| Hotline: 0983.970.780

Xem xét trách nhiệm nhiều bên trong vụ tàu vỏ thép kém chất lượng

Thứ Tư 24/05/2017 , 09:17 (GMT+7)

Sau khi kiểm tra chi tiết từng con tàu vỏ thép 67 đang hư hỏng, Bộ NN-PTNT sẽ phân định trách nhiệm của các cơ sở đóng tàu đến đâu, trách nhiệm của chủ tàu, đặc biệt là trách nhiệm của cơ quan đăng kiểm ...

Sau khi Báo NNVN đăng loạt bài phản ánh nhiều con tàu vỏ thép đóng theo Nghị định (NĐ) 67 của Chính phủ chưa hoạt động được bao lâu đã gỉ sét, hư hỏng, Bộ NN-PTNT đã cử đoàn công tác vào tỉnh Bình Định kiểm tra vụ việc, theo đó Bộ sẽ xem xét trách nhiệm của những bên liên quan.

14-25-51_1
Thứ trưởng Vũ Văn Tám trao đổi vấn đề tàu vỏ thép 67 với báo chí.

Theo Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Vũ Văn Tám, NĐ 67 của Chính phủ là chủ trương vô cùng đúng đắn nhằm hiện đại hóa lực lượng tàu cá để ngư dân đi đánh bắt hiệu quả hơn, an toàn hơn.

Nghị định này đã hiện thực hóa ước mơ của ngư dân được sở hữu con tàu to, công suất lớn, được lắp đặt trang thiết bị hiện đại, có thể bám biển dài ngày và hiệu quả đánh bắt được nâng cao.

Đặc biệt, chính sách của NĐ 67 đã khuyến khích ngư dân đóng tàu vỏ thép, để lực lượng tàu cá của ngư dân dần được hiện đại hóa. Ở những địa phương có nghề biển, nhiều tàu vỏ thép đã hạ thủy và hoạt động rất hiệu quả.

“Tuy nhiên, tại Bình Định và Phú Yên một số tàu vỏ thép vừa đóng xong đã gỉ sét, hư hỏng khiến ngư dân bức xúc, đây là sự cố đáng tiếc. Bộ NN-PTNT đã có văn bản chỉ đạo các địa phương tăng cường rà soát lại các cơ sở đóng tàu, đánh giá lại năng lực các cơ sở có đủ điều kiện theo quy định hay không, chủ tịch UBND các tỉnh chịu trách nhiệm về việc công nhận các cơ sở đóng tàu đủ điều kiện”, Thứ trưởng Vũ Văn Tám cho biết.

Thứ trưởng Vũ Văn Tám nhấn mạnh thêm, có thể cơ sở đóng tàu đã hội đủ điều kiện theo quy định rồi, nhưng chưa hẳn đảm bảo đóng tàu vỏ thép đúng chất lượng, đây là vấn đề cần được kiểm tra kỹ lưỡng.

Song song, Bộ NN-PTNT sẽ kiểm tra toàn bộ những mối liên quan trong bản hợp đồng giữa các chủ tàu và cơ sở đóng tàu, việc giám sát xuyên suốt quá trình đóng tàu thế nào, trong đó trách nhiệm của cơ quan đăng kiểm ra sao, phải rạch ròi trách nhiệm của mỗi bên liên quan.

Đối với cơ sở đóng tàu, ngoài trách nhiệm cam kết với chủ đầu tư (chủ tàu) về chất lượng của con tàu đúng yêu cầu của thiết kế kỹ thuật theo quy định của Nhà nước, còn có trách nhiệm đảm bảo con tàu vận hành như thế nào, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật ra sao, bồi dưỡng cho chủ tàu và thuyền viên từng vị trí để vận hành con tàu đã làm đầy đủ chưa.

“Để đánh giá trách nhiệm mỗi bên trên từng con tàu cụ thể, Bộ NN-PTNT đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Bình Định và các tỉnh có cơ sở đóng tàu theo NĐ 67 nhanh chóng kiểm tra, rà soát lại từng công đoạn và có báo cáo cụ thể. Bộ cũng đã cử đoàn công tác phối hợp với UBND tỉnh Bình Định kiểm tra từng con tàu để có đánh giá sát thực tế”, Thứ trưởng Tám cho biết thêm.

