| Hotline: 0983.970.780

Lúng túng ngày đầu thu phí cao tốc TP HCM - Trung Lương

Chủ Nhật 26/02/2012 , 10:21 (GMT+7)

Nhiều tài xế vẫn chuẩn bị sẵn tiền khi đến trạm, không biết lấy thẻ từ ở đâu... khiến nhân viên trạm phải giúp đỡ. Trong khi đó, để tránh mất tiền, nhiều xe tải "né" cao tốc khiến quốc lộ 1A đông đúc hơn thường ngày.

 

 

Sáng 25/2, cao tốc TP HCM - Trung Lương bắt đầu thu phí phương tiện với mức 1.000-8.000 đồng mỗi km, tùy loại xe. Do là ngày đầu tiên thu phí nên Công ty Cửu Long, đơn vị quản lý cao tốc, đã bố trí nhiều nhân viên để hướng dẫn và lực lượng CSGT cũng có mặt để điều tiết giao thông.

Xe xếp hàng trước trạm thu phí TP HCM - Trung Lương để lấy thẻ

Để thu phí trên tuyến cao tốc này, Công ty Cửu Long đã xây dựng 4 trạm thu phí gồm 2 trạm chính là Chợ Đệm và Thân Cửu Nghĩa (đầu và cuối cao tốc) và hai trạm phụ là Bến Lức, Tân An (tại 2 nút giao lập thể của cao tốc).

Đây là lần đầu phương pháp thu phí kín (đi bao nhiêu kilomet trả bấy nhiêu tiền và sau khi ra khỏi đường cao tốc mới thanh toán) được áp dụng trên đường bộ. Dù được thử nghiệm suốt 3 ngày qua nhưng trong sáng 25/2 vẫn còn rất nhiều người lúng túng, ngơ ngác khi qua trạm. Lượng xe tập trung trước trạm chờ lấy thẻ thu phí khá đông nên dẫn đến ùn ứ.

Do vẫn quen với kiểu thu phí cũ (đưa tiền và mua vé), nhiều người đã chuẩn bị tiền từ xa. Khi đến trạm, tài xế dừng xe và đưa tiền chứ không biết phải đậu sát vào bên trong để bấm vào máy lấy thẻ từ. Nhiều người còn cho xe dừng ngay cabin của nhân viên thu phí, vượt xa trụ phát thẻ hơn một mét nên không thể tự nhấn nút lấy thẻ được. Trong khi đó ôtô phía sau đã bám sát, không thể lùi lại nên nhân viên thu phí phải lấy hộ thẻ. Nhiều tài xế ôtô 4 chỗ lại phải với tay mới có thể lấy được thẻ vì trụ bấm thẻ khá cao.

"Dù biết hôm nay là ngày chính thức thu phí nhưng tôi cũng chưa nắm được cách thu như thế nào. Tôi đã chuẩn bị tiền trước để đưa cho nhanh, không ngờ đến đây mới được hướng dẫn lấy thẻ, sau khi đi hết đường cao tốc mới thanh toán tiền. Kiểu thu phí này khá mới nên còn nhiều người cũng lúng túng. Việc này mất công hơn kiểu thu bình thường", anh Hùng lái xe du lịch từ TP HCM về Cần Thơ nói.

Tuy chưa quen việc bấm lấy thẻ nhưng anh Nam, tài tài xế taxi Mai Linh lại cho rằng cách thu phí này khá hay. "Nếu quen rồi thì sẽ thấy tiện lợi vì mình đi bao nhiêu sẽ phải trả bấy nhiêu, không lo rằng không đi cũng phải đóng phí như một số chỗ, rồi lại phải lấy vé hoàn phí rất mất công. Tôi nghĩ khi dùng quen rồi thì sẽ nhanh hơn rất nhiều", anh Nam nói.

