| Hotline: 0983.970.780

Lady Gaga - Khi sự kì dị mang thông điệp

Thứ Ba 27/12/2011 , 11:05 (GMT+7)

Lady Gaga được xem là niềm tự hào của làng giải trí trong năm 2011 khi cô là Nhân vật của năm (theo bầu chọn của AP)...

Vượt mặt các nhà tỷ phú, các nhà khoa học và các nhân vật giải trí khác… trong cuộc bầu chọn của Hãng Thống tấn AP, Lady Gaga được xem là niềm tự hào của làng giải trí trong năm 2011 khi cô là Nhân vật của năm.

>> Họ đã làm thay đổi thế giới

Sự lan tỏa và ảnh hưởng của cô không chỉ nằm trong lĩnh vực giải trí mà mỗi lần cô xuất hiện, đều mang theo những “bí mật”… mang tầm ảnh hưởng. Cuối tuần qua, cô cũng vinh dự được tạp chí Forbes bình chọn là nhân vật giải trí có thu nhập cao nhất trong năm qua.

VIỆT NAM LÀ BỆ PHÓNG CHO LADY GAGA?

Lady Gaga, sinh năm 1986, với chiều cao 1m55, dĩ nhiên, nếu cô không đặc biệt và có tài, cô khó có thể sánh được với hàng loạt nhan sắc trong làng giải trí và có đôi chân dài hơn cô như Rihanna, Katy Perry hay Jenifer Lopez… Khi cô là ngôi sao nổi tiếng với những bài hát đình đám, những bộ thời trang tạo trào lưu. Vẫn ít ai biết rằng, chính đất nước hình chữ S - Việt Nam mới là nơi đầu tiên, cô được bước lên một sân khấu tầm cỡ.

Năm 2008, tại Nha Trang, đêm chung kết Hoa hậu Hoàn Vũ diễn ra. Trong phần trình diễn của các thí sinh đến từ các quốc gia, Lady Gaga biểu diễn ca khúc để đời “Just dance”, để rồi từ sau ca khúc này, cô chính thức vụt sáng trở thành ngôi sao, ca khúc “Just dance” cũng trở thành một ca khúc “nằm lòng” của nhiều người yêu nhạc. Lúc đó, người Việt Nam ít ai biết Lady Gaga là ai và cũng ít ai biết, ai đang được hát trên sân khấu. Sau này khi cô gái này nổi tiếng, người ta mới lần mò lại những đoạn clip quay lại được đưa lên các mạng xã hội… và ồ lên: “Cô gái này từng đến Việt Nam sao?”.

Ngay khi Hãng Thông tấn AP thông báo: Lady Gaga là nhân vật của năm 2011, ngay lập tức, tỷ phú Donald Trump lên tiếng cho rằng, chính ông là người tạo ra Lady Gaga. Ông cho rằng: “Năm 2008, tôi nói thật, chả ai biết cô Lady Gaga là ai. Chính cô ta là người đã xin gặp tôi và đề nghị cho cô ta được biểu diễn ở Việt Nam. Thời điểm đó, hàng tá ca sĩ sẵn sàng hát miễn phí cho chúng tôi, nhưng không hiểu sao, tôi đã chọn Lady Gaga”.

Chính sân khấu tại Nha Trang hôm đó đã khiến cô vụt sáng, để rồi ngay hôm sau, nhiều nhà sản xuất âm nhạc đã thắc mắc: “Cô gái ấy là ai?” và con đường trở thành ngôi sao của Gaga chính thức bắt đầu.

SỰ KÌ DỊ MANG TÊN NỮ QUYỀN

Nhắc đến Gaga, dĩ nhiên, ai cũng nghĩ đến sự khác biệt, thậm chí là kì dị. Chưa bao giờ, cô được xem là… người bình thường, ngay cả khi cô bình thường nhất. Cô từng xuất hiện trong vỏ kén… và không chịu ra mắt, nhằm tạo hiệu ứng biểu diễn cho ca khúc “Born this way” (Được sinh ra theo cách này); cô từng hóa thành một cô dâu ma để tham dự 1 sự kiện của 1 nhãn hàng hay như, cô diện một bộ váy áo được làm từ thịt bò tươi sống.

Dĩ nhiên, với sự kì dị đó, không phải là vô lý khi cả AP (2011) lẫn Time (2010 - Thông điệp thời trang) đều tôn vinh cô, bởi lẽ, sự kì dị của cô mang thông điệp. “Nếu bạn cố tạo ra tuyên ngôn thời trang bằng mọi giá, nó sẽ rất dễ nhàm chán”, Time khuyến cáo. “Bạn khoe áo lót? Bạn mặc quần áo làm từ bong bóng? Sử dụng tóc làm nơ cài đầu? Xin lỗi, những trò đó đã cũ rồi. Nhưng nếu dùng thịt sống làm váy, giày, mũ, ví và phụ kiện, ồ cái này thì mới đấy!”.

Bộ trang phục độc nhất vô nhị mà Lady Gaga mặc ở lễ trao giải MTV Video Music Awards làm nảy sinh bao nhiêu thắc mắc: Cái váy được tạo nên như thế nào? Nó có ý nghĩa gì? Nữ ca sĩ chỉ giải thích đơn giản: “Nếu phụ nữ chúng ta sống mà không biết đấu tranh cho quyền lợi của mình, chúng ta cũng chỉ là những đống thịt sống, như miếng thịt không xương, như miếng bít – tết được may đo cao cấp”.

Từ đó, sự kì dị của Lady Gaga luôn được xem là những tuyên ngôn thời trang và gắn liền với nữ quyền. Laurie Penny - một nhà văn chuyên viết về nữ quyền - đánh giá: “Tôi không phải là một miếng thịt. Thật là một cách ám chỉ thông minh về việc phụ nữ bị coi như những miếng thịt - những đồ bị tiêu thụ”, Penny nói. Bộ váy được làm rất cẩn thận, chứ không chỉ đơn giản là kết nối những miếng thịt với nhau. Mọi người nói đó là một điều điên rồ và gây sốc. Nhưng rốt cuộc, nó được tính toán và làm ra một cách nghiêm túc. Đây là một người phụ nữ có khả năng kiểm soát được bản thân và hình ảnh của mình - tuyệt vời.”

Còn các nhà bảo vệ động vật, thì Lady Gaga bị lên án bởi sự giả tạo của xã hội đối với động vật: Một người có thể cảm thấy kinh sợ trước bộ váy áo thịt sống kia nhưng chính họ lại có thể trưng diện trong những đôi giầy có chất liệu từ da động vật đã chết.

BÀI HỌC CHO GIỚI… KINH DOANH

Ngoài tuyên ngôn về thời trang, tạp chí Forbes từng cho đăng tải một số bài viết về: Kinh doanh kiểu Lady Gaga. Kiểu kinh doanh của cô đã khiến nhiều CEO và các tỷ phú vỗ đùi đen đét khen “quá hay”, còn những “con buôn” giải trí ở một số nước châu Á thì vỡ lẽ ra nhiều điều. 

Cách đầu tiên cô chọn, chính là “nâng niu những khiếm khuyết”, cô sẵn sàng cho người ta thấy cô xấu, cô lùn, răng thỏ… Vậy tại sao, “tên công ty của quý ông có bất thường và “kỳ dị” không? Có à? Tốt, như thế là công ty của quý ông có thể dễ dàng “Google” hơn rồi”. Hãy tìm nhiều cách để khiến mọi người đến gõ cửa doanh nghiệp bạn và xem bạn chuyển bại thành thắng như thế nào, biến “khiếm khuyết” thành vốn quý ra sao. 

Với một loạt cách như, tận dụng mạng xã hội, đánh giá đối tượng và trân trọng khách hàng bằng sự kì dị vốn có hay đừng nửa vời. Cô khiến nhiều nhà kinh doanh phải xem lại mình và học tập cô ở một khía cạnh nào đó. Và cuối cùng, nhiều nhà kinh doanh cũng chỉ định “việc chăm làm từ thiện của cô cũng là 1 chiêu kinh doanh”.

“Quý bà Gaga có thể đang hốt bạc và mạnh tay chi tiền để sửa sang lại ngôi nhà hoành tráng mang dáng dấp một lâu đài của mình nhưng không vì thế cô không quên đi cách làm từ thiện. Cô đã quyên góp và tặng hàng triệu USD cho những hoạt động từ thiện và dĩ nhiên, không quên chường mặt lên”.

Dĩ nhiên, cô kín tiếng trước những chuyện này, cũng như chẳng thèm tranh cãi với tỷ phú Donald Trump về sân khấu đầu đời của cô ở Việt Nam.  Sự kín tiếng đó càng làm dân tình sục sôi, tranh cãi, thần tượng và cô thành tâm điểm của năm 2011, âu cũng là hợp lý.

AI LÀ LADY GAGA Ở VIỆT NAM?

Mang tầm ảnh hưởng toàn cầu, dĩ nhiên, Lady Gaga gây ảnh hưởng đến giới giải trí Việt Nam rất mạnh mẽ. Hàng loạt ngôi sao mang “tuyên ngôn thời trang” trên người, có thể kể ra những nhân vật như Tùng Dương, Nhật Thu, người mẫu Trang Trần, Don Nguyễn, Mai Khôi, Yến Trang… Có điều, chỉ một số ít người vận dụng đúng đắn, còn lại, họ không tạo ra tuyên ngôn gì mới mẻ mà chỉ rập khuôn lại cách ăn mặc mà Gaga đã từng “truyền chiêu”.

Tất nhiên, ranh giới giữa sự lố và “mang thông điệp” khá mong manh. Sẽ ra sao, nếu sự kì dị… không mang thông điệp? Chắc Lady Gaga cũng sẽ bó tay.

Xem thêm
Long trọng kỷ niệm 120 năm ngày sinh cố Tổng Bí thư Trần Phú

Ngày 17/4, tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức thành công Lễ kỷ niệm 120 năm ngày sinh cố Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904-1/5/2024), Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng.

Greenfeed Việt Nam công bố kết quả tăng trưởng lợi nhuận bền vững

Greenfeed Việt Nam với những chỉ số tài chính vừa công bố, cho thấy thương hiệu này vẫn duy trì hoạt động sản xuất và kinh doanh hiệu quả trên thị trường nông sản.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Kiên Giang tổ chức nhiều hoạt động Giỗ Tổ Hùng Vương

Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm nay, tỉnh Kiên Giang tổ chức nhiều hoạt động nhằm giáo dục truyền thống uống nước nhớ nguồn và tăng cường tình đoàn kết.