tỷ đồng. Sự lãng phí thật khủng khiếp. Mỗi chiếc xe công một năm ngốn trung bình 320 triệu đồng, gấp 3 lần lương một năm của một phó giáo sư. Nay nếu bớt đi được 3 vạn chiếc chẳng hạn, thì chỉ 2 năm là thừa số tiền trên

Không chỉ giảm số lượng xe, việc giới hạn giá trị xe cho các chức danh được sử dụng thường xuyên xe công trong thời gian công tác cũng được xã hội đồng tình. Hiện nay, chủ tịch tỉnh đã có thể sử dụng xe có giá trị trên 1 tỷ, thậm chí hai, ba tỷ đồng rối. Cá biệt, có người như Trịnh Xuân Thanh, tuy mới chỉ là phó chủ tịch tỉnh, nhưng đã xài hẳn chiếc “lếch xù” có giá 5,7 tỷ đồng.

Theo các chuyên gia, thì việc giảm bớt xe công, đến nay mới được đặt ra, là đã quá muộn. Nhưng muộn còn hơn không. Chỉ mong điều này sớm trở thành hiện thực.