Thứ tư, 20/09/2017 01:00 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

Xe quá tải phá nát đường

25/08/2014, 08:15 (GMT+7)

Từ tháng 5 đến nay, các xe chở hàng nông sản XK sang Trung Quốc thông qua lối mở Pô Tô (xã Huổi Luông) đã phá nát hơn 5km Tuyến đường Pa Tần – Huổi Luông – Pa Nậm Cúm.

Xe quá tải phá nát đường
Tuyến đường bị băm nát bởi xe quá tải

Tuyến đường Pa Tần – Huổi Luông – Pa Nậm Cúm huyện Phong Thổ (Lai Châu) có chiều dài 24,4km được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp V miền núi, tổng vốn đầu tư trên 52 tỷ đồng. Thi công từ năm 2012, đến hết năm 2013 hoàn thành, thông xe kỹ thuật.

Tuy nhiên, điều đáng nói là từ tháng 5 đến nay, các xe chở hàng nông sản XK sang Trung Quốc thông qua lối mở Pô Tô (xã Huổi Luông) đã phá nát hơn 5km. Theo thiết kế đường có tải trọng 13 tấn, nhưng mỗi ngày có gần 40 xe tải trọng trên 60 tấn chạy âm ầm, chưa kể các xe tải trọng nhỏ.

Theo ông Nguyễn Văn Quế, Chủ tịch UBND huyện Phong Thổ, do hàng nông sản XK sang Trung Quốc tại cửa khẩu Lào Cai bị đóng, vì thế các DN vận chuyển thông qua lối mở Pô Tô tại xã Huổi Luông. Hàng XK chủ yếu là ngô, thóc, sắn…, hầu hết các xe chở hàng đều quá tải là nguyên nhân chính dẫn đến đường vừa thi công xong đã bị hư hỏng nặng.

Vì đường mới thông xe kỹ thuật, chưa bàn giao chính thức nên trách nhiệm tu sửa thuộc về đơn vị thi công; về phía huyện sẽ chỉ đạo lực lượng chức năng kiểm tra, yêu cầu các xe hạ tải khi chạy trên tuyến đường này.

Ông Trần Mạnh Dũng, Giám đốc DN tư nhân Vân Dũng, nhà thầu thi công gói thầu số 8 (hơn 5km bị hỏng nặng nhất) bức xúc: “Đây không phải là năm đầu hiện tượng xe quá tải chạy âm ầm trên tuyến, năm 2013 DN chúng tôi đã phải bỏ ra trên 2 tỷ đồng để sửa chữa 5km đường.

Năm 2014 chúng tôi chuẩn bị bàn giao thì lại vào mùa XK ngô, xe quá tải lại chạy, phá nát đường. Thực tế thì các anh đã thấy, xe nào cũng vượt quá tải trọng từ 10 đến 30 tấn, trung bình mỗi ngày có hàng trăm xe chạy suốt ngày đêm trên tuyến. Chúng tôi đã đề nghị lực lượng công an giao thông huyện, Đồn biên phòng Huổi Luông giúp đỡ để hạn chế tình trạng xe quá tải nhưng chẳng ăn thua”.

Theo tính toán của DN thì năm 2014, đơn vị sẽ phải bỏ ra khoảng hơn 3 tỷ đồng để sửa chữa  tiếp.

Không chỉ trở quá tải mà các lái, phụ xe còn rất manh động khi đơn vị thi công yêu cầu hạ tải hay trở đúng tải để đảm bảo chất lượng công trình thì các lái, phụ xe sẵn sàng “ăn thua” với công nhân. Đã nhiều lần xảy ra xô xát giữa lái xe và công nhân của đơn vị thi công Vân Dũng, nhưng tình trạng xe quá tải vẫn không giảm.

08-59-47_nh-6 Cửa khẩu Ma Lù Thàng

Tìm hiểu nguyên nhân tại sao các xe trở quá tải vẫn lọt qua trạm cân được đặt tại quốc lộ 4D, chúng tôi được anh Hoàng Trung Dũng – đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Bình Lư (Tam Đường) cho biết: Xe quá tải thường lợi dụng trời mưa to, hoặc ban đêm để vượt qua trạm cân. Việc các DN vận tải XK hàng nông sản sang Trung Quốc không chỉ chạy qua tuyến Lai Châu mà họ còn vận chuyển qua tuyến tỉnh Điện Biên để sang lối mở nên rất khó kiểm soát...

THANH TÙNG

Đang được quan tâm

Gửi bình luận