Ngày 28/7, ông Trần Tuấn, GĐ Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ tỉnh TT-Huế cho biết đơn vị đã phối hợp Chi cục BVMT tỉnh này cùng với Cty TNHH Trục vớt Bến Lức, tỉnh Long An tiến hành xử lý khí độc trong khoang ballast, phần mũi tàu Onnekas One, Malaysia bị trôi dạt và mắc cạn ở khu vực bờ biển xã Vinh Thanh (huyện Phú Vang, TT-Huế). Theo đó, lực lượng chức năng đã xử lý khí độc bằng cách, dùng dung dịch hóa chất muối sắt phun vào trong khoang ballast để kết tủa Hydro sunfua xuống đáy tàu.
Cán bộ Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ tỉnh TT-Huế, xử lý khí độc trong khoang ballast, phần mũi tàu Onnekas One, Malaysia
Ông Tuấn cho biết thêm, trung tâm đã đưa ra nhiều phương pháp nhằm xử lý có hiệu quả và đảm bảo về sức khỏe, an toàn lao động đối với các nhân viên cứu hộ, trong đó phương pháp Fenton hóa (H2O2/Fe2+) là hiệu quả nhất, do vừa phản ứng oxy hóa, vừa phản ứng kết tủa đối với tác nhân gây độc. Trước đó, kết quả phân tích mẫu không khí lấy từ khoang ballast của tàu Onnekas One cho thấy, có hàm lượng Hydro sulfua (H2S) cao gấp 103 lần so với quy chuẩn Việt Nam; hàm lượng Sunfua (S2-) trong nước cao gấp 120 lần so giới hạn cho phép của Bộ TNMT. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến việc tử nạn của 4 công nhân trục vớt của Cty TNHH Trục vớt Bến Lức, tỉnh Long An vào ngày 18/6 (NNVN đã phản ánh).
Các muối sắt kết hợp với H2S ở trên bề mặt cũng như sunfua ở trong nước tại khoang ballast sẽ phản ứng tạo kết tủa Sunfua sắt. Muối sunfua sắt kết tủa xuống phần đáy của khoang và độc tính của Hydro sunfua, hàm lượng sunfua ở trong nước sẽ giảm xuống giới hạn cho phép. Ông Nguyễn Việt Hùng, Chi cục trưởng Chi cục BVMT tỉnh TT-Huế cho biết: “Hiện nay, chúng tôi lấy mẫu khí và mẫu nước để đánh giá lại xem hiệu quả của việc xử lý. Nếu hiệu quả, sẽ kiến nghị với UBND tỉnh TT-Huế để có giải pháp trục vớt tàu, đảm bảo cho vấn đề lưu thông hàng hải”.