14-25-51_2
Ngư dân Nguyễn Văn Lý ở xã Mỹ Đức (huyện Phù Mỹ, Bình Định), chủ 1 tàu vỏ thép 67 mới đóng đã gỉ sét, hư hỏng nghiêm trọng.

Nói về trách nhiệm giám sát đóng tàu, Thứ trưởng Vũ Văn Tám cho rằng, đây là trách nhiệm chung, trong đó có trách nhiệm của ngư dân là chủ tàu. Ngư dân chính là chủ khoản nợ vay của ngân hàng để đóng tàu nên ngư dân phải là bên giám sát chính. Nếu chủ tàu giao hết trách nhiệm giám sát cho cơ sở đóng tàu là sai, là thiếu trách nhiệm.

“Sự cố tàu vỏ thép kém chất lượng vừa xảy ra đã cho thấy lỗ hổng của ngư dân trong công tác giám sát. Nếu ngư dân vì ở quá xa cơ sở đóng tàu và thiếu kinh nghiệm giám sát thì phải thuê 1 đơn vị tư vấn chịu trách nhiệm giám sát. Nếu làm được như vậy chưa chắc xảy ra chuyện tàu vỏ thép mới đóng đã gỉ sét, hư hỏng như vừa qua. Cũng có trường hợp thông qua môi giới và ngư dân quá tin vào đơn vị trung gian nên mới lâm cảnh tiền mất tật mang. Đây là bài học sâu sắc để giúp chúng ta hoàn thiện hơn trong thực hiện đóng tàu vỏ thép trong thời gian tới”, Thứ trưởng nhận định.

Theo Thứ trưởng Vũ Văn Tám, sau khi kiểm tra chi tiết từng con tàu vỏ thép 67 đang hư hỏng, Bộ NN-PTNT sẽ phân định trách nhiệm của các cơ sở đóng tàu đến đâu, trách nhiệm của chủ tàu, đặc biệt là trách nhiệm của cơ quan đăng kiểm trong việc này như thế nào. Trong đó, nếu địa phương nào có cơ sở đóng tàu chưa đủ điều kiện theo quy định mà ngành chức năng công bố đủ điều kiện để ngư dân lựa chọn đóng tàu cũng sẽ có trách nhiệm.

+ Thứ trưởng Vũ Văn Tám đặc biệt nhấn mạnh trách nhiệm của cơ quan đăng kiểm thuộc Tổng cục Thủy sản, và cho biết Bộ NN-PTNT sẽ rà soát lại việc tuân thủ thiết kế kỹ thuật và quy trình đóng tàu, việc chứng nhận an toàn tàu cá của đơn vị này, xem xét kỹ từng công đoạn để làm rõ nguyên nhân để từ đó đề ra hướng xử lý nếu đơn vị này có sai sót.

+ “Để có đánh giá đầy đủ, Chính phủ đã có kế hoạch vào giữa năm 2017 sẽ tổ chức tổng kết thực hiện Nghị định 67, từ đó rà soát lại những chính sách trong nghị định này có gì còn thiếu thì bổ sung, chính sách nào không cần thiết thì thay đổi để tránh những tồn tại, vướng mắc khi thực hiện trong thời gian tới”, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Vũ Văn Tám.

 

Xem thêm
Hà Lan sẵn sàng giúp Việt Nam đạt mục tiêu về xuất khẩu nông sản

Trưa 19/3, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan họp song phương với đoàn công tác Hà Lan do Bộ trưởng Chính sách Tự nhiên và Nitơ Christianne van der Wal dẫn đầu.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa dừng thu phí buổi tối

Đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa dừng thu phí trong thời gian thi công từ 18h hôm trước đến 6h sáng hôm sau. Ban ngày thu phí bình thường.

Rủ nhau đi hái lộc rừng

Quảng Bình Cứ vào tháng Ba hàng năm, nhiều người dân sống ở các xã Quảng Kim, Quảng Châu, Quảng Hợp (Quảng Trạch, Quảng Bình) rủ nhau lên rừng hái dâu và có nguồn thu đáng kể.