Đường dây nóng : 091.352.8198

Vlog, từ ảo đến thật

Cái chết đột ngột của Vlogger Toàn Shinoda (tên thật là Trần Vũ Toàn, SN 1987) làm rúng động giới trẻ, đặc biệt cộng đồng mạng mấy hôm nay đã cho thấy sức ảnh hưởng của Vlog đối với xã hội.

Vlog, từ ảo đến thật
Vlogger Toàn Shinoda đột ngột qua đời khiến rất nhiều người tiếc nuối
Tin bài khác

Vlog là gì?

Mặc dù xuất hiện trên thế giới đã lâu nhưng chỉ khoảng ba năm trở lại đây, Vlog mới thực sự phát triển thành xu hướng trong cộng đồng mạng.

Vlog là từ viết tắt của video và blog, có thể hiểu là một dạng blog (nhật ký, chia sẻ cá nhân) bằng video. Tác giả dùng lời nói, động tác của mình trong video clip để truyền tải nội dung đến với khán giả.

Những chủ đề xoay quanh cuộc sống giới trẻ được ưu tiên và được thực hiện bằng những hành động và ngôn từ phù hợp với lứa tuổi này.

Một điểm chung của nhiều hot Vlogger Việt là họ có thời gian học tập tại nước ngoài, có cơ hội tiếp thu những kỹ thuật làm Vlog của giới trẻ trên thế giới. JVevermind, Huyme, Lâm Việt Anh, Phở đặc biệt... Trong số họ, Toàn Shinoda được định danh là người anh cả chững chạc và trưởng thành nhất. Sự chín chắn trong từng Vlog được đầu tư công phu, ý tưởng sáng tạo và bài học sâu sắc.

Hồng Gấu, hot Vlogger đang gây được nhiều sự chú ý của cư dân mạng, chia sẻ: “Mục đích của mình là chia sẻ kinh nghiệm cá nhân để mọi người tham khảo và hy vọng điều đó sẽ giúp họ nhận ra một điều gì đó mà họ chưa nhận ra hoặc đã quên mất. Tìm kiếm những người chung chí hướng, thể hiện hình ảnh của những người trẻ, độc lập, cầu tiến và hết mình”.

Bản chất Vlog chỉ là một cuộc chơi đầy ngẫu hứng của giới trẻ, nhưng nếu nhìn vào số lượng lượt xem cho mỗi Vlog thì có lẽ đây không còn là cuộc chơi đơn thuần nữa.

Điểm qua một số Vlog thu hút thời gian gần đây đều đạt mốc trên nửa triệu lượt xem như: “Uống có trách nhiệm”, “Bán hàng đa cấp” của Toàn Shinoda, “Bạn muốn thay đổi điều gì trong quá khứ” của JVevermind.

Thậm chí có những Vlog cán mốc trên 1 triệu lượt xem như: “Trong phim và ngoài đời”, “Biển Đông và lòng yêu nước” của JVevermind. Cá biệt Vlog “Thói hư tật xấu dân công sở” của Toàn Shinoda lên đến hơn 2 triệu lượt xem chỉ trong hai tuần phát hành.

Trong Vlog, mỗi người chơi vừa là đạo diễn, viết kịch bản nhưng cũng chính là diễn viên diễn xuất những vai diễn do chính mình tạo ra và gửi gắm những thông điệp trong đó.

“Khi giới trẻ trong xã hội càng có nhu cầu thể hiện bản thân, cái tôi thì Vlog lại càng nên được yêu thích hơn. Các Vlogger đã không còn trong thế giới ảo mà bước ra ngoài thế giới thật. Bên cạnh việc trở thành thần tượng của nhiều người, họ còn tham gia nhiều hoạt động xã hội như làm khách mời thường xuyên của các talk show, diễn đàn trẻ nên sức ảnh hưởng của họ đến cộng đồng là điều không thể phủ nhận”, Vlogger Thạch Phạm nói.

Chính vì vậy, thời gian qua rất nhiều bạn trẻ đã không ngần ngại xóa bỏ sự tự ti của mình, đứng trước ống kính và nói lên những suy nghĩ của bản thân. Đây có thể coi là bước đi đầu tiên cho sự khẳng định giá trị bản thân, là sự chuẩn bị khá tốt cho những bạn trẻ có đam mê theo đuổi các công việc có thiên hướng cộng đồng hoặc truyền hình trong tương lai.

Vì thế, Vlog nhanh chóng phát triển và được nhiều blogger lựa chọn trong thời gian qua, tạo ra được những Vlog nhiều người quan tâm theo dõi.

Sức ảnh hưởng lớn đến giới trẻ

Trên trang chia sẻ www.vlog.com.vn, hàng loạt các tác phẩm Vlog gây tiếng vang và cũng không kém phần tranh cãi như: “Tết hội nhập”, “Hôn nhân đồng tính”, “Fan cuồng Kpop”, “Thói bầy đàn”, “Chuyện làm giàu”… lần lượt được ra mắt. Đây có thể coi là một kênh thông tin không chính thức để các bạn trẻ nói lên chính kiến, phản biện suy nghĩ của mình trước các vấn đề của cộng đồng và xã hội.

Nói cách khác Vlog là môi trường giao tiếp và phản biện rất có giá trị - nơi nói lên những chính kiến và sáng kiến của giới trẻ trước những vấn đề bức xúc của xã hội nói chung, những vấn đề của bản thân nói riêng rất đáng trân trọng.

Theo Vlogger Hồng Gấu: “Vlog là cách đưa thông điệp đến với cộng đồng một cách nhanh, rẻ, hiệu quả nhất hiện nay. Các Vlogger phải là những người tạo nên được một môi trường thông tin hữu ích cho cộng đồng chứ không chỉ quá quan tâm vào mục đích câu like hay quảng cáo”.

Điển hình như Vlog “Biển Đông và lòng yêu nước” của JVevermind đã tạo nên một làn sóng ủng hộ thái độ yêu nước đúng đắn của giới trẻ. Trong Vlog này, JVevermid đã phê phán những thái độ cực đoan, hời hợt của một bộ phận người Việt và đưa ra quan điểm thể hiện lòng yêu nước đúng đắn. Vlog này đã thu hút hơn 1 triệu người xem và có những phản hồi tích cực.

Sự rúng động mạnh mẽ của cộng đồng mạng trước ra đi đột ngột của Vlogger Toàn Shinoda cũng là một bằng chứng cho việc Vlog đang có ảnh hưởng lớn đến đời sống giới trẻ.

Trên nhiều fanpage, người hâm mộ so sánh cái chết khi đang ở độ “chín” của sự nghiệp và danh tiếng của Vlogger này cũng giống trường hợp của ca sĩ Wanbi Tuấn Anh hay diễn viên Lê Công Tuấn Anh.

Điều này cho thấy, giới trẻ đã chấp nhận Vlog là một phần đời sống tinh thần của họ, chứ không còn là những giá trị ảo. Trên trang Facebook của Toàn Shinoda, nhiều bạn trẻ bày tỏ niềm đau buồn và “vẫn đang chờ đợi Vlog số 21 của anh ra đời”.

Share Facebook Share Google Share Twitter Share Zingme  
Lê Minh Huệ
Bình luận Gửi phản hồi