Do hai trạm thu phí phụ Bến Lức và Tân An (Long An) nằm giữa cao tốc nên lượng xe qua trạm rất ít, thỉnh thoảng mới có vài chiếc. Gần 3 tiếng sau khi bắt đầu thu phí, một nhân viên cho biết, mới phát được khoảng 70 thẻ từ thu phí.

Còn tại trạm thu phí Thân Cửu Nghĩa (Châu Thành, Tiền Giang), lượng xe đi qua cao tốc giảm hơn so với trước khi áp dụng thu phí. Ông Trần Hậu Ninh, Giám đốc Trung tâm Quản lý đường cao tốc TP HCM - Trung Lương cho rằng, do là ngày đầu nên việc thu phí còn có gặp khó khăn về kỹ thuật, nhiều tài xế chưa quen bấm máy để lấy thẻ và nhân viên trạm thu phí phải giúp đỡ.

Trong khi đó, trên quốc lộ 1A, lượng xe tải hạng nặng, xe container tăng đột biến so với ngày thường do nhiều tài xế "né" trạm thu phí với mức vé quá cao. "Xe container, xe tải nặng phải đóng mức phí cao nhất, 8.000 đồng một km. Tổng cộng cả 2 lượt đi và về qua cao tốc sẽ phải tốn đến 640.000 đồng. Khoản tiền này quá cao nên tôi phải đi bằng quốc lộ 1A, để không phải đóng phí", một tài xế container cho hay.

Lượng xe tải nặng, xe container tăng đột biến trên quốc lộ 1A, đoạn qua thị trấn Mộc Hóa, huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An

Trước đây, mỗi ngày trung bình có khoảng 50.000 lượt xe đi trên cao tốc. Tuy nhiên, theo tính toán của Công ty Cửu Long, khi bắt đầu thu phí, khoảng 20% lượng xe từ cao tốc sẽ chuyển qua quốc lộ 1A, và việc "né" trạm thu phí cao tốc được xem là chỉ tạm thời. Đơn vị quản lý cũng đã tính đến khả năng này.

Ông Dương Tuấn Minh, Tổng giám đốc Công ty Cửu Long cho biết, sắp tới sẽ xây trạm thu phí trên quốc lộ 1A (thuộc phường Tân Khánh và Khánh Hậu, TP Tân An, Long An) để hỗ trợ thu phí hoàn vốn cho đường cao tốc và điều tiết lưu lượng xe giữa đường cao tốc và quốc lộ 1A.

Đề án xây dựng trạm thu phí này đã được Thủ tướng chấp nhận. Trạm thu phí có tổng kinh phí đầu tư 80 tỷ đồng, hiện trong giai đoạn giải phóng mặt bằng và 5-6 tháng sẽ hoàn thành. "Khi đó, các tài xế đi qua quốc lộ 1A sẽ vẫn mất phí, thời gian cũng lâu hơn, họ sẽ tính toán và có cách lựa chọn hợp lý hơn", ông Minh nói.

 Theo VNE

Xem thêm
Giá cam sành giảm mạnh, nông dân thất thu

ĐBSCL Hiện tại, cam sành loại 1 chỉ còn 5.000 đồng/kg, giảm 4.000đồng/kg so với dịp Tết Nguyên đán. Với giá bán hiện tại người trồng cam thua lỗ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Giá đất bồi thường thấp hơn giá thị trường ảnh hưởng đến giải phóng mặt bằng

THỪA THIÊN - HUẾ Giá bồi thường đất ở, đất trồng rừng sản xuất thấp hơn nhiều so với giá thị trường dẫn đến công tác giải phóng mặt gặp rất nhiều khó khăn.

Hai giám đốc sở chỉ đạo cứu lúa trên cánh đồng Mường Lò

Giám đốc hai Sở: NN-PTNT và Công thương tỉnh Yên Bái trực tiếp chỉ đạo chống hạn cho diện tích lúa tại cánh đồng Mường Lò (thị xã Nghĩa Lộ).

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm