| Hotline: 0983.970.780

Đề nghị Chính phủ báo cáo Quốc hội về phí giao thông

Thứ Tư 28/03/2012 , 08:49 (GMT+7)

Một số đại biểu đã đề nghị Chính phủ báo cáo vấn đề này trong kỳ họp Quốc hội, khai mạc 21/5.

Trước dư luận trái chiều về đề xuất thu phí của Bộ Giao thông, một số đại biểu đã đề nghị Chính phủ báo cáo vấn đề này trong kỳ họp Quốc hội, khai mạc 21/5.

Sáng 27/3, Thường vụ Quốc hội họp bàn về việc chuẩn bị kỳ họp thứ ba Quốc hội khóa 13 (21/5 đến 22/6). Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho hay, trong 24 ngày làm việc liên tục, Quốc hội sẽ xem xét và quyết định các vấn đề quan trọng như tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và ngân sách đầu năm 2012, đề án tổng thể tái cơ cấu nền kinh tế, giải quyết kiến nghị của cử tri...

Ngoài ra, Quốc hội còn xem xét, thông qua 13 dự luật, trong đó có Luật phòng, chống rửa tiền, Luật giáo dục đại học, Luật xử lý vi phạm hành chính, Luật lao động sửa đổi và Luật biển Việt Nam... Một ngày trước phiên bế mạc, hôm 21/6, dự thảo Luật biển Việt Nam sẽ được Quốc hội biểu quyết thông qua.  

Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc trình bày chương trình dự kiến

Tại kỳ họp này, ngoài việc truyền hình, phát thanh trực tiếp 2,5 ngày chất vấn (18-20/6) và phiên khai mạc, bế mạc, Quốc hội dự kiến còn phát trực tiếp các buổi thảo luận về dự thảo Bộ luật lao động sửa đổi, chính sách pháp luật về đầu tư công cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn, đề án tổng thể tái cơ cấu nền kinh tế, triển khai kế hoạch phát triển kinh tế xã hội đầu năm 2012.

Dự luật biển Việt Nam được đưa vào chương trình chính thức của nhiệm kỳ Quốc hội khóa 12 (2007-2011), tuy nhiên đã nhiều lần bị rút khỏi chương trình nghị sự. Trước tình hình căng thẳng ở biển Đông, nhiều học giả cho rằng cần nhanh chóng ban hành Luật biển Việt Nam để có cơ sở bảo vệ ngư dân, lãnh hải.

Đồng tình với việc tăng thời lượng phát thanh, truyền hình trực tiếp các phiên họp của Quốc hội tới người dân, Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho rằng, nên tường thuật trực tiếp thêm buổi thảo luận dự án Luật giáo dục đại học, Luật lao động và Luật xử lý vi phạm hành chính.

"Không có gì là không truyền hình được cho dân nghe, trừ những bí mật về an ninh quốc phòng. Nên truyền hình trực tiếp phần đọc tờ trình của Thủ tướng về đề án tổng thể tái cơ cấu nền kinh tế", Phó chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn chia sẻ.

Trong khi đó, Phó chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Văn Pha cho hay, nhân dân rất quan tâm đến việc Bộ Giao thông Vận tải đề nghị thu phí để giảm ùn tắc và tai nạn giao thông. Do hiện có nhiều ý kiến trái chiều nên Quốc hội cần quan tâm đến vấn đề này.

Cùng quan điểm, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Ksor Phước nhấn mạnh, thu phí giao thông đang là vấn đề nóng bỏng, có nhiều ý kiến trái chiều. Hay như sự cố ở dự án thủy điện Sông Tranh 2, chất lượng đường cao tốc, phá rừng đầu nguồn... cũng cần đưa ra Quốc hội xem xét.

"Cần đánh giá tình hình đất nước thời gian qua, phải nhìn nhận trách nhiệm, trong đó có trách nhiệm của Quốc hội và nếu sai lầm thì phải sửa. Kỳ họp của Quốc hội phải nắm bắt những vấn đề đại sự của quốc gia, gắn bó với các vấn đề nóng bỏng", ông Phước chia sẻ thêm.

Từ 1/6, phí bảo trì đường bộ,có hiệu lực, sẽ cùng 6 dòng phí khác đánh vào ôtô bên cạnh phí trước bạ, phí biển số, đăng kiểm, bảo hiểm trách nhiệm dân sự, phí xăng dầu và phí cho quỹ bình ổn. Ngoài ra còn 2 loại nữa là phí lưu hành và phí vào nội đô giờ cao điểm nếu đề xuất của Bộ Giao thông được thông qua.

Theo quan điểm Bộ Giao thông, việc tăng chi phí sử dụng phương tiện cá nhân sẽ hướng người dân tới sử dụng các loại phương tiện công cộng.

Văn phòng Quốc hội cho hay, đến thời điểm khai mạc kỳ họp thứ ba, toàn bộ đại biểu Quốc hội sẽ được trang bị máy tính xách tay. Các tài liệu kỳ họp sẽ được gửi tới hộp thư điện tử của đại biểu (trừ tài liệu mật), còn tài liệu là văn bản giấy chỉ gửi cho đại biểu có nhu cầu đăng ký.

Đánh giá đây là bước tiến nhưng Trưởng ban công tác đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Nương cho biết, hiện vẫn chưa có khảo sát để đánh giá, trong số 500 đại biểu, ai chưa sử dụng máy tính lần nào. Bởi, đại biểu vùng sâu vùng sử dụng máy chưa thành thạo. Còn lãnh đạo cấp cao cũng sử dụng máy tính không quen. Do vậy, nếu gửi tài liệu qua mail, nhiều đại biểu ngại sử dụng sẽ dẫn đến chất lượng các cuộc họp giảm.

(Theo VnExpress)

Xem thêm
Giá cam sành giảm mạnh, nông dân thất thu

ĐBSCL Hiện tại, cam sành loại 1 chỉ còn 5.000 đồng/kg, giảm 4.000đồng/kg so với dịp Tết Nguyên đán. Với giá bán hiện tại người trồng cam thua lỗ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Dông lốc ở Lào Cai gây thiệt hại gần 3 tỷ đồng

Các hiện tượng thời tiết cực đoan xuất hiện ngày càng gây thiệt hại lớn tài sản người dân trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Cứu lấy gần 30ha rừng ngập mặn ở Nam Định: [Bài 2] Chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm?

Chủ đầu tư Khu công nghiệp Rạng Đông phải chịu trách nhiệm nếu kênh xả thải khu công nghiệp chặn dòng chảy làm gần 30ha rừng ngập mặn ven biển Nghĩa Hưng bị thiệt hại.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm