Thứ hai, 11/12/2017 07:35 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

Xin đừng làm khó doanh nghiệp

07/11/2012, 10:03 (GMT+7)

Gần 40 doanh nghiệp NK thiết bị vận thăng lồng tại Việt Nam bất ngờ nhận được công văn của hải quan yêu cầu truy thu thuế NK 10% đối với những lô hàng cách đây đến 4 năm.

Gần 40 doanh nghiệp NK thiết bị vận thăng lồng tại Việt Nam bất ngờ nhận được công văn của hải quan yêu cầu truy thu thuế NK 10% đối với những lô hàng cách đây đến 4 năm. Việc phải nộp hàng tỉ đồng sau 4 năm xuất hàng khiến nhiều DN không biết phải hạch toán lại thế nào và có nguy cơ bị… lỗ oan.

Bỗng nhiên bị truy thu thuế

Vận thăng lồng - một loại thiết bị dùng để chuyên chở người, máy móc theo chiều thẳng đứng, thường được sử dụng trong việc xây dựng công trình cao tầng, được gần 40 DN NK từ 4 năm trước - bỗng nhiên bị hải quan yêu cầu truy thu thuế nhập khẩu 10%.

Ông Tuấn, GĐ Cty CP Máy công nghiệp Đông Sơn, cho biết: “Sau khi nhận được công văn của Chi cục Hải quan Hữu Nghị, Lạng Sơn yêu cầu truy thu thuế 10% mà trước đây có thuế suất NK 0%, chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị nhưng bên hải quan vẫn cương quyết truy thu với những căn cứ thiếu thuyết phục. Nếu cơ quan hải quan nhất quyết thu khoản thuế đối với những sản phẩm DN đã bán hết từ vài năm trước thì không ít DN sẽ có nguy cơ phá sản”.

Hồ sơ vụ việc cho thấy, vào các năm 2008, 2009, 2010, Cty CP Kỹ thuật và máy xây dựng (MXD); Cty CP Máy công nghiệp Đông Sơn và nhiều DN khác đã NK hàng ngàn thiết bị vận thăng lồng từ nước ngoài về nước để bán cho các DN có nhu cầu. Trong quá trình làm thủ tục thông quan, Chi cục Hải quan Hữu Nghị, Chi cục Hải quan Bắc Hà Nội đã kiểm tra hồ sơ, hàng hóa và hướng dẫn cho DN áp mã mặt hàng là HS 84281090 với thuế suất NK là 0%. Việc hàng ngàn sản phẩm vận thăng lồng được thông quan trong vài năm cho thấy các DN NK đã khai đúng, khai đủ dưới sự kiểm soát của các cán bộ hải quan. Hạch toán vào giá bán, các DN đã không cộng thêm khoản thuế 10%.

Các thiết bị vận thăng lồng đã NK cách đây 4 năm có nguy cơ bị áp thuế NK

Tuy nhiên, vào tháng 2/2012, các DN NK vận thăng lồng nhận được công văn của hải quan Hữu Nghị, Hải Phòng yêu cầu khoản thuế NK 10% vì đã “áp không đúng mã thuế”(?!). Không đồng tình với yêu cầu trên, nhiều DN đã khiếu nại lên Tổng cục Hải quan, Bộ Tài chính… Trả lời khiếu nại các DN, cơ quan hải quan đã đưa ra công văn số 285/TCHQ-TTr ngày 19/1/2012 và công văn số 456/TCHQ-TTr ngày 7/2/2012 của Tổng cục Hải quan làm căn cứ để truy thu thuế từ 0% lên 10%.

Công văn trên của Tổng cục Hải quan nhận định: “Mặt hàng tời nâng kiểu thùng, vận thăng lồng được phân loại vào nhóm mã HS 8428”. Công văn này hướng dẫn “mặt hàng để được áp vào mã HS 84281090 phải là loại tời nâng kiểu thùng (có tên gọi khác là trục tải thùng kíp) ở dạng các thùng chứa hoặc hòm xe có thể tích lớn, đáy mở tự động, thường dùng vận chuyển than trong hầm lò, chất đốt hoặc quặng cho lò cao, lò nung vôi... Nếu không đáp ứng được các yêu cầu trên thì tùy theo hàng hóa thực tế NK để áp vào mã số phù hợp 84281021, 84281029, 84281010”.

Căn cứ vào những hướng dẫn trên, các Chi cục Hải quan đã đưa vận thăng lồng vào nhóm mã 84281021 và yêu cầu các DN phải truy thu 10% thuế NK đối với các lô hàng đã được thông quan. Điều trớ trêu là đến thời điểm hiện tại, nhiều thiết bị do các DN NK bán ra đã hết khấu hao.

DN đề nghị dừng khoản thu

Luật sư Vũ Lợi, GĐ Cty luật Hòa Lợi, cho biết: Vào thời điểm các DN NK vận thăng lồng thì văn bản số 456/TCHQ-TTr ngày 7/2/2012 chưa có nên việc áp dụng văn bản này cho những lô hàng đã nhập từ các năm trước đó là không hợp lý. Văn bản số 456/TCHQ-TTr ban hành không quy định gì về hiệu lực hồi tố nên việc mang áp dụng cho các DN đã NK vận thăng lồng từ các năm trước đó là không có căn cứ, cần hủy bỏ”.

Một GĐ (xin giấu tên) đã NK một số lượng lớn thiết bị vận thăng lồng phân tích: “Việc yêu cầu các DN phải truy thu thuế NK 10% là không thấu tình đạt lý bởi các lẽ sau, thứ nhất, nơi sản xuất là Trung Quốc - quốc gia đã gia nhập WTO và áp mã HS 84281090 cho loại thiết bị vận thăng lồng mà các DN trên đã nhập về. Mã này cũng được các nước trong khu vực và thế giới áp dụng.

Thứ hai, trong nhiều năm qua, các Chi cục Hải quan cửa khẩu cũng đều kiểm hóa, áp mã HS 84281090 và cho thông quan hàng ngàn sản phẩm này. Thứ ba, các DN NK đã tuân thủ đầy đủ các quy định của Nhà nước về kê khai thủ tục hải quan, thủ tục thuế, được hướng dẫn trực tiếp của cán bộ hải quan có nghiệp vụ nên nếu có nhầm lẫn thì trách nhiệm thuộc về người hướng dẫn chứ không thể truy thu thuế đối với DN.

Việc cơ quan hải quan đưa ra văn bản của Tổng cục Hải quan để quy kết cho các DN là “áp sai mã số (mã HS) tính thuế hàng NK” là chưa thỏa đáng và sẽ gây ra hậu quả xấu cho DN, đặc biệt là vào thời điểm kinh tế đang ảm đạm như hiện nay. Theo đơn khiếu nại của các DN NK vận thăng lồng, có DN bị truy đến gần 10 tỉ đồng.

Trong thẩm quyền của mình, cơ quan hải quan có quyền thay đổi mã HS. Tuy nhiên, việc thay đổi đó chỉ nếu đem áp dụng cho các thiết bị vận thăng lồng đã NK 3 - 4 năm trước là không thấu tình, đạt lý. Qua việc rà soát, nếu thấy sản phẩm NK bị áp mã sai (ở trường hợp cụ thể này việc rà soát là tháng 1/2012) thì thời điểm các cơ quan hải quan nâng mức thuế NK từ 0% lên 10% đối với vận thăng lồng chỉ có thể là sau tháng 1/2012.

TÂN YÊN

Đang được quan tâm

Gửi bình luận