| Hotline: 0983.970.780

Vlog, từ ảo đến thật

Thứ Hai 28/07/2014 , 08:25 (GMT+7)

Cái chết đột ngột của Vlogger Toàn Shinoda (tên thật là Trần Vũ Toàn, SN 1987) làm rúng động giới trẻ, đặc biệt cộng đồng mạng mấy hôm nay đã cho thấy sức ảnh hưởng của Vlog đối với xã hội.

Vlog là gì?

Mặc dù xuất hiện trên thế giới đã lâu nhưng chỉ khoảng ba năm trở lại đây, Vlog mới thực sự phát triển thành xu hướng trong cộng đồng mạng.

Vlog là từ viết tắt của video và blog, có thể hiểu là một dạng blog (nhật ký, chia sẻ cá nhân) bằng video. Tác giả dùng lời nói, động tác của mình trong video clip để truyền tải nội dung đến với khán giả.

Những chủ đề xoay quanh cuộc sống giới trẻ được ưu tiên và được thực hiện bằng những hành động và ngôn từ phù hợp với lứa tuổi này.

Một điểm chung của nhiều hot Vlogger Việt là họ có thời gian học tập tại nước ngoài, có cơ hội tiếp thu những kỹ thuật làm Vlog của giới trẻ trên thế giới. JVevermind, Huyme, Lâm Việt Anh, Phở đặc biệt... Trong số họ, Toàn Shinoda được định danh là người anh cả chững chạc và trưởng thành nhất. Sự chín chắn trong từng Vlog được đầu tư công phu, ý tưởng sáng tạo và bài học sâu sắc.

Hồng Gấu, hot Vlogger đang gây được nhiều sự chú ý của cư dân mạng, chia sẻ: “Mục đích của mình là chia sẻ kinh nghiệm cá nhân để mọi người tham khảo và hy vọng điều đó sẽ giúp họ nhận ra một điều gì đó mà họ chưa nhận ra hoặc đã quên mất. Tìm kiếm những người chung chí hướng, thể hiện hình ảnh của những người trẻ, độc lập, cầu tiến và hết mình”.

Bản chất Vlog chỉ là một cuộc chơi đầy ngẫu hứng của giới trẻ, nhưng nếu nhìn vào số lượng lượt xem cho mỗi Vlog thì có lẽ đây không còn là cuộc chơi đơn thuần nữa.

Điểm qua một số Vlog thu hút thời gian gần đây đều đạt mốc trên nửa triệu lượt xem như: “Uống có trách nhiệm”, “Bán hàng đa cấp” của Toàn Shinoda, “Bạn muốn thay đổi điều gì trong quá khứ” của JVevermind.

Thậm chí có những Vlog cán mốc trên 1 triệu lượt xem như: “Trong phim và ngoài đời”, “Biển Đông và lòng yêu nước” của JVevermind. Cá biệt Vlog “Thói hư tật xấu dân công sở” của Toàn Shinoda lên đến hơn 2 triệu lượt xem chỉ trong hai tuần phát hành.

Trong Vlog, mỗi người chơi vừa là đạo diễn, viết kịch bản nhưng cũng chính là diễn viên diễn xuất những vai diễn do chính mình tạo ra và gửi gắm những thông điệp trong đó.

“Khi giới trẻ trong xã hội càng có nhu cầu thể hiện bản thân, cái tôi thì Vlog lại càng nên được yêu thích hơn. Các Vlogger đã không còn trong thế giới ảo mà bước ra ngoài thế giới thật. Bên cạnh việc trở thành thần tượng của nhiều người, họ còn tham gia nhiều hoạt động xã hội như làm khách mời thường xuyên của các talk show, diễn đàn trẻ nên sức ảnh hưởng của họ đến cộng đồng là điều không thể phủ nhận”, Vlogger Thạch Phạm nói.

Chính vì vậy, thời gian qua rất nhiều bạn trẻ đã không ngần ngại xóa bỏ sự tự ti của mình, đứng trước ống kính và nói lên những suy nghĩ của bản thân. Đây có thể coi là bước đi đầu tiên cho sự khẳng định giá trị bản thân, là sự chuẩn bị khá tốt cho những bạn trẻ có đam mê theo đuổi các công việc có thiên hướng cộng đồng hoặc truyền hình trong tương lai.

Vì thế, Vlog nhanh chóng phát triển và được nhiều blogger lựa chọn trong thời gian qua, tạo ra được những Vlog nhiều người quan tâm theo dõi.

Sức ảnh hưởng lớn đến giới trẻ

Trên trang chia sẻ www.vlog.com.vn, hàng loạt các tác phẩm Vlog gây tiếng vang và cũng không kém phần tranh cãi như: “Tết hội nhập”, “Hôn nhân đồng tính”, “Fan cuồng Kpop”, “Thói bầy đàn”, “Chuyện làm giàu”… lần lượt được ra mắt. Đây có thể coi là một kênh thông tin không chính thức để các bạn trẻ nói lên chính kiến, phản biện suy nghĩ của mình trước các vấn đề của cộng đồng và xã hội.

Nói cách khác Vlog là môi trường giao tiếp và phản biện rất có giá trị - nơi nói lên những chính kiến và sáng kiến của giới trẻ trước những vấn đề bức xúc của xã hội nói chung, những vấn đề của bản thân nói riêng rất đáng trân trọng.

Theo Vlogger Hồng Gấu: “Vlog là cách đưa thông điệp đến với cộng đồng một cách nhanh, rẻ, hiệu quả nhất hiện nay. Các Vlogger phải là những người tạo nên được một môi trường thông tin hữu ích cho cộng đồng chứ không chỉ quá quan tâm vào mục đích câu like hay quảng cáo”.

Điển hình như Vlog “Biển Đông và lòng yêu nước” của JVevermind đã tạo nên một làn sóng ủng hộ thái độ yêu nước đúng đắn của giới trẻ. Trong Vlog này, JVevermid đã phê phán những thái độ cực đoan, hời hợt của một bộ phận người Việt và đưa ra quan điểm thể hiện lòng yêu nước đúng đắn. Vlog này đã thu hút hơn 1 triệu người xem và có những phản hồi tích cực.

Sự rúng động mạnh mẽ của cộng đồng mạng trước ra đi đột ngột của Vlogger Toàn Shinoda cũng là một bằng chứng cho việc Vlog đang có ảnh hưởng lớn đến đời sống giới trẻ.

Trên nhiều fanpage, người hâm mộ so sánh cái chết khi đang ở độ “chín” của sự nghiệp và danh tiếng của Vlogger này cũng giống trường hợp của ca sĩ Wanbi Tuấn Anh hay diễn viên Lê Công Tuấn Anh.

Điều này cho thấy, giới trẻ đã chấp nhận Vlog là một phần đời sống tinh thần của họ, chứ không còn là những giá trị ảo. Trên trang Facebook của Toàn Shinoda, nhiều bạn trẻ bày tỏ niềm đau buồn và “vẫn đang chờ đợi Vlog số 21 của anh ra đời”.

Xem thêm
Vợ NSND Công Lý phẫn nộ khi chồng bị tung tin đồn xấu

Vợ nghệ sĩ Công Lý đã vô cùng bức xúc và phải lên tiếng làm rõ trước thông tin giả đang được lan truyền trên mạng thời gian gần đây.

Nhận định Wolves vs Arsenal: Pháo thủ trút giận?

Trận đấu giữa Wolves vs Arsenal trong khuôn khổ vòng 34 Premier League sẽ diễn ra vào lúc 20h30 ngày 20/4/2024 trên sân vận động Molineaux. 

HLV Hoàng Anh Tuấn: 'U23 Việt Nam hướng đến kết quả tốt nhất trước Malaysia'

U23 Việt Nam đã hoàn tất sự chuẩn bị trước lượt trận thứ hai gặp U23 Malaysia tại bảng D VCK U23 châu Á 2024.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm