Thứ hai, 11/12/2017 07:32 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

XNK hàng hoá đình trệ chỉ vì tấm bằng FC

09/07/2010, 14:38 (GMT+7)

Chưa đến 30% tài xế lái container có loại bằng này đã gây ách tắc nghiêm trọng hoạt động XNK trên toàn quốc.

Hàng loạt xe đầu kéo của DN Công Thành đang “nằm chơi xơi nước” vì tài xế chưa có bằng FC

Container vận chuyển hơn 80% thị phần hàng hoá XNK cả nước. Qui định từ 1/7/2010, tài xế lái xe container phải có bằng lái hạng FC trong khi chưa đến 30% tài xế lái container có loại bằng này đã gây ách tắc nghiêm trọng hoạt động XNK trên toàn quốc.

Cty CP Vận tải và Thương mại Vitranimex trực thuộc TCty Rau qủa, nông sản VN (Bộ NN-PTNT) chuyên vận chuyển hàng container. Cty có 3 chi nhánh tại Hải Phòng, Đà Nẵng và TPHCM với 31 xe đầu kéo container, nhưng chỉ có 6 tài xế có bằng FC. Anh Bùi Xuân Trung, quản lý đội xe container tại TPHCM cho biết cứ một xe không hoạt động mỗi ngày thiệt hại 800 ngàn. Chi nhánh TPHCM có 11 xe thì chỉ 3 tài xế có bằng FC như vậy mỗi ngày mất hơn 6 triệu. Chưa kể còn nhức đầu vì khách hàng kêu réo, đòi hủy hợp đồng, đòi phạt.

“Chúng tôi phải chấp nhận lỗ để “tăng bo” bằng cách gỡ hàng trong container ra đưa lên xe tải để vận chuyển, đến điểm tập kết lại chuyển hàng xuống đưa vào công. Đó chỉ là “chữa cháy” thôi, chứ làm cách này vừa tốn chi phí, vừa có nguy cơ thất thoát hàng hoá”- anh Trung nói thêm.

Cty Công Thành là DN vận tải lớn nhất TPHCM, công suất vận chuyển hàng triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Khách hàng của Công Thành đa số là những hãng nước ngoài lớn như Nike, Adidas, Boss…Cty hiện có 135 xe đầu kéo container với 80 tài xế, trong đó chỉ có 25 tài xế có bằng FC thì hầu hết số tài xế không có bằng FC đang “ngồi chơi xơi nước”, Cty phải hỗ trợ tiền ăn chứ không có lương.

Ông Lương Công Thành, GĐ Cty bức xúc “Thiệt hại của chúng tôi không tính bằng ngày mà tính từng giờ. Nhà nước giải quyết vấn đề bằng FC chậm giờ nào thiệt hại giờ đó”.

Tại cảng Cát Lái TPHCM, ông Nguyễn Năng Toàn, GĐ TT Điều độ cho biết, sau 5 ngày thực hiện qui định tài xế xe container phải có bằng FC, số lượng giao nhận hàng hóa giảm bình quân 17%, lượng container hàng NK tồn tại cảng Cát lái đang tăng lên từng ngày.

Mặc dù ngày 1/7/2010 Nghị định 34/CP của Chính phủ có hiệu lực quy định tài xế xe container, đầu kéo sơmi-rơmoc phải có bằng FC. Tuy nhiên, mãi đến tháng 5/2009, Bộ GTVT mới có Quyết định 977 về phê duyệt đề án tổ chức đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe hạng FC với những điều kiện tài xế tham gia sát hạch lấy bằng FC phải có 50.000 km lái xe an toàn, thâm niên 3 năm, từ 24 tuổi trở lên, được DN xác nhận bằng văn bản. Như vậy, thời gian triển khai quyết định quá ngắn.

Đa số các DN cho rằng điều kiện chuyển đổi bằng của Bộ GT-VT đưa ra quá khắt khe. Qui định phải có 50.000 km lái xe an toàn đồng thời có đủ 3 năm kinh nghiệm trở thành rào cản đối với tài xế, nếu thiếu một điều kiện phải tham gia học lý thuyết và thực hành rồi mới được thi sát hạch.

Đó là chưa nói năng lực của các cơ sở sát hạch lái xe hạng FC tại TPHCM còn yếu. Hiện cả TP chỉ có hai địa điểm đào tạo, sát hạch bằng FC, một ở Củ Chi và một ở quận 12. Nhưng Trung tâm Củ Chi gần như không hoạt động vì quá xa, không ai đến. Còn TT sát hạch ở quận 12 mới thực hiện được một đợt thi sát hạch cho 300 người.

“Nếu bây giờ chưa áp dụng FC thì chuyện gì sẽ xảy ra? Tôi nghĩ chẳng có chuyện gì xảy ra cả, chỉ là chậm thêm một thời gian nữa mà thôi. Còn cứ áp dụng ngay thì vận chuyển hàng hóa sẽ đình trệ. Thiệt hại kinh tế là không thể đo đếm được. Đặc biệt ảnh hưởng đến uy tín với những đối tác lớn của nước ngoài. Đó là chưa nói làm thêm, tăng ca nhiều dẫn đến tài xế mệt mỏi, thiếu ngủ mà cầm vô lăng, rồi chạy đua với thời gian liệu có chuyện gì xảy ra trên đường hay không?”- ông Lương Công Thành, GĐ Cty Công Thành nói.

KHƯƠNG HỒNG THỦY

Đang được quan tâm

Gửi bình luận