Thứ bảy, 16/12/2017 12:31 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

World Cup 2010: Bộn tiền và bộn... phiền

04/06/2010, 10:23 (GMT+7)

Ngày hội bóng đá thế giới diễn ra trong bối cảnh nước chủ nhà Nam Phi phải chi đậm để tổ chức, trong khi FIFA lại đút túi "ngon lành" hàng đống tiền.

Ngày hội bóng đá thế giới diễn ra trong bối cảnh nước chủ nhà Nam Phi phải chi đậm để tổ chức, trong khi FIFA lại đút túi "ngon lành" hàng đống tiền.  

Với 9 thành phố đăng cai World Cup, tổng số tiền mà chính phủ Nam Phi bỏ ra để chuẩn bị cơ sở vật chất, sân bãi, an ninh… cho đến thời điểm này đã lên đến 3,5 tỉ USD. Trong khi đó FIFA, cơ quan giữ bản quyền World Cup, chẳng mất tí công sức nào nhưng đã thu về được khoản tiền gần 3,2 tỉ USD. Đây là các khoản thu từ bản quyền truyền hình, tiền tài trợ cũng như nhượng quyền thương mại…

FIFA lý giải rằng khoản thu trên sẽ giúp họ trang trải các chi phí hoạt động trong suốt 4 năm không có World Cup cũng như giúp đỡ các liên đoàn thành viên. Tuy vậy, thực tế cho thấy rằng, các khoản chi của FIFA không cần quá nhiều tiền như vậy. Tổng các khoản chi chỉ vào khoảng 90 triệu USD mỗi năm, chưa bằng số lẻ của số tiền họ thu được từ mỗi kỳ World Cup.

Ở World Cup 2010 này, dù chắc "thắng" về tài chính nhưng FIFA đang gặp khó khăn từ chuyện tài trợ. Danh sách các nhà tài trợ được công bố trên website của tổ chức này đã gặp sự chỉ trích của các nhà hoạt động vì sức khỏe cộng đồng, vì FIFA ký hợp đồng với những nhà tài trợ “không tốt cho sức khỏe”.

Ba thương hiệu Coca Cola, McDonald và Budweiser không chỉ xuất hiện trong các SVĐ, trên pano quảng cáo mà cả trên các phương tiện kỹ thuật số. Hàng tỉ khán giả tại 200 quốc gia và vùng lãnh thổ sẽ theo dõi sự kiện này sẽ bị tác động xấu từ các tên tuổi trên. Theo các nhà hoạt động vì sức khỏe cộng đồng, trong một sự kiện thể thao được cho là có ảnh hưởng nhất hành tinh và mang thông điệp sống khỏe, thì các nhà tài trợ như Coca Cola, thức ăn nhanh McDonald, Budweiser là không thích hợp đối với nhiều người trên thế giới, nhất là giới trẻ, gây tác dụng ngược cho cuộc chiến chống bệnh béo phì toàn cầu.

Không có những nhà tài trợ thì khó có nhiều sự kiện thể thao nhằm khuyến khích cổ động cho giới trẻ một cuộc sống khỏe mạnh, nhưng lựa chọn các nhà tài trợ bán các sản phẩm không tốt cho sức khỏe sẽ khó giúp các sự kiện thể thao thực hiện tốt nhiệm vụ của họ.

V HÀ

Đang được quan tâm

Gửi bình luận