| Hotline: 0983.970.780

Đặc nhiệm SEAL

Thứ Hai 01/10/2012 , 10:45 (GMT+7)

Cái tên SEAL là viết tắt của "Sea, Air and Land" có nghĩa là đội quân có thể chiến đấu tốt trên đất liền, trên không và dưới biển.

Nổi lên sau vụ đột kích tiêu diệt trùm khủng bố Bin Laden tháng 5/2011 làm chấn động thế giới, đội SEAL 6 đã khiến nhiều người tò mò về khả năng của lực lượng đặc nhiệm này của Hải quân Mỹ.

Cái tên SEAL là viết tắt của "Sea, Air and Land" có nghĩa là đội quân có thể chiến đấu tốt trên đất liền, trên không và dưới biển. Ngoài ra, cái tên này còn có một ý nghĩa khác là những con hải cẩu. Điều này hoàn toàn phù hợp với tính chất trong các nhiệm vụ của SEAL và khả năng tác chiến trong mọi môi trường của họ.

Được thành lập vào năm 1961, SEAL là sản phẩm của Tổng thống John F. Kennedy khi ông nhận ra tính cấp thiết của một đơn vị đặc nhiệm tinh nhuệ để hoạt động vào thời điểm đó. Sau này, ngoài các nhiệm vụ chiến tranh đặc biệt với kẻ thù, SEAL còn được huy động tham gia các hoạt động chống khủng bố, giải cứu con tin, trinh sát và chống cướp biển.

SEAL là tập hợp của những binh sĩ được lựa chọn từ Hải quân Mỹ và vượt qua được khóa huấn luyện kéo dài hơn nửa năm với những bài tập không khác gì tra tấn. Đây là khóa đào tạo nghiêm khắc, gian khổ bậc nhất trong các khóa huấn luyện đặc nhiệm của quân đội Mỹ, ở đây mọi sức chịu đựng cơ bản đều bị vượt qua đồng thời trang bị đầy đủ các kĩ năng sử dụng vũ khí, chiến thuật hay khả năng xử lí tình huống trong chiến đấu.


Tập lặn dưới nước

Với khoảng gần 2.000 thành viên đặc nhiệm SEAL được chia thành nhiều đội 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 10 cùng với 2 đội phương tiện triển khai quân, có tầm hoạt động trên toàn thế giới. Trong số đó, nổi tiếng nhất là đội 6 với những chiến công đặc biệt của họ, mới đây nhất là cuộc đột kích tiêu diệt Bin Laden. Đội 4 là những chiến binh duy nhất sử dụng tiếng Tây Ban Nha là ngôn ngữ chính, còn đội 2 là nhóm duy nhất có khả năng tác chiến toàn diện ở Bắc Cực.

Là những người được đào tạo để đối mặt với những kẻ thù nguy hiểm và tàn bạo nhất trên thế giới, do đó để có huy hiệu SEAL trên quân phục, các binh sĩ phải đối mặt với những bài tập có thể hạ gục những người đàn ông khỏe mạnh trong vài phút. Đó là những điều kiện đầu tiên để họ có thể sánh vai cùng các đồng đội trong hàng ngũ những chiến binh ưu tú.

5h sáng, tất cả bị dựng dậy, ngay lập tức là bài chạy bộ 7km và bật tại chỗ 1.000 cái, kết thúc bữa sáng là bài tập bò 4 chi trên cát cho đến khi không thể di chuyển. Sau khi kết thúc phần đầu của khóa huấn luyện, hầu như các sĩ quan chỉ huy đều bị các binh sĩ xem như quỷ địa ngục vì những bài tập thể lực kinh khủng của họ.

Tuy nhiên, ngoài giờ luyện tập, trau dồi kiến thức, các học viên và sĩ quan có mối quan hệ rất thân thiết, họ đều là những người lính và có nhiều điểm chung. Cách trêu đùa của họ cũng rất riêng và có lẽ chỉ dành cho các học viên đang trong khóa đào tạo SEAL, chuyện kể rằng có một binh sĩ bắt đầu khóa học năm 23 tuổi và đã nói dối các đồng đội về chuyện hôn nhân, kết quả là anh chàng đã bị chích điện thẳng vào ngực và đổ rượu vào mũi khi bị phát hiện.

Đến giai đoạn 2 của cuộc huấn luyện, họ sẽ bắt đầu làm quen với môi trường nước. Mỗi ngày các học viên có 2 tiếng tập thể lực cực nặng, đa số là hít đất, nhiều đến nỗi các cánh tay cảm giác như có lửa cháy bên trong. Tiếp theo đó là bài tập luyện tập tính đồng đội, mỗi nhóm 6 người phải vác trên vai một xuồng cao su, chạy dưới biển với lực cản của sóng để rèn thể lực. Bài tập cuối cùng của ngày là hít đất với tư thế người ở mép nước, khi đó nước biển sẽ cào xé các vết thương trên bàn tay của họ.



Binh sĩ tập luyện trong những điều kiện khắc nghiệt

Trong 26 tuần của khóa đào tạo, các bài tập cơ bản của học viên SEAL bao gồm: 2.000 cái bật tại chỗ, 1.000 lần tập đá, bơi 1.7km dưới 50 phút, lặn 50m dưới nước không có thiết bị hỗ trợ, chạy 6km dưới 32 phút. Tất cả đều phải thực hiện hàng ngày, cho đến khi kết thúc chương trình huấn luyện.

Khi trở về phòng, những vết thương được đổ thuốc sát trùng, theo các học viên thì cảm giác lúc đó như đang dùng dây thép nung đỏ buộc vào cánh tay. Nhưng tất cả chỉ có chưa đến 12 tiếng để hồi phục, ngày hôm sau, mọi chuyện lại tiếp tục cùng những bài tập gian khổ.

Webb, một cựu binh SEAL vẫn nhớ nguyên vẹn kí ức kinh khủng về bài tập vượt chướng ngại vật của anh. Sau khi vượt qua hàng loạt lốp xe, hàng rào và các thanh xà, Webb phải trèo lên độ cao 40m bằng chiếc dây thừng đang buông lơ lửng trong khi vẫn phải đeo trên vai lượng hành lí đầy đủ cho chiến dịch.

Với bàn tay tay đau rát, Webb đã leo lên được 12m, tuy nhiên vết thương ở tay lại tiếp tục trầy da và anh bị trượt xuống. Webb cho biết, khi rơi từ độ cao 12m (tòa nhà 4 tầng) xuống đất cùng với lượng hành lí trên vai, anh nghĩ rằng thần chết đang đợi ở mặt đất. Nhưng may thay, Webb đã kịp cuộn chiếc dây thừng vào khuỷu tay để giảm tốc độ và hạ cánh an toàn.

Trải qua 26 tuần luyện tập, trong đó tuần cuối cùng được gọi là “tuần lễ địa ngục”, các học viên ban đầu được tuyển chọn từ những chiến binh ưu tú của Hải quân lúc này chỉ còn lại 10%, số khác đã không thể chịu đựng được những gian khổ trong luyện tập và buộc phải bỏ cuộc.

Sau khi hoàn thành khóa học, họ được gắn lên bộ quân phục huy hiệu của Đặc nhiệm SEAL, lực lượng ưu tú nhất của Hải quân Mỹ. Kể từ đây, họ bắt đầu bước vào những nhiệm vụ bí mật, phục vụ các công tác chống khủng bố cũng như tấn công các đối tượng bị cho là kẻ thù của Mỹ.

Trong thời gian hoạt động, mọi thông tin về các thành viên SEAL đều được giấu kín và kể cả đến khi ngừng công tác thì nguyên tắc im lặng về các nhiệm vụ và đồng đội vẫn là điều được các thành viên tôn trọng tuyệt đối. Điều đó nhằm bảo đảm sự an toàn cho chính họ và cả những người anh em của mình.

Xem thêm
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn - ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Giá cam sành giảm mạnh, nông dân thất thu

ĐBSCL Hiện tại, cam sành loại 1 chỉ còn 5.000 đồng/kg, giảm 4.000đồng/kg so với dịp Tết Nguyên đán. Với giá bán hiện tại người trồng cam thua lỗ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Dông lốc ở Lào Cai gây thiệt hại gần 3 tỷ đồng

Các hiện tượng thời tiết cực đoan xuất hiện ngày càng gây thiệt hại lớn tài sản người dân trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm