| Hotline: 0983.970.780

Những đức tính tốt đẹp của người Hà Lan

Thứ Tư 21/12/2011 , 11:22 (GMT+7)

Người Hà Lan có văn hoá ứng xử rất đáng nể. Họ rất giàu có nhưng không khoe khoang. Họ hết sức khiêm tốn và không phân biệt.

Một góc thành phố Amsterdam rực rỡ ánh đèn về đêm

Người Hà Lan có văn hoá ứng xử rất đáng nể. Họ rất giàu có nhưng không khoe khoang. Họ hết sức khiêm tốn và không phân biệt.

>> Tiến vào nước Bỉ
>> 12 ngày qua 6 nước Tây Âu

82,7% dân số Hà Lan biết nói tiếng Anh, 70% dân số biết tiếng Pháp và tiếng Đức. Tỷ lệ sinh viên Việt Nam ở lại Hà Lan sau khi tốt nghiệp đại học là 16%. Tuy nhiên có một điều kiện để được nhập cư: phải đỗ tiến sỹ. Nếu có khuyết điểm sẽ từ chức ngay. Hà Lan dành 30% GDP đầu tư cho nghiên cứu khoa học. Đất nước này theo chế độ nhà vua, cụ thể ở đây là Nữ hoàng.

Ở Hà Lan, nếu chồng đi công tác 3 tháng thì vợ có thể ngoại tình. Nếu vợ chồng cãi nhau mà vợ gọi điện thoại cho cảnh sát thì chồng sẽ bị đuổi ra đường. Hà Lan luôn tôn trọng quyền tự do. Công dân được sử dụng ma tuý và mại dâm.

Khi ở thủ đô Amsterdam, chúng tôi được đi xem "phố đèn đỏ". Tại đây, trên những dãy phố sang trọng có những ô kính nhỏ, trong đó có các cô gái mặc quần áo hai mảnh đang đứng thả dáng chờ khách. Khách du lịch đến đây không phải tất cả đều có nhu cầu tình dục mà chủ yếu để thoả óc tò mò, nhất là phụ nữ. Bạn có thể đứng ngoài nhìn các cô gái hàng giờ không mất tiền, sờ vào kính và tưởng tượng cũng không ... mất tiền.

Ở Hà Lan, các đồ vật lưu niệm có thể là dương vật bằng sứ nung bán đầy trong các cửa hàng. Khách du lịch thoải mái lựa chọn kích cỡ, màu sắc, hình dạng mua về làm kỷ niệm. Trên "phố đèn đỏ" cũng có các phòng chiếu phim sex (sex người, sex động vật, sex đồng tính), một số điểm biểu diễn các sex show, giống như ở Thái Lan. Tất cả đều công khai nhưng văn minh. Những chàng trai, cô gái tham gia đều phải kiểm tra sức khẻo, đóng thuế.

Hà Lan trước từng là một đất nước nhỏ bé, sang thế kỷ 18 Hà Lan phát triển thành một đế quốc không thua kém Pháp, Đức hay Anh. Đến nay đất nước này vẫn có các vùng lãnh thổ thuộc quyền quản lý (tượng trưng) của Nữ hoàng Hà Lan nằm ở khắp các châu lục, một minh chứng cho thấy quân đội và thương nhân Hà Lan đã đặt chân lên mọi miền đất xa xôi mấy thế kỷ trước.

Người Hà Lan rất thân thiện và mến khách, nhưng làm việc rất nguyên tắc. Điều này không phù hợp với người Việt Nam. 11h58 giờ địa phương, chúng tôi bị lạc đường trong khi đi tìm nhà hàng ăn trưa. Để giảm sự căng thẳng do đói, hướng dẫn viên kể chuyện tiếu lâm cho vui. Tất cả lại cười nói huyên nói - một đặc điểm của người Việt ở bất cứ đâu. Người phương Tây thường nói nhỏ, vừa đủ nghe, kiệm lời. Khi ăn uống thấy bàn nào nói to, "dzô, dzô" liên tục chắc chắn là khách du lịch Việt Nam. Phải chăng đây là đặc điểm để người Việt Nam ra nước ngoài dễ nhận đồng hương?

Sau một giờ tìm kiếm, cuối cùng cũng thấy nhà hàng chúng tôi cần đến. Đây là một nhà hàng Tây chính hiệu, có tên "Half moon", tiếng Việt là "Ca dao em và tôi". Chúng tôi đã có một "bữa trưa no bụng", dùng cơm, dưa muối và cả tăm tre (tupik, người phương Tây không dùng tăm) y như ở Việt Nam. Có một điều tôi thấy lạ là, món ăn Việt Nam rất ngon thậm chí hơn món ăn của người Trung Quốc nhưng ở khắp châu Âu chỉ có tiệm ăn của người Hoa. Tìm được quán ăn Việt Nam rất khó. Mở nhà hàng chẳng lẽ khó thế sao?

