Đường dây nóng : 091.352.8198

Vũ Ngọc Đãng tiến hay lùi?

Dù nhận được nhiều lời khen ngợi nhưng cũng nhiều khán giả cho rằng, Vũ Ngọc Đãng đang có bước thụt lùi trong sự nghiệp của mình.

Vũ Ngọc Đãng tiến hay lùi?
Một cảnh trong “Vừa đi vừa khóc”
Tin bài khác

Chỉ còn một tập phim cuối cùng (phát sóng tối 7/7 trên VTV3) thì bộ phim truyền hình “Vừa đi vừa khóc” của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng sẽ kết thúc.

Qua 35 tập phim đã phát, hẳn khán giả truyền hình sẽ có những nhận định riêng về “đứa con tinh thần” này của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng. Dù nhận được nhiều lời khen ngợi nhưng cũng nhiều khán giả cho rằng, Vũ Ngọc Đãng đang có bước thụt lùi trong sự nghiệp của mình.

Nếu xét tỉ mỉ từ nhiều góc độ, Vũ Ngọc Đãng vẫn xứng danh là người “mát tay” với phim truyền hình khi “Vừa đi vừa khóc” vẫn thu hút được đông đảo khán giả ngồi trước TV tối thứ 2 và 3 hằng tuần.

BƯỚC TIẾN VỀ HÌNH ẢNH, Ý TƯỞNG

So với “Tuyết nhiệt đới” và “Bỗng dưng muốn khóc”, kĩ thuật quay phim, chọn bối cảnh, sắp xếp bối cảnh và nước phim trong “Vừa đi vừa khóc” đã có bước đột phá.

Nhiều khán giả đã so sánh nhiều cảnh quay trong “Vừa đi vừa khóc” không khác gì những tấm poster du lịch. So sánh này hoàn toàn có cơ sở bởi cách Vũ Ngọc Đãng chọn địa điểm không phải là những địa điểm nổi tiếng nhưng sử dụng góc quay đặc sắc và nước phim khá đẹp.

Hầu hết những cảnh quay trong phim đều gắn với dân lao động nghèo. Cảnh con kênh với những bờ cỏ chạy dài, cảnh những ngôi nhà lụp xụp được lia máy quay từ trên cao xuống tạo nên không gian đối lập, cảnh chú mèo trôi trên sông với thước phim chuyển động tạo cảm giác chóng mặt. Hay ở tập 35, khán giả có thể thấy cảnh quay 2 nhân vật chính Hải Minh - Đông Dương hôn nhau ở dưới nước. Đó đều là những cảnh quay đặc sắc mà phim truyền hình Việt Nam trước đây chưa làm được.

Trước đây, Vũ Ngọc Đãng cũng từng khai thác những hình ảnh này trong các bộ phim khác, nhưng có thể kĩ thuật quay hiện đại hơn đã giúp bối cảnh trong “Vừa đi vừa khóc” có sức nặng hơn rất nhiều.

Bước tiến lớn tiếp theo của Vũ Ngọc Đãng là ý tưởng câu chuyện. Sau “Bỗng dưng muốn khóc”, Vũ Ngọc Đãng làm thể loại phim chuyển thể là “Ngôi nhà hạnh phúc”, nhiều người cho rằng, đó là cách Vũ Ngọc Đãng giải quyết bế tắc trong khâu chọn kịch bản. Với “Vừa đi vừa khóc”, Vũ Ngọc Đãng lại khẳng định thương hiệu phim do mình tự viết kịch bản và kiêm luôn đạo diễn.

Nếu chưa xem phim, với câu chuyện một cô gái phải sống trong “vỏ bọc” của một người con trai do bà nội “trọng nam khinh nữ”. Dần dần, cô gái đó tìm được tình yêu đích thực qua những tình huống dở khóc, dở cười, đan xen là thông điệp “không có một mối quan hệ nào bền vững dựa trên sự giả dối”, thì đây là ý tưởng phim khá thú vị. Với một kịch bản có nhiều yếu tố thú vị, gây sự tò mò cho khán giả, Vũ Ngọc Đãng đã khiến không ít người xem dành thời gian theo dõi, dù không ít tình tiết bị đánh giá là vô lý.

