Thứ tư, 22/11/2017 04:19 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

Xung quanh danh hiệu Đại sứ Du lịch

06/10/2011, 10:50 (GMT+7)

Khi Bộ Văn hóa - Thể thao & Du lịch vừa công bố diễn viên điện ảnh Lý Nhã Kỳ đảm nhiệm vai trò Đại sứ Du lịch, thì lập tức dư luận ầm ĩ trên các diễn đàn.

Lần đầu tiên Việt Nam có Đại sứ Du lịch. Thế nhưng, khi Bộ Văn hóa - Thể thao & Du lịch vừa công bố diễn viên điện ảnh Lý Nhã Kỳ đảm nhiệm vai trò Đại sứ Du lịch, thì lập tức dư luận ầm ĩ trên các diễn đàn.

Đặc biệt, những tờ báo mạng và các trang tin điện tử mở rộng hướng khai thác những chi tiết liên quan đến đời tư của Lý Nhã Kỳ như có tốt nghiệp đại học không, đã từng học ở trường nào bên Đức. Tất nhiên, đã là người của công chúng, Lý Nhã Kỳ phải chấp nhận mọi sự phán xét, kể cả tích cực lẫn tiêu cực. Chỉ có điều, trong dòng chảy thị phi ấy, cần nhìn nhận tư cách Đại sứ Du lịch một cách mạch lạc và nghiêm túc hơn.

Lâu nay, ngoài danh xưng Đại sứ dành cho các quan chức ngoại giao, chúng ta chỉ quen với Đại sứ… thương hiệu. Nếu tính cuộc cạnh tranh giữa những nhà sản xuất xe hơi, đã có hàng chục mỹ nhân được chọn làm Đại sứ như Hoa hậu Giáng My, diễn viên Tăng Thanh Hà, nghệ sĩ múa Linh Nga, người mẫu Trang Nhung… Chưa kể, để kích cầu thị trường, nhiều thương hiệu trưng dụng luôn những người đẹp quảng cáo làm Đại sứ cho từng sản phẩm. Và những gương mặt long lanh với khái niệm Đại sứ như Đại sứ của dầu gội đầu, Đại sứ của sữa chua, Đại sứ của kem đánh răng, Đại sứ của nước uống đóng chai, hoặc Đại sứ của chung cư cao cấp… đều không khiến ai thắc mắc gì, không khiến ai băn khoăn gì.

Vậy tại sao cái danh xưng Đại sứ Du lịch của Lý Nhã Kỳ lại vấp phải sự phản ứng ầm ĩ? Điểm yếu được nhấn mạnh nhất là chuyện Lý Nhã Kỳ để lộ ngực khủng trong một vở kịch lịch sử. Mới nghe qua thì có lý, những nghĩ lại thấy buồn cười. Một vở kịch được truyền hình trực tiếp, có đạo diễn, có quay phim, có biên tập, có tư vấn phục trang, có chỉ đạo nghệ thuật, có thiết kế sân khấu… thì một sự cố không thể đổ lỗi hết cho một người. Nếu cho rằng Lý Nhã Kỳ có tình gây scandal thì liệu cô có khả năng qua mặt được những người trong ê-kíp thực hiện không? Đành rằng, hình ảnh Lý Nhã Kỳ trong vở kịch ấy không phải hay ho lắm, nhưng cần thừa nhận đó là một lỗi kỹ thuật nằm ngoài ý muốn của nhiều người, chứ không riêng của Lý Nhã Kỳ.

Có một thói quen đã ăn vào tiềm thức của một bộ phận công chúng, mỗi khi nhìn vào danh xưng của một người nào đó thì cứ hình dung quyền lợi được hưởng mà không mường tượng trách nhiệm phải làm. Đại sứ Du lịch không phải một chức vụ có bổng lộc, mà hoàn toàn đòi hỏi sự cống hiến vô tư. Thời gian và tiền bạc phải bỏ ra cho hai năm làm Đại sứ Du lịch không hề ít, do vậy việc Lý Nhã Kỳ tự nguyện nộp đơn ứng cử rất đáng hoan nghênh.

Mặt khác, chức danh Đại sứ Du lịch trao cho Lý Nhã Kỳ đều có căn cứ thỏa đáng. Bởi lẽ, ngoài hình ảnh một mỹ nhân trên màn ảnh, Lý Nhã Kỳ cũng là một doanh nhân tương đối thành đạt và đang đảm trách một quỹ từ thiện quốc tế có nhiều hoạt động tương trợ mổ mắt và mổ tim cho bệnh nhân nghèo ở nhiều tỉnh thành trong suốt thời gian qua.

Nói thật sòng phẳng, đến hôm nay chúng ta mới có Đại sứ Du lịch cũng khá chậm trễ. Ít ra, vai trò này đã được tính đến từ khi đất nước bắt đầu hội nhập quốc tế. Ví dụ, để thu hút du khách Việt Nam đến xứ sở của họ, thì cách đây nhiều năm ngành du lịch Đài Loan đã mời ca sĩ Đan Trường làm Đại sứ Du lịch tại Việt Nam. Ngược lại, chúng ta đã có không biết bao nhiêu Hoa hậu đăng quang ở nhiều cuộc thi nhan sắc, nhưng chỉ thấy những đôi chân dài súng sính váy ngắn lướt qua các sàn diễn thời trang, các buổi chiêu đãi tiệc tùng, các sự kiện kinh doanh…

Thử đề nghị, nếu nhiệm kỳ Hoa hậu Việt Nam cũng tương ứng với nhiệm kỳ Đại sứ Du lịch Việt Nam thì không phải trọn vẹn đôi đường sao? Đòi hỏi sự đóng góp của các người đẹp cho cộng đồng không hề đơn giản, cho nên trường hợp Lý Nhã Kỳ cần xem như một tín hiệu đáng mừng!

TÂM HUYỀN

Đang được quan tâm

Gửi bình luận