| Hotline: 0983.970.780

ĐBSCL: Tôm tiếp tục chết

Thứ Năm 26/04/2012 , 10:34 (GMT+7)

Hầu hết, tôm chết từ 15 đến 45 ngày tuổi, cá biệt có những nơi tôm chết chỉ sau 10 ngày tuổi. Đây là hiện tượng bất thường so những năm gần đây.

Kiểm tra tôm nuôi
Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh vừa ban hành quyết định số 534/QĐ-UBND “Công bố dịch bệnh hội chứng hoại tử gan tụy, bệnh hoại tử dưới vỏ và cơ quan tạo máu trên tôm nuôi trên địa bàn huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh”.

Quyết định nêu rõ “Sở NN-PTNT, Chủ tịch UBND huyện Cầu Ngang có trách nhiệm áp dụng triệt để các biện pháp ngăn chặn, khống chế dập tắt dịch bệnh, không để lây lan sang nơi khác”.

Theo Chi cục Nuôi trồng thủy sản Trà Vinh, hiện nay toàn tỉnh có 19.145 hộ thả nuôi hơn 1,5 tỷ con giống tôm sú với diện tích 19.323ha. Do diễn biến bất thường của thời tiết ngay từ đầu vụ như: bão số 1, nắng nóng gay gắt kéo dài, nguồn nước bị ô nhiễm nên có đến 3.351 ha tôm nuôi bị thiệt hại. Hầu hết, tôm chết từ 15 đến 45 ngày tuổi, cá biệt có những nơi tôm chết chỉ sau 10 ngày tuổi. Đây là hiện tượng bất thường so những năm gần đây.

Qua khảo sát của các cơ quan chuyên môn, hầu hết tôm nuôi bị chết là do bệnh hoại tử gan, tụy, đốm trắng, đầu vàng chủ yếu ở các hộ nuôi theo hình thức công nghiệp. Đây là hiện tượng chưa từng xảy ra trong nhiều năm trở lại đây. Riêng đối với huyện Cầu Ngang có 2.724 hộ nuôi tôm đã bị thiệt hại gần 350 triệu con giống chiếm hơn 54% số hộ thả nuôi trong toàn huyện với diện tích hơn 1.870 ha. Ước thiệt hại gần 350 tỉ đồng, tập trung chủ yếu ở các xã Mỹ Long Nam, Hiệp Mỹ Tây, Hiệp Mỹ Đông, Long Sơn và Thạnh Hòa Sơn. Hầu hết các xã này đều bị thiệt hại trên 70%. Đặc biệt, xã Mỹ Long Nam là địa phương bị thiệt hại nặng nhất gần 90% diện tích thả nuôi.

Theo thống kê của Sở NN-PTNT tỉnh Bạc Liêu, đến ngày 22/4, ở địa phương này có đến 2.470ha tôm nuôi bị thiệt hại. Tại tỉnh Sóc Trăng có trên 1.400 ha tôm nuôi bị thiệt hại hoàn toàn. Các huyện của tỉnh Sóc Trăng có diện tích nuôi tôm lớn bị thiệt hại nhiều là Vĩnh Châu với trên 780 ha, Mỹ Xuyên có gần 300 ha và Trần Đề có 270 ha. Tại tỉnh Cà Mau, theo đánh giá của Sở NN-PTNT, địa phương đã có trên 1.200 ha tôm nuôi thiệt hại trắng.

Trước tình hình dịch bệnh tôm nuôi diễn biến phức tạp, lây lan trên diện rộng, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng và Trà Vinh đã công bố dịch bệnh trên tôm nuôi. Đồng thời, Sở NN-PTNT các tỉnh đã chỉ đạo thành lập nhiều đoàn kiểm tra nguyên nhân dẫn đến tôm chết, qua đó có giải pháp giúp bà con khắc phục sản xuất.

Xem thêm
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn - ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Bộ NN-PTNT đứng đầu về chỉ số cải cách công vụ

Với số điểm đạt 94,4%, Bộ NN-PTNT đứng đầu các Bộ, cơ quan ngang Bộ về chỉ số cải cách chế độ công vụ trong bảng xếp hạng PAR Index 2023.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Hậu Giang được phân bổ 200 tỷ đồng xử lý sạt lở bờ sông

Tỉnh Hậu Giang đang tập trung đẩy nhanh tiến độ hai dự án xử lý sạt lở đất, làm kè chống sạt lở bờ sông với tổng vốn đầu tư 200 tỷ đồng.