THỤT LÙI VỀ DIỄN VIÊN?

Với các vai nữ chính, Vũ Ngọc Đãng thường có nhiều sự lựa chọn khác nhau qua từng bộ phim, như Tăng Thanh Hà cho “Bỗng dưng muốn khóc”, Anh Thư cho “Tuyết nhiệt đới” và Minh Hằng - người được anh chọn cho “Vừa đi vừa khóc”.

14-33-37_vu-di-vu-khoc
Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng và hai viên chính trong “Vừa đi vừa khóc”

Xét về diễn xuất, Minh Hằng là diễn viên có nghề và khá vừa vặn với vai Đông Dương, việc cô hi sinh vẻ đẹp sẵn có của mình để giảm cân, bó ngực, cắt tóc ngắn để giả trai đã là một sự cố gắng lớn cho sự lột xác về hình ảnh này.

Có thể thấy, vai diễn của Minh Hằng là vai được chờ đợi nhất bởi nó mang đến nhiều thử thách, thế nhưng Minh Hằng chỉ mới làm ở mức diễn tròn vai.

Những trường đoạn đòi hỏi cách diễn xuất toát ra từ nội tâm thì Minh Hằng chưa mấy thành công, nếu không muốn nói, Minh Hằng chưa mang lại một cảnh nào đẩy cảm xúc cho người xem lên đến cao độ.

Lương Mạnh Hải là diễn viên “con cưng” của Vũ Ngọc Đãng. Anh từng thành công với “Bỗng dưng muốn khóc” và sau đó gây ấn tượng mạnh trong phim điện ảnh “Hotboy nổi loạn…” cũng của Vũ Ngọc Đãng. Việc vào vai Hải Minh trong “Vừa đi vừa khóc” là sự “dẫm chân tại chỗ” của anh, bởi lẽ mô-típ quen thuộc “công tử nhà giàu” không còn mới mẻ với khán giả.

Càng xem kĩ những phân cảnh của Lương Mạnh Hải, những hình ảnh cũ của Bảo Nam trong “Bỗng dưng muốn khóc” cứ thế hiện về. Có thể nói, Lương Mạnh Hải đóng không dở, nhưng để vượt qua những gì anh từng làm được thì nhân vật Hải Minh chưa mang lại được điều này.

Điểm cộng lớn nhất cho bộ phim này chính là dàn diễn viên phụ. NSƯT Lê Thiện trong vài bà nội của Đông Dương là nét thú vị của bộ phim. Nữ diễn viên cao tuổi này gây đến bất ngờ cho khán giả bởi lỗi diễn xuất tự nhiên, hài hước.

Diễn viên Thanh Thủy trong vai bà Hoa, mẹ của Hải Minh, cũng là người khiến không ít khán giả lau nước mắt trong những cảnh mang nặng tâm sự của một người mẹ luôn cảm thấy mình tội lỗi. Phương Thanh trong vai chị Chanh cũng tạo được nhiều điểm nhấn cho khán giả bởi sự chân chất và cách diễn có duyên rất riêng.

Ngoài ra, bộ 3 diễn viên Nhã Phương (vai Thêu), Ninh Dương Lan Ngọc (vai Lụa) và La Quốc Hùng (vai Lố) cũng nhận được nhiều sự khen ngợi từ khán giả.

Sự xuất hiện của bộ 3 này khiến bộ phim bớt đi sự nặng nề, lối diễn xuất tự nhiên đã mang lại không ít tiếng cười cho người xem.

Ngoài ra, Vũ Ngọc Đãng còn có sở trường “cài cắm” những khách mời quen thuộc vào phim như Hiếu Hiền hay Bảo Anh, khiến bộ phim thú vị hơn trong mắt khán giả.

Share Facebook Share Google Share Twitter Share Zingme  
V.KHANG
Bình luận Gửi phản hồi