Bây giờ, chúng tôi sẽ đi thăm hai làng nghề làm guốc gỗ và làm phomat. Người Hà Lan đi làm ruộng không thể đi giầy vì bị thụt xuống bùn và dễ bị hỏng. Đất nước Hà Lan nằm dưới mực nước biển. Vì thế, người xưa đã nghĩ ra một phương tiện thay thế hữu ích là đôi guốc gỗ. Chúng tôi đến thăm một xưởng làm guốc gỗ nổi tiếng nhất Amsterdam. Trước đây, làm guốc gỗ bằng tay phải mất 3 giờ mới được một cái. Bây giờ, làm bằng máy chỉ mất 5 phút. Người ta là làm ra nhiều loại guốc với kích cỡ khác nhau để bán cho khách du lịch với giá rất cao. Có những đôi lên đến hàng triệu đồng, và ít nhất cũng 100.000 đồng.

Phomat Hà Lan thì miễn chê rồi. Đây là một sản phẩm nông nghiệp chế biến từ sữa bò. Sau khi thăm xưởng làm phomat chúng tôi đi chụp ảnh những chiếc cối xay gió khổng lồ, cũng là một biểu tượng của Hà Lan. Đoàn chúng tôi đang đi thuyền xuyên qua Amsterdam, lúc này mới thấy đất nước Hà Lan nằm giữa vùng đất có sông ngòi chằng chịt.

Một điều đặc biệt ở Amsterdam là người dân sử dụng xe đạp rất nhiều, có thể họ dùng xe đạp đi trong những khoảng cách ngắn. Bạn có thể đạp xe đến một địa điểm nào đó thì khóa xe lại (thường người ta khóa xe vào những cột sắt ở ven đường, ven sông, trong công viên...), sau đó lên thuyền đi tiếp. Cũng có thể người Hà Lan thích đi xe đạp là để bảo vệ môi trường.

Amsterdam cũng là thành phố làm kim cương nổi tiếng. Hà Lan từng là nước xuất khẩu kim cương nhiều nhất thế giới, bây giờ đã lùi xuống vị trí thứ hai sau Bỉ. Nhưng Hà Lan vẫn là nước sản xuất kim cương số 1. Nguyên liệu để làm kim cương trước nhập từ Ấn Độ là chính, giờ là Nam Phi. Chúng tôi vừa thăm một cơ sở sản xuất kim cương nằm trong thành phố Amsterdam. Nếu so với cơ sở ở Trung Quốc và Thái Lan thì không lớn bằng nhưng nó đã có 171 năm tuổi (1840- 2011). Kim cương Hà Lan được đánh giá là rẻ và chất lượng đảm bảo.

Thật tình cờ tôi gặp một sinh viên Việt Nam tên là Mỹ Dung quê Thái Bình (bố người Thái Bình, mẹ người Nam Định nhưng được sinh ra ở Sài Gòn) đang thực tập tại đây. Mỹ Dung có nét gì rất giống cô sinh viên Việt Nam học tại Đại học Kuisui, Nhật Bản tôi gặp hồi tháng 12/2010. Tự nghĩ nếu những lớp sinh viên này về làm việc tại Việt Nam thì sẽ tốt cho đất nước biết mấy.

Bây giờ là 20h30 nhưng trời vẫn sáng như buổi chiều bên Việt Nam. Ánh hoàng hôn thật đẹp. Mặt trời đang lặn xuống cánh đồng phía xa. Ở phần lớn các nước bắc bán cầu, trời chỉ tối hẳn sau 22h. Và 5h sáng hôm sau mặt trời đã nhô lên đỏ lựng. Như vậy người châu Âu ngủ rất ít, chỉ vài tiếng mỗi đêm.

Đã có một tổng kết: Trong cuộc đời mỗi con người, dân châu Á dành một phần ba thời gian để ngủ, một phần ba cho thăm thú bạn bè và ăn nhậu, chỉ có một phần ba để làm việc. Người châu Âu dành một phần tư cuộc đời để ngủ, một phần tư cho du lịch và khám phá, nửa cuộc đời còn lại để làm việc. Phải chăng vì vậy mà châu Âu giàu có, sung túc hơn phần còn lại của thế giới?

Sáng nay chúng tôi rời Amsterdam để đi về biên giới Hà Lan- Đức. Nói là biên giới nhưng thực ra chúng tôi không thấy biên giới và cửa khẩu như ở các nước ngoài châu Âu. Thực sự, châu Âu là một quốc gia thống nhất mà mỗi nước thành viên chỉ như một bang của Hoa Kỳ. Tuy nhiên, về chính trị, quân sự thì khác, vẫn tự chủ. Bạn đặt chân đến châu Âu thì có thể đi lại tự do ở những quốc gia còn lại. (Còn nữa) 

Xem thêm
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn - ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Bộ NN-PTNT đứng đầu về chỉ số cải cách công vụ

Với số điểm đạt 94,4%, Bộ NN-PTNT đứng đầu các Bộ, cơ quan ngang Bộ về chỉ số cải cách chế độ công vụ trong bảng xếp hạng PAR Index 2023.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Tiếp nguồn cát thi công cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng

CẦN THƠ Những sà lan chở cát từ mỏ Bình Phước Xuân (An Giang) đã về đến Cần Thơ phục vụ thi công Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.