| Hotline: 0983.970.780

Bước ngoặt trong điều trị cúm A/H5N1

Thứ Bảy 17/03/2012 , 11:48 (GMT+7)

Sau 2 tuần nhập viện trong tình trạng nguy kịch, bệnh nhân cúm A/H5N1 thứ tư đã dần bình phục. Đây là trường hợp thứ 2 nhiễm h5N1 được bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới cứu sống. Bộ Y tế đánh giá là một bước ngoặt cho quá trình điều trị căn bệnh này.

Sau 2 tuần nhập viện trong tình trạng nguy kịch, bệnh nhân cúm A/H5N1 thứ tư đã dần bình phục. Đây là trường hợp thứ 2 nhiễm h5N1 được bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới cứu sống. Bộ Y tế đánh giá là một bước ngoặt cho quá trình điều trị căn bệnh này.


>> Bắt đầu SX vacxin H5N1 trong nước
>> Trường hợp nhiễm cúm A/H5N1 ở Bình Dương: Chưa xác định được nguồn lây bệnh
>> Việt Nam sắp SX thành công vacxin cúm A/H5N1 cho người
>> Đề xuất mua 50 triệu liều vắcxin phòng cúm H5N1
>> Giám sát ngay virus H5N1 trên thủy cầm
>> Bộ Y tế lo bùng phát virus cúm A/H5N1
>> Một ca tử vong do nhiễm H5N1


Hai trường hợp nhiễm cúm A/H5N1 liên tiếp được cứu sống (ảnh minh họa)

Ca nhiễm H5N1 tại Bình Dương vừa xuất viện thì bệnh nhân N.Đ.T (32 tuổi, ngụ tại Đắk Lắk) được chuyển đến bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới trong tình trạng nguy kịch.

Lúc này, phổi bệnh nhân đã tổn thương nặng, nguy cơ tử vong cao. Ngay lập tức bệnh nhân T. được điều trị theo phác đồ của Bộ Y tế.
BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới cho biết: “Sau hơn 10 ngày điều trị, tình trạng bệnh nhân T. đã nhanh chóng bình phục. Hiện bệnh nhân vẫn được cách ly tại phòng cách ly áp lực âm, tuy nhiên T. đã có thể tự thở. Dự kiến trong tuần tới, bệnh nhân sẽ được xuất viện”.

BS Vĩnh Châu cho biết thêm: “Trước đó bệnh viện đã tiếp nhận điều trị cho bệnh nhân D.P.S. (22 tuổi, ngụ tại Bình Dương) nhưng không xác định được nguồn lây bệnh vì bệnh nhân đã ăn thịt gà tại Thanh Hóa, chế biến thịt vịt tại Bình Dương. Bệnh viện đã kết hợp với Đơn vị nghiên cứu lâm sàng đại học Oxford (Anh) và viện Pastuer thành phố tiến hành giải mã trình tự gen ở bệnh nhân, kết quả cho thấy bệnh nhân nhiễm cúm A nhóm clade 1. Đây là nhóm bệnh lưu hành tại khu vực phía Nam nên có thể khẳng định S. nhiễm bệnh do nguồn lây từ vịt mua tại Củ Chi, TPHCM”.

Như vậy trong 4 trường hợp bị nhiễm cúm A/H5N1 tính từ đầu năm đến nay thì đã có 2 trường hợp tử vong, 2 trường hợp liên tiếp được bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới cứu sống. Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhận định: “Hiện việc điều trị cho bệnh nhân nhiễm cúm A/H5N1 đang là vấn đề nan giải với y học thế giới bởi tỷ lệ tử vong của loại bệnh này lên tới hơn 60%. Liên tiếp hai trường hợp nhiễm H5N1 được bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới cứu sống đã mở ra một bước ngoặt cho quá trình điều trị”, Thứ trưởng cũng mong muốn bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới sẽ bật mí “bí kíp” trong phác đồ điều trị để các đơn vị y tế trong và ngoài nước học tập làm theo.

Theo Dân trí

Xem thêm
Việt Nam coi nông nghiệp Nhật Bản là hình mẫu về khoa học, cách thức và thái độ

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan cho rằng, Việt Nam luôn coi Nhật Bản là một mô hình mẫu mực để học tập về khoa học, về cách thức, và cả thái độ.

Đưa cán bộ khuyến nông sang Nhật Bản học tập và làm việc

HÀ NỘI Ngày 22/4, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam tiếp và làm việc với đoàn đại biểu quận Nikicho (tỉnh Hokkaido, Nhật Bản).

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Nghĩa tình mùa hạn, mặn

Kiên Giang Giữa mùa nắng, hạn gay gắt, nhiều nơi nước quý như vàng. Được trao tặng bồn nước, người dân cảm động bảo: 'Đây là bồn chứa đựng những giọt nước nghĩa tình, yêu thương'.