| Hotline: 0983.970.780

Đẩy mạnh chính sách tam nông, phát huy kinh tế nông nghiệp

Thứ Hai 29/08/2011 , 09:25 (GMT+7)

Trong 3 ngày 26-28/8, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến thăm và làm việc tại hai tỉnh An Giang, Kiên Giang để kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Tham gia đoàn công tác có Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát, đại diện lãnh đạo Hội Nông dân Việt Nam, UBTƯMTTQ Việt Nam, Ban chỉ đạo Tây Nam bộ…

Trước khi làm việc, đoàn đã dành nhiều thời gian đi thị sát thực tế một số vùng nông thôn ở huyện Thoại Sơn (An Giang) và huyện Tân Hiệp (Kiên Giang). Tổng Bí thư tỏ ra vui mừng trước những đổi thay của bộ mặt nông thôn, đời sống nhân dân được cải thiện, cơ sở hạ tầng không ngừng được nâng lên. Đồng thời, đồng chí đã lắng nghe lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành, các địa phương hai tỉnh thảo luận, làm rõ những mặt đã làm được, những mặt còn hạn chế, phân tích những nguyên nhân, bài học kinh nghiệm, đồng thời trao đổi về các giải pháp nhằm tiếp tục triển khai thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết đã đề ra.

 Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã biểu dương những kết quả mà Đảng bộ, chính quyền, nhân dân hai tỉnh An Giang và Kiên Giang đã đạt được sau 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW.  Tuy nhiên, Tổng Bí thư cũng cho rằng, quá trình thực hiện Nghị quyết về “Tam nông”, đặc biệt là khu vực nông nghiệp vẫn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng, lợi thế sẵn có. Vì vậy, tới đây các ngành, các cấp của hai tỉnh cần nghiêm túc đánh giá, cũng như nhanh chóng khắc phục những bất cập để thực hiện tốt hơn nữa các giải pháp về chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tổ chức các hình thức sản xuất và tiêu thụ hàng hóa theo các chuỗi giá trị, nhằm đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn.

Tổng Bí thư cũng lưu yêu cầu lãnh đạo hai tỉnh An Giang và Kiên Giang cần cần có biện pháp mạnh mẽ và toàn diện hơn, quyết liệt trong thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết đã đề ra. Là hai tỉnh có thế mạnh về sản xuất nông nghiệp ở ĐBSCL, An Giang và Kiên Giang cần làm tốt công tác quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai và giải quyết thấu đáo các vấn đề phát sinh trong quá trình tích tụ ruộng đất, đáp ứng yêu cầu sản xuất lớn, vừa đảm bảo vấn đề an ninh lương thực quốc gia vừa cung cấp hàng hóa phục vụ nhu cầu xuất khẩu. Cần đặc biệt quan tâm đến những đối tượng là nông dân nhưng không có đất hoặc thiếu đất sản xuất, hạn chế sự phân hóa giàu nghèo… Tăng cường tính liên kết giữa sản xuất, chế biến, tiêu thụ, nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả sản xuất, bảo đảm quyền lợi của người nông dân.

Tổng Bí thư cũng nhắc nhở, An Giang là tỉnh đầu nguồn sông Cửu Long, còn Kiên Giang giáp với biển Tây nên ngay từ bây giờ phải có kế hoạch lâu dài để ứng phó trước những ảnh hưởng do biến đổi khí hậu gây ra đặc biệt là tình trạng nước biển dâng cao, kiểm soát tình hình lũ lụt, bảo vệ môi trường sinh thái... nhằm hạn chế tác hại đối với quá trình sản xuất.

Xem thêm
Đưa tư duy thị trường vào phát triển khoa học - công nghệ trong nông nghiệp

Chiều 19/4, Bộ NN-PTNT phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội nghị trao đổi về nội dung phối hợp hoạt động khoa học - công nghệ (KHCN) giữa hai bộ.

Giá cam sành giảm mạnh, nông dân thất thu

ĐBSCL Hiện tại, cam sành loại 1 chỉ còn 5.000 đồng/kg, giảm 4.000đồng/kg so với dịp Tết Nguyên đán. Với giá bán hiện tại người trồng cam thua lỗ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Giá đất bồi thường thấp hơn giá thị trường ảnh hưởng đến giải phóng mặt bằng

THỪA THIÊN - HUẾ Giá bồi thường đất ở, đất trồng rừng sản xuất thấp hơn nhiều so với giá thị trường dẫn đến công tác giải phóng mặt gặp rất nhiều khó khăn.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm