| Hotline: 0983.970.780

Nét hoang dã của đồng bằng sông Okavango

Thứ Tư 07/11/2012 , 10:14 (GMT+7)

Một trong những địa điểm hấp dẫn nhất ở châu Phi đó là vùng đồng bằng sông Okavango, vùng đất hoang dã của Botswana.

Châu Phi với những vùng đất hoang dã luôn là điểm đến hấp dẫn với nhiều du khách để được ngắm nhìn cuộc sống tự nhiên, cách xa những khối nhà bê tông ngột ngạt của thành thị.

>> Petra, thành phố bị lãng quên

Một trong những địa điểm hấp dẫn nhất ở châu Phi đó là vùng đồng bằng sông Okavango, vùng đất hoang dã của Botswana. Nơi đây là vùng đồng bằng sông lớn nhất thế giới với diện tích cố định lên đến 15.000 km2 chưa kể sẽ tăng thêm 1.200 km2 vào mùa nước lũ. Okavango được nhiều tạp chí du lịch đánh giá là địa điểm thám hiểm, khám phá thú vị nhất của lục địa đen.

Đến đây, du khách sẽ bị ấn tượng bởi những cuộc săn đuổi nghẹt thở của những loài thú rừng, những loài chim đầy màu sắc và tận hưởng cảm giác thanh bình giữa thiên nhiên hoang dã.


Thổ dân địa phương đưa khách du lịch di chuyển qua những bụi cói dày đặc

Hành trình đến đồng bằng sông Okavango, vùng đất chưa hề bị ảnh hưởng của các yếu tố hiện đại cũng giống như một vài vùng đất hoang dã khác trên thế giới. Du khách sẽ đi từ những vùng ngập nước lên các hòn đảo cạn, bơi thuyền giữa những nhánh sông ngoằn ngoèo hay luồn lách qua những cánh đồng cói bạt ngàn, những rặng cọ mọc hai bên sông hay những cánh rừng dày đặc cây cối.

Trên đường đi, các du khách sẽ được tận mắt chứng kiến những thảm thực vật phong phú của nơi đây. Bên cạnh đó là những loài động vật hoang dã có cuộc sống vô cùng thoải mái, thể hiện sự đa dạng của hệ sinh thái vùng đồng bằng sông lớn nhất thế giới hiện nay.

Đồng bằng sông Okavango nằm sâu trong lưu vực sông Kalahari, nó còn có một cái tên khác là "Hòn ngọc của Kalahari". Vùng đất rộng lớn này có hình dạng như một chiếc quạt khổng lồ, được nuôi dưỡng bởi Okavango, con sông lớn thứ 3 của châu Phi. Thiên nhiên nơi đây đã được hình thành, phát triển trong hàng ngàn năm với hàng triệu tấn phù sa màu mỡ được dòng sông mang theo từ Angola.

Vào mùa hè, lòng sông được mở rộng lên đáng kể do nước lũ, sông Okavango xuất phát từ cao nguyên Angola, tràn vào Botswana và tỏa ra thành một vùng đồng bằng hình nan quạt khổng lồ trên bản đồ châu Phi. Mùa lũ của Okavango là một điều cực kì huyền bí và tuyệt vời đối với châu Phi.

Khi những cơn mưa mùa hè tại Botswana vừa hết, đất đai trở nên khô cằn thì cũng là lúc những dòng nước khổng lồ từ cao nguyên Angola vượt qua quãng đường 1.300 km về đến nơi. Đây chính là những vị cứu tinh của hệ sinh thái rộng lớn với những loài động, thực vật phong phú ở đây sau một thời gian chịu hạn ngắn. Lượng nước, các mạch phân phối, thoát nước ở vùng đồng bằng này liên tục thay đổi, phụ thuộc vào các hoạt động kiến tạo trong lòng đất.


Đồng bằng sông Okavango nhìn từ trên cao

Điều kiện khí hậu thuận lợi, hệ thống sông ngòi dày đặc nên hệ thực vật ở đây phát triển rất tốt. Môi trường thuận lợi đã thu hút một lượng lớn các loài động vật hoang dã đến sinh sống và phát triển. Với hơn 450 loài chim, 164 loài động vật có vú, 157 loài bò sát, 80 loài cá và 5000 loài côn trùng, đồng bằng Okavango như là một thiên đường hoàn hảo cho những du khách muốn tìm hiểu thế giới động vật.

Nhiều khu vực trong vùng đồng bằng sông Okavango được cấu tạo nên từ những đầm trũng liên tiếp nhau tạo nên hàng ngàn hòn đảo nhỏ. Trong đó có những hòn đảo được tạo bởi các tổ mối lâu năm, loài mối ở Okavango là một trong số 400 loài mối của châu Phi, chúng có kiến trúc tổ rất đẹp và cũng là một nguồn thức ăn giàu dinh dưỡng cho các loài chim đa dạng ở đây.

Vào mùa mưa, đồng bằng Okavango đắm chìm trong lũ lụt, khung cảnh nơi đây trông giống như một hồ nước. Vì thế, thời gian tốt nhất để du khách đến đây ngắm động vật hoang dã là mùa khô, từ tháng 5 đến tháng 10. Trong khi đó, nếu du khách thích ngắm các loài chim và cây cỏ quý hiếm thì nên đến Okavango vào thời điểm giữa tháng 11 và tháng 4.

Bên cạnh nét hấp dẫn của thiên nhiên hoang dã, du khách cũng có thể được tiếp xúc và tìm hiểu nét văn hóa bản địa đặc sắc của những bộ lạc châu Phi đã sinh sống ở đây từ hàng trăm năm nay. Đó là 5 nhóm người Hambukushu, Dceriku, Wayeyi, Bugakhwe và Ilanikwe. Hầu hết những người dân nơi đây sống bằng nghề nông, đánh bắt cá và săn bắt.


Những lều nghỉ dành cho du khách nằm rải rác trong khu vực

Hiện nay, Okavango đang được đề xuất để công nhận là Di sản thiên nhiên của Thế giới, chính vì thế các hoạt động du lịch, tham quan đến vùng đồng bằng hoang dã lớn nhất thế giới này đề phải tuân theo các thỏa thuận hạn chế để đảm bảo sự phát triển tự nhiên của hệ sinh thái ở đây.

Đồng bằng sông Okavango được đặt dưới sự kiểm soát chính trị của Batawana (bộ lạc Tswana) vài trăm năm. Batawana có truyền thống sống trên các mũi đất cồn của đồng bằng sông. Số lượng nhỏ người dân từ các nhóm sắc tộc khác như Ovaherero và Ovambanderu hiện đang sống ở các bộ phận của đồng bằng sông Okavango.

Ngoài ra còn có một số nhóm thổ dân được đại diện bởi một số ít người. Những nhóm này đã tàn sát nhau khoảng giữa thế kỷ 20. Chính phủ Botswana đã phần nào gây nhiều tranh cãi khi chuyển thổ dân ra khỏi nơi sinh sống truyền thống của họ.

Du khách có thể nghỉ ngơi và tận hưởng phút giây thư giãn yên tĩnh của thiên nhiên hoang dã, trong các túp lều, nhà nghỉ và khu cắm trại nằm rải rác khắp vùng đồng bằng Okavango.

Tuy nhiên, du khách cũng nên cân nhắc về chi phí khá cao cho mỗi chuyến du lịch ở Okavango, vì chính phủ Botswana muốn lượng khách du lịch đến đây tham quan ở mức thấp nhất có thể để bảo vệ, duy trì và gìn giữ nét hoang sơ vốn có của đồng bằng Okavango.

Xem thêm
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn - ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Bộ NN-PTNT đứng đầu về chỉ số cải cách công vụ

Với số điểm đạt 94,4%, Bộ NN-PTNT đứng đầu các Bộ, cơ quan ngang Bộ về chỉ số cải cách chế độ công vụ trong bảng xếp hạng PAR Index 2023.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

'Điểm danh' những mỏ lộ thiên cần tăng cường phòng chống mưa bão

QUẢNG NINH Các đơn vị của TKV đang rà soát kế hoạch phòng chống mưa bão năm 2024, xác định vị trí trọng điểm, xung yếu có nguy cơ mất an toàn trong mùa mưa bão.