| Hotline: 0983.970.780

Chưa thu phí lưu hành nội đô và hạn chế phương tiện cá nhân

Chủ Nhật 01/04/2012 , 17:33 (GMT+7)

Đó là khẳng định của Bộ trưởng GTVT, hai loại phí này phải chờ trình Ủy ban thường vụ Quốc hội thông qua.

Trong phiên họp báo thường kỳ Chính phủ ngày 1/4, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng khẳng định, trong năm nay chưa thu phí lưu hành vào nội đô và hạn chế phương tiện cá nhân. Ông Thăng cho biết, hai loại phí này phải chờ trình Ủy ban thường vụ Quốc hội thông qua.

>> Đề nghị Chính phủ báo cáo Quốc hội về phí giao thông
>> Điên đầu về phí, tính chuyện... bán ô tô
>> Bộ Giao thông giải trình về phí hạn chế xe cá nhân
>> ''Không sớm thu phí, Hà Nội sẽ không còn chỗ để xe''

Nhằm hạn chế tai nạn ùn tắc giao thông và có thêm nguồn vốn cải tạo đường bộ, thời gian qua Bộ GTVT đã đưa ra ba loại phí: quỹ bảo trì đường bộ, hạn chế phương tiện cá nhân, phí phương tiện vào trung tâm thành phố giờ cao điểm. Trong đó, phí bảo trì đường bộ đã được Chính phủ ấn định thu từ ngày 1/6 tới. Hai loại phí còn lại Bộ Giao thông chưa đề xuất thời điểm cụ thể thu.


Nhiều người tính tới chuyện bán xe khi biết tin Bộ Giao thông đề xuất thu nhiều loại phí

Ông Thăng cho rằng, việc thu phí bảo trì đường bộ ngày 1/6 tới là làm theo lộ trình ban hành từ năm 2009 chứ không phải là vấn đề mới. Còn phí hạn chế phương tiện cá nhân cũng không phải là sáng kiến của Bộ Giao thông.

“Đây là trách nhiệm của bộ Giao thông và các bộ liên quan đối với nghị quyết của Quốc hội. Việc thu phí là một trong những giải pháp nhằm mục đích tăng nguồn thu để xây dựng cơ sở hạ tầng”, ông Thăng nói.

Về thời điểm sẽ thu phí hạn chế phương tiện cá nhân và phí phương tiện vào trung tâm thành phố giờ cao điểm, ông Thăng cho biết còn phải đợi Thủ tướng trình Ủy ban thường vụ Quốc hội thông qua.

“Có thể đề án không được thông qua nhưng vì trách nhiệm chúng tôi vẫn phải làm. Đề án có thể tác động đến một nhóm người sở hữu phương tiện nhưng theo tôi tất cả mọi người đều hưởng lợi từ việc làm này khi mà cơ sở hạ tầng tốt lên và ùn tắc, tai nạn giảm”, ông Thăng nhấn mạnh.

Tuy nhiên, ông Thăng cũng khẳng định, thời điểm này Bộ Giao thông cũng chưa tính tới việc thu hai loại phí trên vì tình hình kinh tế khó khăn. Hơn nữa việc thu phí cần phải có lộ trình, quy định cụ thể.

Về đối tượng thu hai loại phí trên, ông Thăng cho biết, chỉ thu phí 600 nghìn xe ô tô cá nhân. Đối với xe máy, Bộ Giao thông thu phí hoạt động trong nội thành ở năm thành phố lớn đó là Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ. Riêng đối tượng nghèo được miễn loại phí này. Sau thời gian thu thí điểm ở năm thành phố kể trên Bộ Giao thông mới đề xuất thu tiếp ở địa phương khác.

Ông Thăng cho biết, sau khi thu thập các ý kiến, Bộ Giao thông đã điều chỉnh lại mức phí của ô tô thấp hơn so với trước đây. Với khoản thu phí của ô tô mỗi năm sẽ thu được khoảng 12 đến 15 nghìn tỷ đồng. “Đây là chính sách gắn với giai đoạn lịch sử. Khi đất nước phát triển hạ tầng tốt rồi sẽ loại bỏ”, ông Thăng cho biết.

Theo Dân trí

Xem thêm
Ngành sắn đặt mục tiêu giá trị xuất khẩu đạt 2 tỷ USD vào năm 2030

Bộ NN-PTNT vừa phê duyệt Đề án 'Phát triển bền vững ngành hàng sắn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050' với mục tiêu đến năm 2030 xuất khẩu 1,8 - 2 tỷ USD.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Ngày hội lớn nhất trong năm của người Sán Chỉ tỉnh Quảng Ninh

Hội Soóng cọ là ngày hội lớn nhất trong năm của người Sán Chỉ (tỉnh Quảng Ninh), thu hút đông đảo người dân và du khách tham gia hưởng ứng.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất