| Hotline: 0983.970.780

Máu lạnh lộng hành

Thứ Sáu 21/10/2011 , 11:20 (GMT+7)

Điều làm những người sống ở làng quê lo lắng hơn cả là ở làng ngày càng xuất hiện nhiều những vụ thanh toán nhau kiểu xã hội đen, rất man rợ.

Sau khi tìm hiểu về những bức xúc ở làng quê vùng Bắc Bộ, nhóm phóng viên tiếp tục tìm hiểu tại một số tỉnh phía Nam. Khi được hỏi, người dân cho biết, họ lo lắng hơn cả là ở làng ngày càng xuất hiện nhiều những vụ thanh toán nhau kiểu xã hội đen, rất man rợ.

>> Những ngôi ''làng khuyết''
>> Bệnh tật bủa vây
>> Chuyện “ngân hàng niềm tin”
>> Nhức nhối làng quê

NGỨA MẮT LÀ… CHÉM

Người dân xã Sơn Hòa, huyện Châu Thành (Bến Tre) thời gian gần đây chẳng có ngày nào được yên chỉ vì nạn trộm cắp, côn đồ gây rối an ninh trật tự làm náo loạn cả vùng thôn quê khiến người dân địa phương rất hoang mang, lo sợ.

Chúng tôi tìm về địa bàn xã Sơn Hòa, chứng kiến khung cảnh làng quê xứ dừa đang bao trùm lên bầu không khí rất nặng nề, u ám, bất an. Ghé vào đâu hỏi thăm địa chỉ nhà của các nạn nhân mới bị Phan Thanh Vũ (SN 1973, ngụ tại ấp Hòa Chánh) hành hung chúng tôi cũng chỉ bắt gặp những ánh mắt rụt rè, chẳng ai dám chỉ công khai vì sợ bị trả thù.

Anh Bình kể về lần bị hành hung phải nhập viện

Cuối cùng chúng tôi cũng tìm được đến nhà anh Nguyễn Thái Bình, một nạn nhân bị Phan Thanh Vũ hành hung phải nhập viện điều trị mới về nhà. Lúc này anh Bình đang cặm cụi sửa xe cho khách, tay chân mặt mũi lấm lem, nhưng vết thương trên mắt vẫn còn thâm đen lộ rõ. Tâm sự với chúng tôi, anh Bình chưa hết bàng hoàng kể lại cách đây không lâu anh đã bất ngờ bị hành hung vô cớ. Khoảng 8 giờ tối, gia đình anh đang ăn cơm thì có người quen chạy xe máy ghé thăm. Sau khi uống ly rượu với anh Bình, có việc bận người này lại phải vội vã về.

Vừa ăn cơm xong, gia đình anh Bình thấy Phan Thanh Vũ xộc vào nhà với thái độ rất hung hăng quát hỏi: “Hồi nãy bạn mày là thằng nào mà dám to gan chạy xe nẹt bô?”. Mặc dù anh Bình nhẹ nhàng giải thích là một người bạn quen ghé thăm gia đình và không có ý gì. Vậy nhưng, Vũ vẫn không chịu bỏ qua, cứ đứng trước cửa nhà lớn tiếng chửi thề tục tĩu. Thấy lúc này đã muộn, sợ phiền hà đến xóm giềng nên anh Bình vẫn ráng khuyên nhủ Vũ ra về.

Sổ bệnh án của anh Bình

Song Vũ tung chân đá văng mấy chậu nước phía trước cửa nhà rồi hung hăng chạy về nhà mình gần đó cầm ống tuýp sắt, búa và dao sang tiếp tục gây sự chửi bới, vớ được cái gì cũng đập phá, đồ đạc hàng hóa của gia đình anh bán tạp hóa cũng bị phá nát. Thậm chí Vũ còn cầm dao xộc vào nhà đòi “xử” cả gia đình anh Bình.

Nghe tiếng ồn ào chửi bới, nhiều người dân xung quanh chạy ra nhưng thấy thái độ của tay Vũ quá hung hăng nên chẳng ai dám vào can ngăn, khuyên nhủ, chỉ dám ngầm báo điện thoại cho công an xã. Khoảng ít phút sau, công an xã cũng kịp đến can thiệp và lập biên bản rồi khống chế ép Vũ về trụ sở để làm rõ sự việc. Tuy nhiên, sau đó gia đình anh Bình cũng không được giải quyết đền bù thiệt hại tài sản đã bị phá hoại, rồi sự việc lại rơi vào im lặng…

Tưởng chừng chỉ dừng lại ở đó, nhưng mới đây khi anh Bình vừa đi công việc về đến cửa nhà mình (khoảng 10 giờ tối) thì Vũ chờ xe tới chẳng nói chẳng rằng bất ngờ vung tay đấm thẳng vào mặt anh Bình rồi đạp anh té ngã dúi dụi xuống đất. Nghe tiếng kêu cứu, người dân gần đó chạy ra nhưng chỉ kịp nghe mấy câu tục tĩu hăm dọa: “Đ. m, tao thấy ngứa mắt, nay chưa giết mày là may lắm đấy…” rồi Vũ rồ ga chạy mất dạng. Thấy anh Bình nằm gục dưới thềm nhà, vết thương vùng mặt máu chảy, mọi người túm vào đưa anh đi bệnh viện cấp cứu. 

Các nạn nhân bức xúc tố cáo Phan Thanh Vũ

CHỦ TỊCH XÃ CŨNG BỊ "XỬ"

Chúng tôi tiếp tục tìm đến nhà ông Nguyễn Công Nhân (Hai Nhân), nguyên là Chủ tịch UBND xã Sơn Hòa, cũng là một trong số nhiều nạn nhân bị tay Vũ “xử”. Lúc này ông Hai Nhân đang xoay trần ngồi lặng thinh ngoài cửa nhà, nghe chúng tôi vào hỏi chuyện liên quan đến Phan Thanh Vũ, ông Nhân cứ lắc đầu quầy quậy: “Thôi, chuyện đã qua rồi, giờ nói ra chẳng được gì còn thêm phiền phức lắm. Không chừng tay Vũ mà biết tôi ngồi tiếp nhà báo thế này chắc hắn lại tìm cớ gây chuyện “xử” cả gia đình tôi đấy”.  

Nguyên Chủ tịch UBND xã Sơn Hòa bức xúc kể lại sự việc bị hành hung

Nhưng khi chúng tôi ráng gặng hỏi thì ông Hai Nhân mới chịu kể. Có lần khi ông cùng người bạn đi ăn tiệc về đến nhà thì gặp Vũ cản đường gây chuyện, hắn vô cớ lao vào đánh bạn của ông. Thấy vậy, ông Nhân chạy ra can ngăn thì bị Vũ vung tay đấm vào mắt ông, máu chảy ròng ròng, hắn còn đạp ông té dụi xuống đường. Rất may người dân gần đó kịp hô hoán can ngăn rồi đưa ông Nhân đi bệnh viện cấp cứu khâu mắt.

Tương tự trường hợp của chị Nguyễn Thị Thu Vân, ở ấp Hòa Chánh cũng bị tay Vũ hành hung trọng thương phải nhập viện. Bà Hai Lực (mẹ chị Vân) uất ức kể: Mới đây khi chị Vân sang thăm nhà bà nội ở ấp 4, xã Sơn Đông, trong bữa ăn tối mấy chị em trong nhà đang nói chuyện với nhau thì Phan Thanh Vũ đi vào trên tay cầm ống tuýp sắt. Chị Vân chạy ra khuyên Vũ không nên vào nhà gây chuyện nhưng bất ngờ bị tay Vũ vung tuýp sắt đập vào đầu chị rồi quăng hung khí bỏ chạy về nhà khóa cửa trốn.

+ Trao đổi với PV NNVN, ông Phan Minh Nhựt, Trưởng CA xã Sơn Hòa, cho biết: Trong số nhiều nạn nhân bị Phan Thanh Vũ “xử”, chúng tôi chỉ xác nhận được hồ sơ của anh Bình và chị Vân. Tuy nhiên, khi xảy ra nhiều sự việc do người dân báo trễ hoặc không dám đứng ra tố cáo, làm chứng khiến chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình xử lý vụ việc.

+ Ông Nguyễn Ngọc Thiện, Chủ tịch UBND xã Sơn Hòa: Chính quyền xã cũng đang rất phiền phức bởi vấn nạn du côn lộng hành gây rối an ninh trật tự, hành hung người vô cớ. Tuy nhiên, các trường hợp vi phạm còn xử lý quá nhẹ tay, chưa nghiêm minh khiến vụ việc vẫn xảy ra liên tục. Mọi người dân cần phải nêu cao ý thức tự quản và đề phòng tình huống xấu nhất có thể xảy ra.

Nghe tiếng kêu thất thanh, mọi người trong nhà ào ra thấy chị Vân ngã gục xuống sân máu chảy nhiều nên vội vàng đưa chị lên bệnh viện cấp cứu. Kết quả bệnh án cho thấy, chị Vân bị chấn thương sọ não nhẹ, nhưng phải nằm bệnh viện gần một tuần điều trị.

Nhiều người dân gần đó cũng xác nhận, khi nghe tin báo, công an xã đã vào nhà Phan Thanh Vũ để lập biên bản nhưng bị tay Vũ la làng “bớ ăn cướp, ăn cướp đánh tôi…”. Chưa xong, tay Vũ còn chạy ra khóa cổng rồi tắt điện tối thui “nhốt” cả hai công an viên trong nhà, trước sự chứng kiến của người dân. Mặc dù, mọi người yêu cầu tay Vũ phải bật điện để làm rõ mọi việc nhưng hắn vẫn cố tình gây hấn khiến công an xã đành phải khống chế còng tay hắn rồi giải lên trụ sở công an xã.

Về đây chúng tôi còn nghe người dân bức xúc kể nhiều trường hợp khác cũng bị “dính đòn” của tay Vũ đến mức phải nhập viện hoặc bị quậy phá, làm thiệt hại tài sản. Cụ thể như trường hợp của ông Sỹ (ấp Hòa Chánh, xã Sơn Hòa) bị Vũ đánh khi ông đang sửa xe tại tiệm của anh Bình; anh Nhiệm (ấp 2, xã Sơn Đông) là cháu họ ông Bảy Minh cũng bị Vũ đánh vào đầu nhập viện hay bà Lê Thị Bạch, chồng là Nguyễn Văn Thế (chú ruột của chị Vân) cũng bị tay Vũ hăm dọa sẽ “moi gan, chặt chân”...

Xem thêm
ASEAN cần tiếp tục ưu tiên duy trì đoàn kết, độc lập, tự cường

Ngày 23/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn nhân chuyến thăm làm việc và tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN.

Đưa cán bộ khuyến nông sang Nhật Bản học tập và làm việc

HÀ NỘI Ngày 22/4, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam tiếp và làm việc với đoàn đại biểu quận Nikicho (tỉnh Hokkaido, Nhật Bản).

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Hàng trăm tấn rong trôi dạt vào biển Đồ Sơn, Cát Bà là rong mơ

HẢI PHÒNG Những ngày vừa qua, tại khu vực biển thuộc quần đảo Cát Bà và Đồ Sơn xuất hiện hàng trăm tấn rong trôi dạt vào bờ, rồi tràn lên các bãi tắm.