Đường dây nóng : 091.352.8198

Xóa phép xung phong đi đuổi giàn khoan trái phép

Trên điểm nóng Hoàng Sa, Hải Dương 981 vẫn lì lợm xâm phạm lãnh hải, tàu Trung Quốc vẫn hung hãn tấn công. Ở nơi đầu sóng ngọn gió đó, sự có mặt và tấm lòng quả cảm của các anh sẽ chặn đứng những âm mưu uy hiếp chủ quyền./ Gặp người đương đầu với vòi rồng, quay cảnh hung hãn của tàu Trung Quốc

Xóa phép xung phong đi đuổi giàn khoan trái phép
Trung úy Lưu Hoài Nam “xóa phép” để ra Hoàng Sa làm nhiệm vụ
Tin bài khác

XIN RA ĐIỂM NÓNG

Trên tàu CSB - 2013, tôi gặp thiếu úy Nguyễn Ngọc Hiền (SN 1981, quê xã Bắc Trạch, Quảng Trạch, Quảng Bình) phụ trách ngành ra - đa. Anh Hiền ra Hoàng Sa trong khi đứa con trai đầu lòng đang nhập viện.

Con trai của anh Hiền là Nguyễn Ngọc Gia Bảo mới 1 tuổi. Cháu Bảo bị khối u mọc ở nách to bằng quả trứng gà. Đầu tháng 4/2014, tàu CSB - 2013 có chuyến công tác trên biển lâu ngày, khi cập bờ được đơn vị tạo điều kiện cho nghỉ phép 40 ngày để anh về nhà đưa con đi điều trị.


 

Ngày 26/4, anh về quê và đưa cháu Bảo vào bệnh viện, sau khi khám xong, các bác sĩ vẫn chưa chẩn đoán được khối u lành hay u ác. Do đó, cho về nhà uống thuốc và tiếp tục theo dõi. Cũng đúng thời điểm này, Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép, anh Hiền liền gọi điện vào đơn vị để xin ra Hoàng Sa làm nhiệm vụ.

Tuy nhiên tàu CSB-2013 đã xuất phát nên anh phải chờ tàu khi nào vào bờ tiếp nhiên liệu mới đi được. Sau hơn 15 ngày uống thuốc, khối u của Bảo vẫn chưa lành, anh Hiền tiếp tục đưa con vào bệnh viện để khám lại thì các bác sĩ cho nhập viện tiến hành mổ.

10-57-58_nh-1
Thiếu úy Nguyễn Ngọc Hiền chuẩn bị bữa ăn cho anh em trên tàu

Vào ngày 18/5, khi đang tuần tra trên vùng biển Hoàng Sa, tàu CSB - 2013 đã bị 2 chiếc tàu Trung Quốc mang số hiệu 32101 và 37101 ập đến bao vây. Trong đó, một chiếc tàu hải cảnh của Trung Quốc áp sát vào mạn trái để chiếc còn lại tông vào mạn phải khiến tàu CSB - 2013 “bị thương” ở phần mạn phải. Hàng lan can dài khoảng 8 m bị gãy đổ, phần con lươn mạn phải bị móp với chiều dài khoảng 3 m.

Để tiếp tục làm nhiệm vụ, tàu SCB - 2013 phải cập cảng Tiên Sa, Đà Nẵng để sửa chữa. Khi biết được thông tin, tối ngày 18/5, anh Hiền bắt xe trong đêm vào Đà Nẵng để kịp cho chuyến ra khơi tiếp theo. Và sau 7 ngày “điều trị”, tối ngày 26/5, tàu CSB - 2013 rẽ sóng ra Hoàng Sa.

Ra đi trong khi con đang nằm viện, cũng chưa biết bệnh tình thế nào nhưng anh Hiền vẫn xin "xóa phép” để lên đường.

10-57-58_nh-4
Tàu CSB - 2016 và tàu CSB - 2015 cập mạn

“Chủ quyền đang bị uy hiếp, là một công dân Việt Nam, đặc biệt là một chiến sĩ cảnh sát biển, mình phải có trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc. Con đau đã có vợ, gia đình chăm sóc, mình phải cùng anh em lên đường thực hiện nhiệm vụ”, thiếu úy Hiền chia sẻ.

Hôm anh lên xe vào Đà Nẵng chờ tàu sửa chữa, vợ anh biết được tàu Trung Quốc thường xuyên tấn công tàu cảnh sát biển, kiểm ngư khiến nhiều người bị thương nên lúc chia tay, vợ anh khóc rất nhiều. Anh động viên vợ rằng: “Trung Quốc chưa rút giàn khoan thì anh chưa về thăm con, ở nhà em chăm sóc con thay anh nhé”.

Ngày 3/6, tàu CSB - 2016 (ngày 1/9 bị tàu Trung Quốc đâm thủng bốn lỗ) cập bờ để sửa chữa, cách đất liền 40 hải lý, điện thoại có sóng, anh Nam liền gọi điện về cho vợ. Cuộc điện thoại vừa dứt, anh khoe với tôi: “Cháu đã khỏe rồi, chờ tàu sửa chữa xong, tôi cùng anh em tiếp tục ra Hoàng Sa đấu tranh cho đến khi Trung Quốc rút giàn khoan thì mới về thăm gia đình”.

Trước khi tàu CSB - 2013 rẽ sóng ra Hoàng Sa, anh gọi điện liên lạc về cho vợ hỏi thăm bệnh tình của con. Phía bên kia điện thoại trả lời, con vừa mổ xong đang nằm hồi sức tại bệnh viện. Con tàu đi xa, anh không còn liên lạc về đất liền được nữa nên không biết bệnh tình của con như thế nào.

Cũng tương tự như hoàn cảnh thiếu úy Hiền, trung úy Lưu Hoài Nam, ngành 5 (cơ điện) tàu CSB - 2016, quê ở xã Hạ Trạch (Quảng Trạch, Quảng Bình) được đơn vị cho nghỉ phép để đưa con đi chữa bệnh. Khi biết thông tin Trung Quốc đặt giàn khoan, anh đã liên lạc vào đơn vị để xung phong ra Hoàng Sa.

Mặc dù vẫn trong thời gian nghỉ phép, con đang nằm viện, vậy mà ngày 19/5 khi biết tin tàu về bờ tiếp nhiên liệu, nhu yếu phẩm… anh bắt xe vào Đà Nẵng gấp. “Con ốm đau thì vợ gánh vác thêm một tí sẽ ổn, ở Hoàng Sa, Trung Quốc càng ngày càng hung hãn tấn công tàu của ta. Mình ở đất liền như ngồi trên đống lửa nên phải sát cánh cùng anh em làm nhiệm vụ ngay”, trung úy Nam chia sẻ.

ĐẤT LIỀN ƠI! HÃY YÊN LÒNG

Trong một lần tàu cập mạn, tôi may mắn đọc được những lời tâm sự của các chiến sĩ trên tàu CSB - 2015 gửi cho các phóng viên chuyển về đất liền. Những dòng tâm sự ngắn gọn nhưng chứa đầy quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Thiếu tá Nguyễn Văn Thanh, Chỉ huy tàu CSB - 2015, viết: “Đất liền ơi! Hãy yên lòng. Chúng tôi, những người lính biển, trong bất kỳ tình huống nào cũng luôn bền gan vững chí để bảo vệ vững chắc biển đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc".

10-57-58_nh-6
Mỗi lần cập mạn, thủy thủ hai tàu bắt tay, hỏi thăm nhau

Cùng chung một quyết tâm, đại úy Đặng Lê Sơn, thuyền trưởng tàu CSB - 2015, tâm sự: “Hôm nay, đúng một tháng tàu CSB - 2015 nhận nhiệm vụ cùng với các tàu khác trong lực lượng CSB, kiểm ngư yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi vùng biển Việt Nam. Qua thông tin báo đài, cán bộ, chiến sĩ tàu CSB - 2015 hết sức cảm ơn sự quan tâm động viên về mọi mặt, vật chất cũng như tinh thần của đồng bào, nhân dân cả nước.

Là lực lượng trực tiếp thực hiện nhiệm vụ, cán bộ, chiến sĩ tàu CSB - 2015 quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà cấp trên giao, khắc phục mọi khó khăn, đáp ứng sự tin yêu của đồng bào nhân dân cả nước...".

Còn trung úy Nguyễn Văn Phong, thuyền phó tàu CSB - 2015, chia sẻ về đất liền rằng: “Hoàng Sa, ngày 1/6/2014. Chúng tôi, những người lính CSB, đang thực hiện nhiệm vụ ngăn cản giàn khoan Hải Dương 981 hạ đặt trái phép của Trung Quốc trên thềm lục địa vùng đặc quyền kinh tế của ta.

Hậu phương ơi! Hãy yên tâm! Chúng tôi luôn vượt sóng thắng mưa bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Chúng tôi xin hứa quyết tâm không để Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trên vùng biển của ta...”.

Trung úy Đinh Văn Hiệp tự hào: “Tôi thật vinh dự và tự hào là người lính cảnh sát biển được Nhà nước và nhân dân tin yêu gửi gắm niềm tin nơi đầu sóng ngọn gió để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc. Tôi và anh em chiến sĩ đang thực hiện nhiệm vụ luôn luôn đoàn kết, khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

“Dân tộc Việt Nam ta mãi là niềm kiêu hãnh của những người con đất Việt và là hình ảnh thân thiện, trìu mến của bạn bè thế giới. Chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc là thiêng liêng, bất khả xâm phạm. Mỗi người lính cảnh sát biển như chúng tôi quyết bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, bảo vệ Đảng, Nhà nước và nhân dân là niềm tự hào lớn lao nhất.

Qua các phương tiện thông tin đại chúng và từ cấp trên, tôi được biết đồng bào cả nước luôn đặt trọn niềm tin nơi những người lính chúng tôi, từng phút từng giây theo dõi và động viên những cán bộ, chiến sĩ cảnh sát biển đang ngày đêm đấu tranh trên biển... Chúng tôi xin hứa sẽ hoàn thành sứ mệnh”, thượng úy Đỗ Vũ Hiệp, Chính trị viên tàu CSB - 2015, viết.

Share Facebook Share Google Share Twitter Share Zingme  
ĐẮC THÀNH
Bình luận Gửi phản hồi