| Hotline: 0983.970.780

Gạo “lạ” được minh oan

Thứ Sáu 06/04/2012 , 09:36 (GMT+7)

Theo kết quả phân tích, mẫu gạo cho thấy tỉ lệ amiloza (quyết định tính dẻo của gạo) là 26%, tỉ lệ protein là 6,5%. Tỉ lệ amiloza và protein như trên thậm chí còn cao hơn một chút so với các loại gạo thông thường như Khang Dân, Q5...

Ngày 5/4, Trung tâm Khảo kiểm nghiệm giống, sản phẩm cây trồng và phân bón Quốc gia (Cục Trồng trọt - Bộ NN-PTNT) đã công bố kết quả xét nghiệm mẫu gạo được nghi là “gạo giả” do PV NNVN cung cấp. Theo đó, qua phân tích mẫu gạo cho thấy tỉ lệ amiloza (quyết định tính dẻo của gạo) là 26%, tỉ lệ protein là 6,5%.

>> Thực hư gạo “lạ”: Bộ Y tế đã vào cuộc
>> Ba giờ truy tìm gạo “lạ”
>> Kiểm tra đại lý bị nghi bán gạo giả
>> Gạo nghi giả xuất hiện ở Hà Nội

Trung tâm này cho biết, tỉ lệ amiloza và protein như trên thậm chí còn cao hơn một chút so với các loại gạo thông thường như Khang Dân, Q5. Về ngoại hình, mẫu gạo không có các dấu hiệu  bất thường nào, cũng như khi nghiền bột hoàn toàn giống như các loại gạo khác. Như vậy, mẫu gạo “nghi giả” mà PV NNVN gửi đến có thành phần dinh dưỡng và đặc điểm ngoại dạng là hoàn toàn bình thường như các loại gạo thông thường. 

Mẫu gạo “lạ” này đã được minh oan

Cũng trong tối qua, Cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Bộ Y tế cũng có kết luận chính thức về 3 mẫu gạo tám Thái, Xi dẻo, tẻ Điện Biên của đại lý Đức Thiện (trên đường Giáp Nhị, quận Hoàng Mai) thì chưa phát hiện thấy hiện tượng bất thường về màu sắc và mùi vị.

Ngoài ra, khi phân tích các mẫu gạo nghi ngờ “gạo giả” có các chỉ tiêu phù hợp với thành phần gạo Việt Nam (bảng thành phần thức ăn Việt Nam). Vì vậy thông tin về “gạo giả” tại Hà Nội là không chính xác.

Để từng bước nâng cao chất lượng ATTP đối với sản phẩm gạo, đặc biệt Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn thứ 2 thế giới, Cục ATVSTP đề nghị Cục Quản lý Chất lượng Nông Lâm sản và Thủy sản - Bộ Nông nghiệp và PTNT chỉ đạo các địa phương tăng cường thanh tra, kiểm tra về ATTP tại các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh gạo, nhằm hạn chế tối đa các sản phẩm gạo kém chất lượng, gạo không đảm bảo ATTP lưu hành trên thị trường.

Xem thêm
Chương trình hành động của Chính phủ chống khai thác IUU

Mục đích của Chương trình hành động là xác định chống khai thác IUU là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa lâu dài đối với phát triển bền vững ngành thủy sản.

Đưa cán bộ khuyến nông sang Nhật Bản học tập và làm việc

HÀ NỘI Ngày 22/4, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam tiếp và làm việc với đoàn đại biểu quận Nikicho (tỉnh Hokkaido, Nhật Bản).

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).